Để đảm bảo hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 8/9/2025 Tỉnh ủy Hưng Yên đã ban hành Công văn số 172-CV/TU về tiếp tục triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và Kết luận số 186-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Sau hơn 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với khối lượng công việc tăng đột biến và những vấn đề quản lý phát sinh trên địa bàn rộng lớn, các đơn vị hành chính mới tại tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động tìm ra những giải pháp linh hoạt, hiệu quả, nhằm bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho nhân dân.
*Chủ động gỡ "nút thắt"
Phường Thái Bình, được thành lập trên cơ sở hợp nhất phường Lê Hồng Phong cùng 6 xã, phường thuộc thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư cũ. Phường mới có diện tích trên 27 km², dân số gần 68.000 người, đứng thứ hai về quy mô dân số, diện tích trong tổng số 5 phường của tỉnh Thái Bình cũ. Điều này kéo theo áp lực không nhỏ đối với bộ máy hành chính, đặc biệt là tại các Trung tâm phục vụ hành chính công - nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Anh Vũ Văn Pho, cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thái Bình, cho biết: Sau hợp nhất, khối lượng công việc tăng mạnh do địa bàn quản lý rộng, số lượng người dân đến làm thủ tục nhiều hơn. Mặt khác, nhiều thủ tục hành chính từ cấp huyện, thành phố nay chuyển về cấp xã, phường giải quyết. Dù áp lực lớn, cán bộ Trung tâm luôn nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau, đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hạn, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Ông Hà Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thái Bình thông tin, hiện Trung tâm có 8 cán bộ, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu công việc. Sau sáp nhập đơn vị hành chính mới, có tới 70-80% thủ tục thực hiện tại Trung tâm liên quan đến công chứng, chứng thực, hộ tịch.
Thực tiễn ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên thời gian qua có hiện tượng người dân phải chờ đợi lâu để thực hiện thủ tục liên quan đến chứng thực. Hiện UBND cấp xã trực tiếp giải quyết 422 thủ tục hành chính, trong lĩnh vực tư pháp có 54 thủ tục hành chính, trong đó thủ tục hành chính liên quan đến công tác hộ tịch, chứng thực có lượng hồ sơ phát sinh hằng ngày rất nhiều, đặc biệt thủ tục hành chính về chứng thực chiếm trên 80% lượng hồ sơ tại cấp xã. Đa số các thủ tục hành chính này đều có thời gian xử lý, trả kết quả trong ngày, tạo áp lực lớn đối với Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; về lâu dài có thể gây quá tải trong công tác điều hành, quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, có thể dẫn đến tình trạng chậm trễ, ách tắc hồ sơ.
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực chứng thực, tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức ngày 22/8 vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua Nghị quyết quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện trong công tác chứng thực. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện trong công tác chứng thực gồm: Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã. Đây là Nghị quyết kịp thời nhằm đáp ứng đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời thiết lập hành lang pháp lý rõ ràng, quy định trách nhiệm của cơ quan thực hiện chứng thực khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
*Việc khó vẫn quyết làm
Từ ngày 1/7/2025 với nhiều nhiệm vụ từ cấp huyện được chuyển về thực hiện tại cấp xã, trong đó nhiều nhiệm vụ cấp này chưa từng thực hiện, như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Dù là việc mới, việc khó nhưng cán bộ cấp xã của Hưng Yên đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Xã Triệu Việt Vương là địa phương đầu tiên của tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân với 13 hộ đầu tiên được trao giấy chứng nhận vào ngày 11/8 vừa qua. Ông Lê Khánh Duy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, việc cấp giấy chứng nhận được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm vì phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân. Sau khi có bộ quy trình cấp có thẩm quyền, xã đã triển khai ngay tới các bộ phận liên quan nghiên cứu và thực hiện. Tuy nhiên, cũng gặp không ít khó khăn, do cán bộ mới tiếp nhận công việc. Song với quyết tâm rất cao, xã đã thực hiện được nhiệm vụ này, đem lại sự hài lòng cho người dân. Trong đó xã đã có kế hoạch giao cho các bộ phận chuyên môn như: “Một cửa”, Tư pháp, Kinh tế phối hợp với các thôn tăng cường tiếp và đối thoại với người dân. Những trường hợp khó, có thể xin ý kiến lãnh đạo để kịp thời tháo gỡ.
Từ địa phương đầu tiên là xã Triệu Việt Vương, đến nay nhiều xã, phường cũng đã thực hiện được thủ tục này như Nguyễn Trãi, Ân Thi, Hồng Châu, Triệu Việt Vương, Yên Mỹ, Như Quỳnh, Quỳnh Phụ…, qua đó củng cố, tạo niềm tin cho nhân dân về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, từ ngày 1/7 đến hết tháng 8/2025, toàn tỉnh tiếp nhận 224.318 thủ tục hành chính, trong đó có 199.626 thủ tục hành chính trực tuyến, đạt 88,99%, đứng thứ 8 toàn quốc (tăng 2 bậc so với tháng 7). Riêng tháng 8, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến toàn tỉnh đạt 95,5%.
Để đảm bảo hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 8/9/2025 Tỉnh ủy Hưng Yên đã ban hành Công văn số 172-CV/TU về tiếp tục triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và Kết luận số 186-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung xây dựng tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục củng cố, tăng cường cấp xã hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; chuyển mạnh sang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và chăm lo đời sống nhân dân…./.



