Giai đoạn 2016-2025: Các đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế giành 362 Huy chương
Nhiều năm liền, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất tại các kỳ thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học trên toàn thế giới.
Trong giai đoạn 2016-2025 (10 năm), các đội tuyển Việt Nam tham gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế đã mang về cho Việt Nam 362 Huy chương, trong đó có 112 Huy chương Vàng, 140 Huy chương Bạc, 89 Huy chương Đồng và 21 Bằng khen, vượt giai đoạn 2006-2015 tổng số 48 Huy chương.
Thông tin trên đã được ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng các đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016 -2025, diễn ra sáng 7/11, tại Hà Nội.
Chia sẻ về một số thành tích nổi bật trong giai đoạn vừa qua, ông Huỳnh Văn Chương cho biết: Nếu xét riêng số Huy chương Vàng ở giai đoạn 2016-2025 (có 112 Huy chương, tăng 50 Huy chương so với giai đoạn 2006-2015 (có 62 Huy chương).
Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế giai đoạn 2020-2025 có 24 lượt thí sinh tham gia thì xuất sắc giành huy chương, trong đó có 21 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, luôn duy trì top 5 nước có thành tích tốt nhất tham dự Olympic Hóa học quốc tế.
Năm 2018, Nguyễn Phương Thảo, Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế là thí sinh có điểm cao nhất thế giới với 98,13/100 điểm, đã phá kỷ lục về điểm số cao nhất trong lịch sử tham gia đấu trường này của Việt Nam.
Việt Nam có học sinh lớp 10 đoạt Huy chương Vàng quốc tế là em Ngô Quý Đăng, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2020; em Võ Hoàng Hải, Huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế năm 2022, đều là học sinh Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nhiều năm liền, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất tại các kỳ thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học trên toàn thế giới. Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học). Trong đó, có nhiều học sinh xuất sắc đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế. Kết quả này đã khắc phục cơ bản tình trạng số học sinh đoạt giải không ổn định, số học sinh đoạt Huy chương Vàng và Huy chương Bạc chiếm tỉ lệ thấp, nhiều môn không có Huy chương Vàng trong nhiều năm trước đây.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng cho biết: Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện để những học sinh không được chọn vào đội tuyển chính thức có cơ hội tham gia hoạt động giao lưu học thuật tại các kỳ thi Olympic quốc tế có uy tín khác như: Olympic trí tuệ nhân tạo, Olympic Toán quốc tế tại Turkmenistan, Olympic Vật lí châu Âu, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan Biruni…. Kết quả, tất cả các học sinh tham dự những kỳ thi này đã đạt được các thành tích cao, để lại dấu ấn với bạn bè quốc tế.
Tử những kết quả đạt được, ông Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế trong giai đoạn vừa qua khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc lựa chọn học sinh đảm bảo khách quan, đúng quy chế; có sự kế thừa và có thêm nhiều giải pháp mới tích cực trong chỉ đạo, tổ chức tập huấn cũng như việc lựa chọn các cán bộ, giảng viên dẫn đoàn học sinh dự thi Olympic khu vực, quốc tế. Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước.
Kết quả một số môn đòi hỏi kỹ năng thực hành rất cao như Vật lí, Hóa học và Sinh học tiếp tục có được những thành tích nổi bật và duy trì trong nhiều năm. Đây là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê về bộ môn khoa học này giúp cho việc đẩy mạnh giáo dục STEM, AI cho học sinh, sinh viên Việt Nam./.


