Xã hội

Diễn đàn Nông dân Quốc gia: Kết nối thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt

Diễn đàn Nông dân Quốc gia là buổi đối thoại trực tiếp, cởi mở, thực chất để lắng nghe và phản hồi ngay tại chỗ các kiến nghị của nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025: Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói, với chủ đề "Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước đạt mức 2 con số".

Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam 2025”, được tổ chức sau phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I (nhiệm kỳ 2025–2030) về việc sớm tổ chức “Tháng nghe nhân dân nói”.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia: Kết nối thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đồng chủ trì diễn đàn. Dự diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Hội Nông dân Việt Nam và hơn 100 đại biểu nông dân tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ hội viên Hội Nông dân trên toàn quốc.

Hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD đến năm 2030

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn khẳng định: Diễn đàn là buổi đối thoại trực tiếp, cởi mở, thực chất để lắng nghe và phản hồi ngay tại chỗ các kiến nghị của nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp; đồng thời công bố chính sách mới và chương trình hành động cụ thể hỗ trợ nông dân trong bối cảnh cải cách mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025 với nhiều vấn đề mới đặt ra cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Diễn đàn nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông lâm thủy sản, đồng thời làm rõ các vấn đề liên quan trước thềm Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 sẽ diễn ra trong thời gian tới đây.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu. 
Ảnh: TTXVN phát

Theo thống kê, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt mức kỷ lục với 62,5 tỷ USD. Tám tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 45,57 tỷ USD với 10 nhóm mặt hàng chủ lực như: Gạo, cà phê, tiêu, điều, tôm, cá tra, gỗ và các sản phẩm của gỗ... Các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam hiện được xuất khẩu tại thị trường của hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kết quả này là nỗ lực không ngừng trong lao động, sản xuất của bà con nông dân từ các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn nới, phát triển kinh tế nông nghiệp; đồng thời cũng là kết quả của chiến lược, chính sách mở cửa, phát triển thị trường nông sản liên tục của ngành công thương trong những giai đoạn vừa qua - Chủ tịch Hội Nông dân Lương Quốc Đoàn nêu rõ.

Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 70 tỷ USD vào cuối năm 2025 và 100 tỷ USD đến năm 2030. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt giữa các quốc gia, đặc biệt là việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng xuất khẩu lên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam hiện nay, dù tiềm năng xuất khẩu, tiêu thụ nông sản của Việt Nam vẫn còn lớn. Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như: Việc tiếp cận các thị trường mới vẫn còn hạn chế, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam vẫn còn xuất dưới dạng thô, việc phát triển thị trường trong nước còn chưa được chú trọng, khai thác có hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam vẫn còn rất lớn nhưng chưa được khai thác hết. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, thậm chí tăng trưởng hai con số như kỳ vọng, thì nông dân hay ngành nông nghiệp không thể làm được, cần có sự đóng góp của ngành Công Thương. Nếu sản xuất là “gốc”, thì thị trường và thương mại chính là “cánh tay nối dài” để đưa nông sản Việt Nam đi xa hơn, bán với giá trị cao hơn, bền vững hơn.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025. 
Ảnh: TTXVN phát

Lắng nghe và phản hồi trực tiếp

Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi về các vấn đề thiết yếu như: Thương mại hóa nông sản trong chuỗi cung ứng, thu mua, chế biến, logistics; phát triển thương hiệu nông sản địa phương, sản phẩm OCOP, nông sản xuất khẩu; kết nối thương mại số trên các nền tảng thương mại điện tử, logistics nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc…

Chị Vương Thị Thương (Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2025 đến từ Lạng Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương) đã nêu câu hỏi về các giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử. Trả lời câu hỏi này của chị Vương Thị Thương cũng là câu hỏi của đông đảo hộ kinh doanh nông sản tại Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" và đặc sản địa phương vươn ra quốc tế. Trọng tâm là hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc tế; tổ chức Hội chợ xuất khẩu sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – Vietnam OCOPEX để quảng bá và kết nối phân phối toàn cầu. Bộ thúc đẩy kết nối sản phẩm với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước như: Amazon, Alibaba, phối hợp tập đoàn công nghệ, logistics đào tạo kỹ năng số, bán hàng trực tuyến cho nông dân, hợp tác xã. Đồng thời, Bộ triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, tổ chức các sự kiện Online Friday, ASEAN Online Sales Day, vận hành cổng thông tin thị trường, xây dựng gian hàng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, chuẩn hóa sản phẩm, kết nối logistics và thanh toán quốc tế để mở rộng thị trường, bảo đảm giao dịch an toàn.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025. 
Ảnh: TTXVN phát

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Bộ Công Thương không chỉ cung cấp thông tin, còn trực tiếp xuống địa phương, tổ chức các buổi livestream bán hàng để hỗ trợ nông dân; phát hành các ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ về cách bán hàng sang các thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Nhật Bản.., cũng như hỗ trợ quảng bá hàng trăm sản phẩm trên các nền tảng số.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, để nông sản Việt vươn xa, cần có 5 yếu tố gồm: Sản phẩm phải tốt, có nguồn gốc rõ ràng để truy xuất, có số lượng lớn, có nhãn hiệu, bao bì phù hợp và phải đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm.

Trả lời câu hỏi về hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Vũ Bá Phú cho biết: Thời gian qua, Cục đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP, xúc tiến với các doanh nghiệp FDI, các hệ thống bán lẻ lớn nhằm giúp nông dân tiêu thụ nhanh hơn. Từ sau đại dịch COVID-19, Cục liên tục tập huấn kỹ năng số, hỗ trợ bà con lives-tream bán hàng trực tiếp, bắt kịp xu hướng mới, giúp hàng vạn nông dân đưa sản phẩm vươn xa từ thôn, bản ra thị trường quốc tế; tổ chức hội chợ, mời nhà mua hàng trong và ngoài nước kết nối tiêu thụ cũng như tổ chức các chương trình đưa doanh nghiệp, hợp tác xã ra nước ngoài xúc tiến thương mại, khuyến khích bà con đăng ký tham gia sớm để được hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời tại diễn đàn.
Ảnh: TTXVN phát

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý người sản xuất và người hỗ trợ nông dân cần quan tâm và xây dựng chiến lược phát triển thị trường, tiêu dùng trong nước đảm bảo an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh các hội chợ, chương trình xúc tiến tại địa phương để xây dựng thị trường tiêu thụ trong nước an toàn, bền vững. Đồng thời, ngoài việc xuất khẩu, cần chú trọng thị trường nội địa 100 triệu dân với nhu cầu nông sản rất lớn.

Được kỳ vọng kênh đối thoại đa chiều, diễn đàn Nông dân Quốc gia đã tạo cơ hội kết nối "5 Nhà":  Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà băng (ngân hàng),  nhằm thúc đẩy logistics nông sản hiện đại, mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản Việt gắn với tiêu chuẩn xanh, bền vững, đáp ứng yêu cầu cao của các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản và mở rộng sang các thị trường tiềm năng như: Halal, Trung Đông, châu Phi.../.

Ngọc Bích

Xem thêm