Xây dựng Đảng

Hải Dương: Chú trọng nâng chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc

Hải Dương

Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân.

Theo thông tin tại cuộc họp báo Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2019 - 2024 ngày 19/7, trong nhiệm kỳ qua, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong tỉnh đã được chú trọng triển khai, đẩy mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền tỉnh Hải Dương vững mạnh.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ 17 sẽ diễn ra đầu tháng 8/2024
Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã tổ chức thành công 5 chương trình hành động, trong đó có chương trình "Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh".

Cụ thể, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu bầu cử đạt 99,67%; phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã phối hợp với Ban Dân vận tổ chức 1.308 hội nghị "Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân"; tham gia 1.402 cuộc giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, 112 cuộc giám sát, kiểm tra của Viện kiểm sát nhân dân.

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, chủ trì tổ chức 2.414 cuộc giám sát trực tiếp, trong đó, cấp tỉnh tổ chức chuyên đề giám sát vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. MTTQ các cấp chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Để nâng chất lượng hiệu quả giám sát, phản biện của MTTQ các cấp trong thời gian tới, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương Nguyễn Đức Tuấn cho biết, trong công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ tỉnh chú trọng rà soát, tăng cường lựa chọn các đại biểu là cá nhân tiêu biểu đại diện cho các lĩnh vực, chuyên gia các ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện. Sắp tới, sau Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2019 - 2024, sẽ kiện toàn và cơ cấu các chuyên gia này tham gia Hội đồng tư vấn pháp luật và Hội đồng tư vấn về văn hóa xã hội. Trong quá trình xây dựng báo cáo chính trị Đại hội, Ban thường trực MTTQ tỉnh cũng xác định rõ, hàng năm, căn cứ chương trình làm việc của Hội đồng nhân dân tỉnh, MTTQ sẽ lựa chọn các vấn đề được người dân quan tâm để tiến hành giám sát. Đồng thời, MTTQ sẽ tăng cường cơ chế phối hợp hành động với các tổ chức thành viên để đảm bảo công tác giám sát và phản biện được hiệu quả nhất. Đặc biệt, thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho MTTQ cấp xã để nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội.

Theo thông tin tại họp báo, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 dự kiến tổ chức trong 2 ngày 1-2/8/2024. Việc tổ chức Đại hội MTTQ cấp huyện đã hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đại hội MTTQ cấp xã, cấp huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền nên đã đạt kết quả tốt, thực hiện đủ các nội dung quy định, đảm bảo tiến độ đã đề ra. Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường, phát huy sức mạnh Khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại hội MTTQ cấp cơ sở và cấp huyện được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và hình thức, đã đánh giá đúng kết quả hoạt động trong cả nhiệm kỳ và đề ra chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới; hiệp thương dân chủ cử ra Ủy ban MTTQ nhiệm kỳ mới đảm bảo đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần và số lượng theo quy định; hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội MTTQ cấp trên. Nhân sự chủ chốt trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ khóa mới theo đúng định hướng của cấp ủy các cấp./.

Mạnh Minh

Xem thêm