Giáo dục

Bắc Giang đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục

Bắc Giang

Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường học, cơ sở giáo dục số hóa tài liệu, giáo trình; 100% học sinh, sinh viên các cấp tại tỉnh được tiếp cận Internet và kho học liệu trực tuyến.

(Ảnh minh họa. Quý Trung/TTXVN)

TTXVN -Theo UBND tỉnh Bắc Giang, từ nay đến năm 2025 tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số ở các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bắc Giang tập trung xây dựng hạ tầng số cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh theo hướng hiện đại, thiết thực và hiệu quả (xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, điều hành chuyên ngành giáo dục; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tập trung...). Tỉnh nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục qua các khóa tập huấn thường xuyên và học tập từ các thí điểm thành công. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và các nền tảng số để đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kết hợp học trên lớp và học trực tuyến, kiểm tra và đánh giá kết quả dạy và học với các nền tảng giáo dục mới (phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học...).

Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường học, cơ sở giáo dục số hóa tài liệu, giáo trình; 100% học sinh, sinh viên các cấp tại tỉnh được tiếp cận Internet và kho học liệu trực tuyến; xây dựng cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng, học liệu số) và hệ thống học trực tuyến tại các trường học.

Trong năm 2023, Bắc Giang chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nâng cấp mạng di động 4G, phát triển hạ tầng mạng di động 5G, ưu tiên triển khai tại các khu công nghiệp, cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện, địa điểm du lịch; đồng thời tập trung xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin học tập… dựa trên nền tảng mạng xã hội.

Ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và duy trì thường xuyên việc tổ chức dạy học Tin học. Cùng với tập trung chỉ đạo rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng và đường truyền Internet, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục trang bị 1 phòng học trực tuyến trên mỗi khối lớp; triển khai bổ sung thiết bị cho các cơ sở giáo dục xây dựng, nâng cấp các phòng học để có thể dạy học trực tuyến, phục vụ các mô hình dạy học từ xa, sinh hoạt chuyên môn, kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến...

Triển khai chương trình "Sóng và máy tính cho em", năm 2022 ngành Giáo dục và Đào tạo vận động được trên 500 triệu đồng và hơn 1.400 thiết bị (máy tính bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng, sim di động 4G) và tổ chức trao tặng kịp thời cho học sinh. Phụ huynh ủng hộ 456 triệu đồng bổ sung thiết bị cho các phòng học trực tuyến phục vụ việc học tập của học sinh.

Bắc Giang còn duy trì hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục tỉnh đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tại, hệ thống đã và đang được xác thực, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo 100% các hồ sơ của cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động trong ngành và học sinh được xác thực. Sở Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp phần mềm quản lý trường học, đáp ứng cơ bản các nghiệp vụ quản lý về chuyên môn và thống kê báo cáo, hiện đã chính thức cho phép áp dụng hồ sơ sổ sách điện tử (từ cấp Tiểu học đến Trung học Phổ thông và Giáo dục thường xuyên) đối với 509 cơ sở giáo dục./.

Việt Hùng

Xem thêm