Hội nhập

Đà Nẵng tăng cường hợp tác với Nhật Bản trên các lĩnh vực

Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng luôn ủng hộ, mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực với các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Lễ hội văn hoá Việt – Nhật tại Đà Nẵng
Ảnh: Võ Văn Dũng - TTXVN

Đà Nẵng là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam được xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thành phố xác định hội nhập, kết nối với khu vực và thế giới là một trong những cách hiệu quả để đưa địa phương phát triển nhanh, mạnh, trong đó có Nhật Bản. Bởi Nhật Bản chính là một trong những thị trường tiềm năng, là nơi đáp ứng đầy đủ những nguồn lực tăng trưởng mà Đà Nẵng mong muốn.

* Thu hút đầu tư công nghệ cao

Định hướng đến năm 2030, thành phố trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ... trở thành một đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, thành phố luôn ủng hộ, mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực với các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Theo Phó Chủ tịch thành phố, đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố của Nhật Bản, gồm: Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu; ngoài ra còn có quan hệ hợp tác với 20 tỉnh, thành phố khác. Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn thành phố với hơn 1,14 tỷ USD cho 261 dự án. Hầu hết các dự án hoạt động tốt, đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tiếp ông Mori Takero vừa được bổ nhiệm làm Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng. 
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Nhật ước đạt 650 triệu USD, nhập khẩu từ Nhật Bản ước đạt 350 triệu USD. Trong lĩnh vực du lịch, lượng du khách Nhật đến Đà Nẵng ngày càng tăng (từ năm 2011 đến 2019 tăng xấp xỉ 22 lần).

Đà Nẵng kỳ vọng đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ thông tin, điện tử, vi mạch và bán dẫn, xúc tiến hợp tác nguồn nhân lực giữa Đà Nẵng và các đối tác Nhật Bản.

Ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, hiện có hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại miền Trung Việt Nam, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng. Đối với Nhật Bản, thành phố Đà Nẵng là một đối tác quan trọng trên nhiều phương diện, trong đó có thương mại, đầu tư và du lịch.

Ông Ito Naoki nêu rõ, Chính phủ Nhật Bản mong muốn hỗ trợ tích cực các hoạt động của chương trình “Sáng kiến chung Nhật - Việt” - một khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ hai nước và các doanh nghiệp đã được khởi động vào tháng 3/2024 với các nội dung là mở rộng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin cũng như phát triển nguồn nhân lực kỹ năng cao.

* Tăng cường kết nối phát triển du lịch

Năm 2023, khách du lịch Nhật Bản nằm trong tốp 10 thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An cho biết, Nhật Bản là thị trường truyền thống và ổn định của Việt Nam và Đà Nẵng nói riêng. Trong năm 2023, với sự trở lại của đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Narita do Vietnam Airlines khai thác, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt khoảng 121 ngàn lượt, hồi phục 65% so với năm 2019. Trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách Nhật Bản đến thành phố đạt hơn 65 ngàn lượt và dự báo sự tăng trưởng khách Nhật của cả năm 2024 tăng mạnh.

Lễ hội văn hoá Việt – Nhật tại Đà Nẵng
Ảnh: Võ Văn Dũng - TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, điểm đến Đà Nẵng luôn quan tâm duy trì bền vững thị trường Nhật Bản và mang đến những sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất cho du khách Nhật Bản. Bà Hoài An đề xuất, Cơ quan Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản kết nối các đối tác Nhật Bản để các đơn vị cùng tham gia vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ của điểm đến Đà Nẵng cũng như góp phần quảng bá văn hóa Nhật Bản.

Năm 2024, Đà Nẵng mang đến cho du khách chuỗi các sự kiện - lễ hội đặc sắc như Lễ hội bóng đá Brazil - Việt Nam, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Giải BRG Open golf Championship… cùng nhiều sản phẩm du lịch mới như Phố đi bộ Bạch Đằng và cầu Nguyễn Văn Trỗi, Đà Nẵng Downtown và Đại nhạc hội Syphonym by River, Chuyến tàu hỏa du lịch “Về miền di sản” Huế - Đà Nẵng.

Ông Yoshida Kenji, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết, JNTO hi vọng sẽ ngày một nhiều khách Nhật Bản trở lại du lịch Việt Nam, ghé thăm Đà Nẵng. Trong phạm vi có thể, JNTO cũng muốn truyền tải sức hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng đến với du khách Nhật Bản.

* Đẩy mạnh giao lưu văn hóa

Ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết, năm 2023 vừa qua, mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam đã được nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”. Việc phát triển giao lưu văn hóa-con người được đánh giá là một trong những trụ cột chính trong việc phát triển mối quan hệ đó.

Ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, phát biểu tại hội thảo ở Đà Nẵng
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản thành phố Đà Nẵng năm 2024 do Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng tổ chức là sự kiện văn hóa đặc sắc, ghi dấu quan hệ giữa hai bên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, tiếp nối thành công của Lễ hội năm 2023, thành phố tổ chức Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9, năm 2024. Trong khuôn khổ sự kiện có chương trình giao lưu thể thao, nghệ thuật với nhiều hoạt động lần đầu tiên xuất hiện tại Lễ hội như trải nghiệm bóng chày Nhật Bản, giao lưu Bon Odori và múa sạp, giao lưu Trà đạo Nhật Bản và Trà thức Việt Nam cùng các đoàn nghệ sĩ trình diễn truyền thống và hiện đại, mang đến cho khán giả những làn gió mới, đáp ứng nhu cầu tiếp cận, giao lưu và gắn kết văn hóa giữa hai quốc gia.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, với mong muốn tạo nên những phương hướng thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng trong tương lai, Lễ hội năm nay được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, từ xúc tiến du lịch, đầu tư, kết nối hợp tác kinh tế đến quảng bá thông tin, sản phẩm và giao lưu thể thao, nghệ thuật, trải nghiệm ẩm thực hai bên.

“Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản thành phố Đà Nẵng năm 2024, sự kiện đối ngoại quan trọng, nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa Đà Nẵng với các đối tác Nhật Bản nói riêng. Đây sẽ là năm mở ra một giai đoạn phát triển mới, với những triển vọng tốt đẹp cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, bà Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh.

Ngoài Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản thành phố Đà Nẵng 2024, dấu ấn Nhật Bản cũng in đậm trong các lĩnh vực giáo dục, viện trợ phi chính phủ, lao động, văn hóa… tại thành phố Đà Nẵng với nhiều kết quả tích cực./.

PV

Xem thêm