Lần đầu tiên công nghệ trí tuệ được ứng dụng vào một giải cờ vua thiếu nhi, giúp các em vừa chơi, vừa học, đồng thời mở ra mô hình học tập tương tác mới mẻ và hấp dẫn dành cho thiếu nhi.
Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và hiện thực hóa Đề án số 1314/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2030”, Hội đồng Đội Trung ương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Giải Cờ vua thiếu nhi Việt Nam năm học 2025-2026.
Gồm một chuỗi các sự kiện mang tầm vóc quốc gia, giải đấu hướng tới xây dựng phong trào thể thao trí tuệ trong thiếu nhi, góp phần rèn luyện tư duy logic, tính kỷ luật, khơi dậy tinh thần sáng tạo, tự tin hội nhập của thế hệ học sinh Việt Nam.
Dành cho học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở, Giải đấu được kỳ vọng trở thành sân chơi trí tuệ quy mô toàn quốc.
Hoạt động này không chỉ khuyến khích học sinh rèn luyện tư duy chiến lược, tính kiên trì và khả năng tập trung mà còn góp phần phát hiện, ươm tạo những tài năng trẻ, từng bước hình thành hệ sinh thái cờ vua học đường hiện đại, kết hợp chuyển đổi số và công nghệ AI.
Theo kế hoạch, Giải Cờ vua thiếu nhi Việt Nam năm học 2025-2026 sẽ được triển khai tại sáu địa phương theo hình thức thí điểm, đặt mục tiêu mở ra giai đoạn phát triển mới cho phong trào cờ vua học đường; gồm ba vòng: cấp trường, cấp tỉnh và chung kết toàn quốc.
Vòng chung kết toàn quốc của Giải đấu dự kiến diễn ra tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vào mùa hè năm 2026.
Đồng hành với Giải đấu, có nhiều gương mặt nổi bật trong đấu trường trí tuệ Việt Nam như Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Cờ Việt Nam, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Cờ vua quốc gia; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Ngọc, Viện Văn hóa nghệ thuật thể thao và du lịch Việt Nam; ông Bạch Ngọc Chiến, Chủ tịch Vovinam Digital, Phó Chủ tịch Vovinam thế giới; Kiện tướng quốc tế nữ Nguyễn Thiên Ngân, Nhà vô địch Cờ vua trẻ thế giới U14 năm 2019...
Điểm nhấn của Giải đấu năm nay là việc ứng dụng nền tảng ChessGPT, một sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCA Holdings phát triển. Đây là bước đi tiên phong trong việc đưa công nghệ hiện đại vào giáo dục thể thao trí tuệ, mở ra mô hình học tập tương tác mới mẻ và hấp dẫn dành cho thiếu nhi./.

