Chính phủ hành động

Cần Thơ tập huấn công tác nhân quyền năm 2024

Cần Thơ

Hội nghị nhằm thông tin những chủ trương, thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người; khẳng định giá trị nhân đạo, khoan dung, nhân văn trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ngày 28/8, Ban Chỉ đạo về nhân quyền thành phố Cần Thơ phối hợp Văn phòng thường trực về nhân quyền Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2024. Hội nghị có sự tham dự của 250 đại biểu gồm thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo, cán bộ theo dõi công tác nhân quyền thuộc các sở, ban, ngành, địa phương.

Mục tiêu của Hội nghị nhằm thông tin những chủ trương, thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người; khẳng định giá trị nhân đạo, khoan dung, nhân văn trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc là những đóng góp không thể phủ định của Việt Nam vào sự hình thành, phát triển các giá trị cao quý, thiêng liêng của quyền con người, của văn minh nhân loại. Đồng thời, quyền con người và giá trị con người không chỉ có trong truyền thống dân tộc mà còn nằm trong quan điểm nền tảng tư tưởng của Đảng với những nội dung của học thuyết Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Trần Thị Minh Thu, Trưởng phòng tín ngưỡng và Tôn giáo khác, Ban Tôn giáo Chính phủ, trình bày một số chuyên đề tại Hội nghị. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo, báo cáo viên Cục Đối Ngoại, Bộ Công an; Viện Nghiên cứu Chính sách tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trình bày một số chuyên đề như: Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD) và bảo đảm, thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam; Quyền của người lao động trong các công ước, điều ước quốc tế về quyền con người Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết; Đẩy mạnh thông tin đối ngoại về quyền con người…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo về nhân quyền thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đề nghị các đại biểu tham gia có trách nhiệm phổ biến, quán triệt lại những nội dung cho cán bộ ở đơn vị, địa phương nắm vững vị trí, tầm quan trọng của công tác nhân quyền. Đồng thời, xác định những vấn đề trọng tâm, cơ bản để vận dụng làm tốt hơn vai trò tham mưu thực hiện hiệu quả công tác này.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền thành phố Cần Thơ, phát biểu tại Hội nghị. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Trình bày các báo cáo tham luận, các đại biểu nhận định: Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động, ảnh hưởng từ cạnh tranh gay gắt và trực diện giữa các nước lớn, nhất là giữa Mỹ và đồng minh với Trung Quốc và Nga; xung đột chính trị, quân sự phức tạp, có xu hướng leo thang tại một số điểm nóng như Trung Đông, châu Âu, châu Phi… Từ đó tác động sâu sắc đến cục diện chính trị, an ninh cũng như việc đảm bảo, thúc đẩy quyền con người trên thế giới. Trong nước nói chung và trên địa bàn thành phố Cần Thơ nói riêng, tình hình chính trị, an ninh, kinh tế cơ bản ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, công tác nhân quyền luôn được duy trì và ngày càng được thực thi tốt hơn.

Trên bình diện quốc tế, ngày 11/10/2022, tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77, Việt Nam đã lần thứ hai trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025. Đây là sự khẳng định cho những thành tựu trong công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, là sự thừa nhận, tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào uy tín và những cam kết của Việt Nam.

Tại thành phố Cần Thơ, tiếp tục thực hiện Quyết định số 366/QĐ-TTg ngày 14/3/2011 về việc thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 20/7/2010 của Ban Bí thư về công tác nhân quyền trong tình hình mới, Ban Chỉ đạo về nhân quyền thành phố luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm, thúc đẩy quyền con người, công tác thông tin, tuyên truyền về quyền con người kịp thời; việc thực hiện các chế độ an sinh xã hội; các chính sách dân tộc, tôn giáo luôn được quan tâm thực hiện tốt, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Hoàng Ánh Tuyết

Tin liên quan

Xem thêm