Thể thao

Mùa Euro 2024 đã trở lại với người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Đội tuyển Italia đang là nhà đương kim vô địch UEFA Euro 2020 (diễn ra tại Anh, tháng 6/2021 do dịch COVID-19) sau trận chung kết thắng Đội tuyển Anh trên chấm luân lưu. Liệu năm nay sẽ lại có một nhà vua mới đăng quang?

Giải bóng đá vô địch châu Âu – UEFA Euro 2024 đã chính thức khởi tranh với trận khai mạc trên sân vận động Allianz Arena (Munich, Cộng hòa Liên bang Đức). Đây là kỳ EURO thứ 17 trong lịch sử giải bóng đá quan trọng và danh giá nhất châu Âu, được tổ chức 4 năm/lần.

Không  khí cổ vũ bóng đá sôi động trong mọi ngõ ngách đời sống của những người hâm mộ thể thao Việt Nam. Khác với trước đây, với sự phát triển của công nghệ và Internet, cách thức cổ vũ và xem bóng đá của người hâm mộ đã có nhiều thay đổi.

Thay vì đến những quán cà phê hay nhà của bạn bè, người hâm mộ còn có thể xem trận đấu qua các thiết bị di động, máy tính bảng và smart TV ở bất cứ đâu. Các ứng dụng phát trực tiếp và mạng xã hội giúp người hâm mộ dễ dàng chia sẻ cảm xúc, bình luận và cập nhật thông tin nhanh chóng.

Người hâm mộ bóng đá theo dõi lịch thi đấu Euro 2024.
Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Anh Nguyễn Việt Hoàng (phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) – một người yêu mến và cổ vũ cho đội chủ nhà Đức chia sẻ, anh đã ngủ sớm và đặt báo thức để có thể xem được trận đấu khai mạc Euro 2024 giữa Đội tuyển Đức và Đội tuyển Scotland lúc 2 giờ sáng ngày 15/6. “Theo tôi nhớ, các đội chủ nhà thường giành chiến thắng trong trận khai mạc”, anh Hoàng nói. Và thực tế diễn biến trận khai mạc cho thấy, với lợi thế chơi hơn người, kiểm soát bóng 73% và dứt điểm gấp 20 lần, chủ nhà Đức đã đè bẹp Scotland 5-1.

“Đội hình Đức hiện tại vẫn rất mạnh với những ngôi sao như Toni Kroos, Ilkay Gundogan, Thomas Muller…nên chắc chắn sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch”, anh Hoàng nói thêm.

Mỗi mùa World Cup, Euro đến, hoặc khi Đội tuyển Việt Nam tạo nên những kỳ tích trên đấu trường khu vực, châu lục và thế giới, trang phục của các đội tuyển luôn được người yêu bóng đá “săn đón”, khiến doanh thu của các cửa hàng bán đồ thể thao tăng đột biến. Điều này đã trở thành một nét văn hóa, và trở thành một “chiến lược” kinh doanh của các cửa hàng thể thao trước mỗi giải đấu lớn.

Các cửa hàng bán đồ thể thao ghi nhận nhu cầu về trang phục các đội tuyển tham dự Euro 2024 tăng nhanh.
Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Anh Nguyễn Tiến Sang, chủ của hàng thể thao Mỹ Đình Sports (số 3 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trước mỗi giải đấu lớn và có lượng cổ động viên khổng lồ như World Cup hay Euro, cửa  hàng luôn chủ động nhập và tích trữ trước một lượng lớn trang phục của các đội tuyển tham dự giải đấu, đặc biệt là các đội bóng mạnh và có khả năng vào sâu tại giải. “Ngay từ đầu tháng 6, doanh số bán trang phục các đội tuyển thi đấu tại Euro 2024 của cửa hàng đã bắt đầu tăng khoảng 20%, và khả năng sẽ còn tăng cao hơn nữa khi giải đấu bước vào những vòng đấu tiếp theo”, anh Sang nói thêm.

Thời gian diễn ra các trận đấu của Euro 2024 hầu hết rơi vào lúc 2 giờ sáng theo giờ Việt Nam, thực sự rất khó để người hâm mộ bóng đá có thể theo dõi tất cả các trận đấu. Nếu như trước đây, các nhà hàng, quán bia hơi hay quán cà phê thường đầu tư màn hình lớn, máy chiếu để phục vụ khán giả, nhưng hiện tại, việc xem bóng đá đã trở nên thu hẹp hơn trong từng gia đình hoặc mỗi cá nhân thông qua những chiếc tivi hay điện thoại thông minh.

Chị Tuyết, chủ quán bia hơi Cương Hói ở số 33 Trần Hữu Dực (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nếu thời gian diễn ra các trận đấu của Euro 2024 sớm hơn thì quán sẵn sàng đầu tư màn hình lớn để phục vụ khách hàng có nhu cầu cổ vũ bóng đá. Nhưng theo quy định của pháp luật, quán cũng chỉ được mở cửa đến 22 giờ, nếu quá thời gian sẽ bị xử phạt. Thời gian trước, quán vẫn lắp màn hình lớn phục vụ khách hàng xem và cổ vũ Đội tuyển Việt Nam thi đấu tại SEA Games hay ASIAD.

Cũng giống như các quán bia, các quán cà phê cũng không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng do điều kiện thời gian diễn ra của các trận đấu Euro 2024 quá muộn. Theo chia sẻ của anh Đỗ Trọng Nghĩa, chủ quán Cafe Nhất Long (ngõ 28 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội), quy định về thời gian kinh doanh không cho phép quán phục vụ muộn, nên nếu là các trận đấu diễn ra vào khung giờ cho phép, quán sẵn sàng phục vụ khách xem và cổ vũ bóng đá.

Anh Phùng Chí Ninh (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) - một người yêu bóng đá và là fan hâm mộ Đội tuyển Anh cũng cho rằng, do còn công việc ở cơ quan, nên việc thức khuya xem các trận đấu của Euro 2024 thực sự là bất khả thi. “Thay vì phải thức đến tận 4 giờ sáng để xem hết trận đấu, tôi sẽ ngủ sớm và giành thời gian xem lại vào ngày hôm sau để không ảnh hưởng đến công việc”.

Không khí Euro 2024 đang nóng lên từng ngày, dù không còn có thể nhìn thấy bằng mắt tình yêu bóng đá của người hâm mộ tại những quán cà phê, quán bia như những mùa giải trước, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp như Tv360 (dịch vụ truyền hình trực tuyến của Tập đoàn Viettel), giải đấu vẫn được tường thuật trực tiếp đến khán giả.

Đội tuyển Italia đang là nhà đương kim vô địch UEFA Euro 2020 (diễn ra tại Anh, tháng 6/2021 do dịch COVID-19) sau trận chung kết thắng Đội tuyển Anh trên chấm luân lưu. Liệu năm nay sẽ lại có một nhà vua mới đăng quang? Trong lịch sử Euro, mới chỉ có duy nhất một đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch - đó là Đội tuyển Tây Ban Nha. Sau khi vô địch Euro 2008, đội bóng này tiếp tục đánh bại Đức 1-0 ở trận chung kết 4 năm sau đó để trở thành đội đầu tiên 2 lần liên tiếp đăng quang./.

Phùng Nam Sương

Tin liên quan

Xem thêm