Báo chí là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số.
Ngày 5/6, Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức, hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế… Tuy nhiên, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp. Bởi, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp, thể hiện tầm nhìn dài hạn, sứ mệnh của doanh nghiệp.
Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.
Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Cùng với đó, báo chí lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.
Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh: Với sứ mệnh là tiếng nói của thời đại, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, báo chí không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn đóng vai trò kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa mạnh mẽ, báo chí càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp theo hướng nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo.
Theo ông Nguyễn Anh Vũ, văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là hệ thống giá trị, niềm tin, chuẩn mực hành vi được hình thành trong quá trình phát triển của một tổ chức, mà còn là “hồn cốt” phản ánh bản sắc, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và quốc gia. Đặc biệt, trong kỷ nguyên mới - nơi mà sự đổi mới công nghệ, tốc độ và tính minh bạch trở thành chuẩn mực - văn hóa doanh nghiệp cần được nâng lên một tầm cao mới.
“Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nội lực, mà còn là “lực đẩy mềm”, giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu bền vững và tạo dựng niềm tin xã hội”, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ khẳng định.
Trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.
Báo chí cũng góp phần thúc đẩy đối thoại chính sách giữa Nhà nước - doanh nghiệp - xã hội về các vấn đề liên quan đến đạo đức kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông, định hình hình ảnh, thương hiệu và giá trị cốt lõi...
Các ý kiến tham luận tại hội thảo tập trung thảo luận, kiến giải các vấn đề như: Làm thế nào để báo chí tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ nội hàm đến biểu hiện thực tiễn? Cần có những hình thức truyền thông nào để lan tỏa tốt nhất các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong xã hội số? Làm thế nào để tạo dựng cơ chế phối hợp, hợp tác hiệu quả, lâu dài giữa các cơ quan báo chí với cộng đồng doanh nghiệp? Vai trò của báo chí trong thúc đẩy triển khai, thực hiện Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân gắn với nâng cao đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội ra sao?
Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh khẳng định: Từ những nội dung trao đổi, thảo luận trong hội thảo đã gửi gắm một thông điệp chính thức: Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số. Trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới./.
- Từ khóa:
- Báo chí
- doanh nghiệp
- Bộ Văn hoá
- Báo Văn hoá