Sau hơn 4 tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Mô hình “Chính quyền thân thiện” đang lan tỏa mạnh mẽ ở tỉnh Đồng Nai, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân, vì dân. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài, phong cách làm việc theo tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, cùng phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” của đội ngũ cán bộ, công chức đã mang lại làn gió mới trong thực hiện thủ tục hành chính.
*Tạo sự khác biệt từ “4 xin, 4 luôn, 5 không”
Sau hơn 4 tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trung tâm khẳng định bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ sở. Từ ngày 1/7 đến ngày 31/10, Trung tâm đã tiếp nhận 3.130 hồ sơ, trong đó có 3.124 hồ sơ trực tuyến, 6 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Đến nay, Trung tâm đã giải quyết 3.047 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 97,35%, đặc biệt không phát sinh hồ sơ trễ hạn. Các lĩnh vực có số lượng hồ sơ lớn gồm: Đất đai, bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực và hoạt động kinh doanh.
Chủ tịch UBND phường Đồng Xoài Dương Hoài Pha cho biết, nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, UBND phường ban hành Kế hoạch xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”. Kế hoạch nhằm tạo tâm lý thoải mái, cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Từ đó, người dân có điều kiện thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
UBND phường xây dựng pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “Chính quyền thân thiện”, khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn và 5 không” tại cổng, trong khuôn viên trụ sở UBND phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường (“4 xin”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Cùng với đó là “5 không”: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ). Phường còn tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động của Đảng ủy, chính quyền và toàn thể cán bộ, đảng viên ở khu phố, tổ dân phố, cụm dân cư về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, “Chính quyền thân thiện” thông qua loa truyền thanh, niêm yết, tổ chức các hội nghị và các nền tảng mạng xã hội, như zalo, facebook…
Công chức, người lao động thực hiện nghiêm nội quy, kỷ luật hành chính; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ chuẩn mực, thân thiện, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, xây dựng môi trường làm việc “Sáng - xanh - sạch - đẹp - thân thiện - an toàn”, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và củng cố niềm tin, sự hài lòng của nhân dân.
Ông Dương Trọng Trúc (ngụ Khu phố Tiến Thành 5, phường Đồng Xoài) cho biết, đây là lần đầu tiên ông đến Trung tâm Phục vụ hành chính công kể từ khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động. Ông đi làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng, được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, công chức Trung tâm nên ông đã hoàn tất hồ sơ sớm.
Bà Trịnh Thị Kim (ngụ Khu phố Tiến Thành 6), người đến làm thủ tục hành chính về bảo hiểm lương hưu, chia sẻ rằng Trung tâm Phục vụ hành chính công đã mang đến cho bà cảm giác thoải mái, yên tâm khi đến giải quyết giấy tờ cá nhân. “Cán bộ trung tâm đã hỗ trợ công việc rất nhanh với tinh thần lễ phép và tận tình tư vấn. Trước đây, tôi đến xã làm thủ tục hành chính phải qua nhiều giai đoạn, có giấy tờ chờ lâu mới có kết quả. Bây giờ Trung tâm làm rất nhanh và có hướng dẫn để người dân thực hiện tốt phần việc của mình".
*Kiến tạo nền hành chính không giấy tờ
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài được giao tham mưu, ban hành quy trình nội bộ cho 398 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND phường để kiến tạo nền hành chính hiện đại. Đến nay, 100% thủ tục đã được chuẩn hóa, phê duyệt và cấu hình trên Hệ thống Đồng Nai iGate theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, đảm bảo tính thống nhất. Mỗi quy trình đều được số hóa, rà soát hằng quý và xác định rõ các bước tiếp nhận - xử lý (ký số) - trả kết quả, kèm theo trách nhiệm và thời hạn cụ thể.
Việc đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống Đồng Nai iGate và Cổng Dịch vụ công Quốc gia được duy trì ổn định, bảo đảm liên thông hồ sơ, kết quả và trạng thái xử lý theo thời gian thực. Mỗi hồ sơ đều có mã định danh điện tử thống nhất, giúp tra cứu và đối soát dữ liệu chính xác, kịp thời. Nhờ vậy, Trung tâm đã thực hiện được bước tiến lớn không yêu cầu người dân nộp lại giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu Nhà nước.
Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như hộ tịch, đất đai, thuế, đăng ký kinh doanh và thanh toán điện tử được tích hợp với Hệ thống iGate cho phép công chức khai thác thông tin mà không yêu cầu người dân nộp lại giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu Nhà nước. Dữ liệu kết quả được tự động cập nhật sang Hệ thống Đồng Nai-S phục vụ công tác điều hành, thống kê.
Ông Trần Anh Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: Qua theo dõi, hồ sơ trực tuyến được giải quyết hiệu quả hơn hồ sơ trực tiếp, thời gian xử lý rút ngắn 20-30% tùy lĩnh vực. Quy trình điện tử giúp tự động hóa khâu tiếp nhận, luân chuyển, ký số, giảm thời gian chuyển hồ sơ và cho phép hệ thống cảnh báo hạn xử lý, giúp công chức chủ động sắp xếp công việc. Trong khi đó, hồ sơ nộp trực tiếp phải hoàn thiện giấy tờ, ký tay và nộp phí tại quầy nên thời gian xử lý chậm hơn 1-2 ngày, nhất là các thủ tục liên thông như đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh. Một bộ phận người dân chưa quen thao tác điện tử vẫn lựa chọn nộp trực tiếp, làm tăng lượng hồ sơ tại quầy vào một số thời điểm trong tuần.
Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ công chức, chú trọng hỗ trợ người yếu thế. Trung tâm kiên trì mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, phát huy hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch.
Trung tâm đã bố trí bàn hướng dẫn, đường dây nóng và hòm thư góp ý để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là chữ ký số, phần mềm điều hành, hệ thống một cửa điện tử (VNPT-iGate, Cổng dịch vụ công quốc gia, phần mềm Đồng Nai…), giúp 100% văn bản hành chính được phát hành qua môi trường mạng. Nhờ vậy, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn luôn đạt 100%, thể hiện rõ tinh thần xây dựng “chính quyền phục vụ”./.




