Văn hóa

Kết nối - phát triển du lịch tại “ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam

Chương trình Famtrip tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với sự tham gia của hơn 60 công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch.

Đoàn Famtrip trải nghiệm các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Ảnh: Làng văn hoá cung cấp 

Ngày 4/10, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 60 công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch. Đây là hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa và nhìn nhận sâu hơn về tiềm năng, thách thức cũng như hướng phát triển của một điểm đến đặc thù - “ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam.

Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung nêu rõ, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là điểm đến văn hóa, “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam, nơi bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Với sự đa dạng về văn hóa, phong phú về cảnh quan và các hoạt động trải nghiệm độc đáo,  nơi đây ẽ là một điểm đến tiềm năng, mang lại những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Cục kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị lữ hành xây dựng chương trình tour sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng của Làng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương và quốc gia phát triển bền vững. Đơn vị kỳ vọng Famtrip này sẽ mở ra cơ hội hợp tác tốt đẹp, bền chặt và cùng gặt hái thành công trong việc thu hút du khách những tháng cuối năm 2025 và thời gian tới. 

Đoàn Famtrip trải nghiệm các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Ảnh: Làng Văn hoá cung cấp 

Các đại biểu đã tham quan làng dân tộc Thái, Gia Rai, Khmer, Chăm..., thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ, trải nghiệm trò chơi dân gian và giao lưu với đồng bào. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao tiềm năng, sự khác biệt và khả năng phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo tại đây.

Đại diện các đơn vị cho rằng, để biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức hút, việc đồng hành chặt chẽ giữa Làng và các doanh nghiệp từ khâu tổ chức tour, hoàn thiện dịch vụ, đến truyền thông, quảng bá… là cần thiết. Famtrip lần này đóng vai trò là “cầu nối” quan trọng trong quá trình liên kết, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm tại Làng. Nơi đây hoàn toàn có khả năng trở thành “điểm nhấn xanh” của du lịch Hà Nội và vùng phụ cận. Với hạ tầng hiện có như dịch vụ xe điện, lưu trú tại khu Trại sáng tác, không gian rộng để tổ chức sự kiện, team building… các đơn vị lữ hành sẽ có cái nhìn cận cảnh về các dịch vụ, sản phẩm, từ đó xây dựng các tour độc đáo, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng…

Đoàn Famtrip tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Ảnh: Làng Văn hoá cung cấp 

Làng có thể cùng các công ty lữ hành phát triển tour chuyên đề như: “Hành trình xanh tại Ngôi nhà chung” tham quan, trải nghiệm, gắn kết với thiên nhiên; “Khám phá sắc màu văn hóa dân tộc” chơi mà học, thích hợp cho học sinh, sinh viên. Các gói du lịch văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú tiện nghi, BBQ ngoài trời, trải nghiệm làm bánh dân tộc, dệt thổ cẩm, học nhạc cụ truyền thống… Đây thực sự là mô hình sản phẩm du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa, đồng thời đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm - sáng tạo đang ngày càng phát triển.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một quần thể kiến trúc tái hiện, không gian sống động với sự tham gia hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc đến từ nhiều địa phương. Kiến trúc nhà sàn, nhà rông, Chùa Khmer, Tháp Chăm, cùng điệu múa, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian và đặc sản ẩm thực đã biến nơi đây thành bảo tàng văn hóa sống - nơi văn hóa được tái hiện chân thực, sống động cùng du khách. Đây là lợi thế hiếm có giúp Làng Văn hóa trở thành điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí đặc sắc phù hợp nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, gia đình và khách quốc tế.

Đoàn Famtrip giao lưu với cộng đồng các dân tộc đang hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Ảnh: Làng Văn hoá cung cấp 

Famtrip lần này không chỉ là hoạt động xúc tiến du lịch, mà còn là bước đệm quan trọng, tạo dựng sự gắn kết giữa Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và doanh nghiệp du lịch, hướng tới Tuần "Đại đoàn kết - Di sản văn hóa Việt Nam" (18-23/11), mở cửa các hoạt động khu Hồ trên núi, nhà hàng chân đồi… Sự đồng hành của các đơn vị lữ hành sẽ là cơ hội để giới thiệu các chương trình, dịch vụ mới, đến với du khách; khẳng định vai trò điểm đến quan trọng của Làng trong bản đồ du lịch văn hóa Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới du khách trong nước, quốc tế./.

Phương Lan

Xem thêm