An sinh

Huyện Bình Lục (Hà Nam) phát huy hiệu quả hoạt động bộ phận "một cửa"

Hà Nam

Cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Bình Lục (Hà Nam) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa", hướng tới mục tiêu cải cách hành chính của địa phương.

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam. (Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN)

(TTXVN) Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Bình Lục, Hà Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (bộ phận “một cửa”), góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính của địa phương.

Ủy ban nhân dân xã Tràng An, huyện Bình Lục đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả; niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, quy định, mức phí, lệ phí; quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả đều được làm theo đúng quy trình, đảm bảo nhanh gọn, chính xác. Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” nên các thủ tục hành chính được giải quyết sớm, đúng thời gian quy định.

Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban nhân dân xã Tràng An đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ, 100% thủ tục hành chính tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn; 100% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa”. Tràng An luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện về chỉ số cải cách hành chính.

Ông Đào Văn Toản, thôn Ô Mễ, xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam chia sẻ, trước đây khi đến làm thủ tục, ông phải chờ đợi. Từ khi có chế độ “một cửa”, người dân làm các thủ tục rất nhanh chóng, kịp thời. Cán bộ của Ủy ban nhân dân xã rất nhiệt tình, niềm nở.

Ông Nguyễn Đức Thiết, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam cho biết, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên quán triệt với công chức ở bộ phận “một cửa” phải tiếp đón người dân niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh. Qua thời gian hoạt động cho thấy, nhân dân đều hài lòng, đánh giá cao cán bộ, hoạt động ở bộ phận “một cửa”.

Năm 2020, sau khi được sáp nhập ba đơn vị hành chính, thị trấn Bình Mỹ là đơn vị hành chính có diện tích và dân số lớn nhất huyện với hơn 18.000 nhân khẩu. Khối lượng công việc của Ủy ban nhân dân thị trấn cũng tăng lên gấp ba lần so với trước. Để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, thị trấn đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”.

Cấp ủy, chính quyền thị trấn thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân thông qua “hòm thư góp ý”, từ đó, uốn nắn, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; động viên đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân. Các thủ tục hành chính luôn được bộ phận “một cửa” tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn, không để hồ sơ tồn đọng, không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, thôn Cao Cát, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam cho biết, trước đây, bà phải đi rất nhiều nơi để làm thủ tục nhưng hiện nay, chỉ cần đến bộ phận một cửa là làm được đầy đủ các thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại của người dân.

Ông Trịnh Văn Thái, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam cho biết, sau khi thành lập bộ phận một cửa đã tạo thuận lợi cho cán bộ và nhân dân thị trấn. Tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ trễ hạn. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân thị trấn đang đẩy nhanh tiến độ để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Bình Lục đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” ở tất cả các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn. Tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đều niêm yết công khai, cập nhật đầy đủ thủ tục hành chính đang có hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết (trong đó cấp huyện 211 thủ tục hành chính thuộc 13 ngành, lĩnh vực; cấp xã 123 thủ tục ở 12 ngành, lĩnh vực); công khai các khoản phí, lệ phí; hòm thư, địa chỉ email tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Huyện Bình Lục (Hà Nam) phát huy hiệu quả hoạt động bộ phận "một cửa".

Năm 2021, bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân huyện Bình Lục và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn đã tiếp nhận hơn 15.500 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến độ 3,4 là 3.400 hồ sơ, đạt 21,8%; 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Năm 2022, toàn huyện đã tiếp nhận 19.465 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước và đúng hạn; trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến độ 3,4 chiếm 58%.

Ông Lê Xuân Huy, Bí thư Huyện ủy Bình Lục, Hà Nam nhấn mạnh, với mục tiêu thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Bình Lục vào năm 2025, toàn huyện tập trung thực hiện các tiêu chí. Để thực hiện tốt các tiêu chí này, việc thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ rất quan trọng. Vì vậy, huyện sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiêu chí về cải cách hành chính trong đó là nâng cao chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền cũng như là một cửa ở các đơn vị.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là giải pháp quan trọng để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thông qua hoạt động của bộ phận “một cửa” đã góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, hiện đại./.

Nguyễn Chinh

Xem thêm