An sinh

Ghi nhận từ Bảo Yên, Lào Cai: Người dân đang rất cần mắm, muối, thuốc đánh răng, bột giặt, gạo …

Toàn huyện Bảo Yên có 97 hộ bị thiệt hại về người, trong đó có 67 người chết, 30 người bị thương; 8 người đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, số còn lại được đưa xuống bệnh viện tỉnh và trung ương.

Mất điện khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bản Cuông 2 gặp nhiều khó khăn
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Chiều 16/9, công tác khắc phục thiệt hại, cứu trợ thiên tai do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đang được khẩn trương thực hiện.

Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, tại các bản Cuông 1 và Cuông 3 của xã Xuân Hòa, dọc theo tuyến Quốc lộ 279, các xe ô tô tải chở hàng cứu trợ đã có thể di chuyển. Tuy nhiên, tại bản Cuông 2, tuyến đường vào bản đã bị đất đá vùi lấp, hiện chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền máy nên số lượng nhu yếu phẩm đến tay người dân vẫn còn hạn chế. Mực nước sông Chảy mặc dù đã xuống thấp nhưng dòng nước vẫn chảy siết khiến việc di chuyển qua sông bằng thuyền máy cỡ nhỏ vẫn rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Anh Đàm Văn Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) cho biết, toàn xã Xuân Hòa có trên 1800 hộ với trên 9000 nhân khẩu. Trước khi xảy ra thiên tai, chúng tôi đã nắm thông tin về cơn bão số 3 qua các phương tiện thông tin đại chúng và chủ động tuyên truyền, vận động người dân di dời tài sản đến nơi an toàn, tránh xa các khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên do thiên tai quá nghiêm trọng, trên địa bàn xã đã có 41 hộ bị thiệt hại hoàn toàn, hư hỏng nặng 158 hộ.

Nhiều nơi ở Lào Cai thiệt hại nặng do mưa lũ, đi lại khó khăn. Việc tiếp cận bản Cuông 2 chỉ có thể bằng xuồng
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Bản thân anh Hoàng cùng lực lượng “bốn tại chỗ” của xã đã phải di chuyển bằng thuyền để tiếp cận các thôn chịu ảnh hưởng nặng, nhưng khi vào đến gần bờ của bản Cuông 2, thuyền máy bị lật. Khi đó trên thuyền có 4 cán bộ, nhưng rất may, các anh đã bám được vào cành cây và men theo đó để bơi được vào bờ. Hiện tại, chính quyền xã đang phối hợp với cán bộ thôn, bản thống kê thiệt hại, từng bước hỗ trợ người dân dựng tạm lán trại, ổn định đời sống. Đối với các hộ bị mất nhà ở do thiên tai, xã sẽ lên danh sách và báo cáo UBND huyện hỗ trợ người dân sớm có nơi ở mới.

“Hiện tại, người dân đang rất cần mắm, muối, mì chính, thuốc đánh răng, bột giặt, gạo… để duy trì sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, các đoàn cứu trợ đang đưa vào cho người dân chủ yếu là mì tôm, bánh mỳ và sữa, số lượng quá nhiều vừa gây lãng phí và cũng không đúng với nhu cầu thực tế”, anh Hoàng nói thêm.

Những chuyến hàng tình nghĩa đến với vùng lũ Lào Cai
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Trưởng bản Cuông 3, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên (Lào Cai) Long Văn Hậu cho biết, bản Cuông 3 có 91 hộ dân với 404 khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày. Do nằm bên bờ sông Chảy nên có 3 hộ dân bị lũ cuốn mất nhà ở. Hầu hết các hộ dân bản Cuông 3 đều bị thiệt hại về tài sản và cây nông nghiệp.

Hiện lực lượng “bốn tại chỗ” của bản dựng 3 lán tạm giúp người dân ổn định cuộc sống. Từ đêm 8/9, nước sông dâng cao đã khiến bản Cuông 3 bị cô lập do con đường độc đạo đi vào bản qua bản Chuôn bị ngập sâu. Khi nước rút, con đường lại bị đất đá sạt lở vùi lấp. Hiện tại, người dân trong thôn muốn ra ngoài phải di chuyển bằng thuyền máy qua sông Chảy. Tuy nhiên, nước sông vẫn đang chảy rất siết gây nguy cơ mất an toàn.

Toàn huyện Bảo Yên có 97 hộ bị thiệt hại về người, trong đó có 67 người chết, 30 người bị thương; 8 người đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, số còn lại được đưa xuống bệnh viện tỉnh và trung ương.

Ước tính có trên 4.200 hộ bị thiệt hại về nhà ở. Thiệt hại hoàn toàn trên 70% là 509 nhà; thiệt hại rất nặng từ 50-70% ước tính khoảng 641 nhà; thiệt hại nặng từ 30-50% khoảng 2.019 nhà; thiệt hại dưới 30% khoảng 1.049 nhà.

Mưa lũ khiến 2 hộ gia đình ở bản Cuông 2 lâm vào cảnh mất nhà, phải tìm nơi ở tạm.
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên Nhữ Thị Tâm cho biết, hàng cứu trợ đã có thể tiếp cận hầu hết các thôn, bản trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện đang có rất nhiều điểm sụt, sạt có nguy cơ sạt lở cao. Tại thị trấn Phố Giàng và xã Thượng Hà đã xuất hiện điểm nứt rất lớn, có điểm khe nứt có chiều rộng gần 2 m. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công phụ trách khẩn trương xuống cơ sở, bám sát địa bàn; hướng dẫn, thống kê chi tiết các hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại về người, tài sản... để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và phối hợp các đoàn cứu trợ để hướng dẫn đảm bảo an toàn, phù hợp./.

Nam Sương

Tin liên quan

Xem thêm