MV ca nhạc khai thác giá trị văn hóa là một công cụ, một kênh quảng bá du lịch hiệu quả.
Những ngày vừa qua, phim ngắn âm nhạc (music video – MV) Bắc Bling (Bắc Ninh) của ca sỹ Hòa Minzy đã đưa từ khóa "Bắc Ninh" vào tốp đầu những địa chỉ du lịch được tìm kiếm trên mạng. Mong muốn trải nghiệm những gì được “mắt thấy, tai nghe” từ những cảnh quay trong MV đã tạo hiệu ứng thu hút thêm du khách đến với địa danh được quảng bá. Như vậy, MV ca nhạc khai thác giá trị văn hóa không chỉ là sản phẩm âm nhạc, giải trí mà có thể trở thành một công cụ, một kênh quảng bá du lịch hiệu quả.
Tạo trend hút khách du lịch
“Mời anh về Bắc Ninh em chơi thăm…” câu hát thiết tha, đầy sức sống ấy từ MV réo rắt gieo vào đầu người nghe suy nghĩ về việc đến Bắc Ninh. Càng được lan tỏa, được nghe đi nghe lại, MV càng mang đến một nguồn khách lớn đến với Bắc Ninh để tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống, check-in với những điểm nổi tiếng của Bắc Ninh.
Chị Nguyễn Thị Thương (người Thái Bình) cho biết: “Tôi đã đi qua Bắc Ninh nhiều lần nhưng không có nhiều ấn tượng, cảm xúc. Sau khi xem MV Bắc Bling, tôi chợt nhận thấy những nét đẹp của địa danh này. Trẻ con nhà tôi cũng thích ca từ và các cảnh quay trong MV nên gia đình dự định sẽ về Bắc Ninh du lịch”.
Trước hiệu ứng mà MV đem lại, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ngay lập tức đã triển khai những chương trình kích cầu du lịch, các gói khuyến mại để thu hút du khách đến với quê hương Kinh Bắc. Cụ thể, từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025, hàng tuần sẽ tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật, trong đó có các điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy. Thời gian xuất phát từ 8 giờ tại Bảo tàng Bắc Ninh (số 2 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh) và kết thúc lúc 17 giờ 30. Du khách được trải nghiệm các điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử tiêu biểu của tỉnh. Bắc Ninh cũng tổ chức nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như: Giảm giá vé tham quan các di tích lịch sử, tổ chức các sự kiện văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, biểu diễn quan họ miễn phí vào cuối tuần tại các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Ông Vũ Việt Anh (Cơ sở Ẩm thực Nhà sàn Song Hồ, khu phố Đông Khê, thuộc Phường Song Hồ, thành phố Bắc Ninh) cho biết: "Văn hóa có sức hút kỳ diệu, đặc biệt văn hóa dưới góc nhìn, góc thể hiện của người trẻ, có tài năng và tâm huyết lại càng tạo nên những kết quả không ngờ. Hiệu ứng từ MV mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho việc kinh doanh dịch vụ ăn uống của chúng tôi. Trong tuần đầu Bắc Ninh triển khai các chương trình kích cầu du lịch, lượng khách ăn trưa tại nhà hàng tăng 200%".
Theo chia sẻ của ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, việc kết hợp giữa quảng bá văn hóa với việc thúc đẩy du lịch tạo nên hiệu ứng bất ngờ về độ lan tỏa và thiết thực. MV Bắc Bling (Bắc Ninh) không chỉ tạo ra một sản phẩm âm nhạc mà tạo ra một phong trào du lịch.
Tuy nhiên, để có sản phẩm giải trí chất lượng, địa phương cần chuẩn bị tốt những nền tảng, hạ tầng, “nguyên liệu” đậm chất văn hóa để văn nghệ sỹ khai thác. Sau hiệu ứng, để du lịch phát triển, hài lòng du khách, địa phương cần chú trọng hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất để đón luồng khách theo trend đến vừa thưởng thức văn hóa, vừa khám phá trải nghiệm những điểm đến, thúc đẩy thương mại dịch vụ và du lịch.
Kênh quảng bá du lịch
Trong xu thế hiện đại, truyền thông số, nền tảng số có sức lan tỏa nhanh, ảnh hưởng rộng và có thể tạo hiệu ứng, tạo trend (trào lưu, xu hướng) ngay lập tức. Các MV âm nhạc khai thác giá trị văn hóa được đầu tư bài bản, chất lượng có thể góp phần khơi gợi niềm tự hào của người dân với các di sản văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên. Khi được công chúng đón nhận, sản phẩm âm nhạc này là kênh tuyên truyền tích cực để người dân thêm hiểu, thêm yêu cảnh sắc non sông đất nước các vùng miền, từ đó góp phần thu hút khách du lịch, tạo tăng trưởng cho địa phương và quảng bá điểm đến Việt Nam.
Việc dùng các sản phẩm giải trí để thúc đẩy quảng bá du lịch trước đây đã có. Đơn cử, năm 2015, dự án phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” cũng đã tạo ra hiệu ứng du lịch Phú Yên. Cuối năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh quảng bá du lịch qua việc ra mắt MV Việt Nam - Những Chuyến Đi (ca sỹ Vicky Nhung thể hiện) với những hình ảnh giới thiệu nhiều điểm đến nổi tiếng của cả ba miền Bắc – Trung – Nam như: Cát Bà (Hải Phòng), Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình), Pù Luông (Thanh Hóa), đảo Phú Quý (Bình Thuận), Mũi Tràng (Bình Thuận)…
Các MV âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam của các ca sỹ: Đen Vâu, Văn Mai Hương, Hoàng Thùy Linh… MV Quảng Bình ơi (ca sỹ Trần Nguyên Thắng) Welcome to Vietnam, Nàng thơ xứ Huế, Tôi yêu Việt Nam… cũng để lại nhiều ấn tượng trong mắt người xem về cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, con người Việt Nam thân thiện và những nét đặc trưng vùng miền. Những hình ảnh đẹp thu hút người xem không chỉ quan tâm với sản phẩm âm nhạc, còn hứng thú tìm hiểu, khám phá các địa danh có trong video clip. Đáng nói, với việc đề cao giá trị cao văn hóa soi đường, những sản phẩm âm nhạc đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Qua đó, hiệu ứng từ những sản phẩm này khẳng định được giá trị của văn hóa dân tộc, góp phần tạo trend trong cộng đồng, thúc đẩy du lịch trong thời gian qua. Bên cạnh đó, theo xu hướng truyền thông hiện đại, ngày càng nhiều cách tiếp cận, marketing mới như: Hợp tác với người nổi tiếng để làm video ra mắt, giới thiệu các điểm du lịch, xây dựng bản đồ số du lịch, bản đồ food tour, quảng bá qua kênh đại sứ du lịch.
Nhà nghiên cứu văn hóa phương Đông, kiến trúc sư Nguyễn Khánh Toàn nhận định: Khi những phương thức quảng bá truyền thống bị chững lại thì hướng đi mới luôn tạo ra sức hút mới. Nhiều MV ca nhạc kiểu này được thực hiện nhưng đọng lại là tên ca sỹ, trong khi MV "Bắc Bling" đọng lại là tên 1 địa danh với nhiều điểm đến. Sự hấp dẫn của MV sẽ thu hút những người có niềm đam mê với văn hóa Kinh Bắc tìm đến với địa phương này. Đồng thời, MV tạo ra được một bản đồ các điểm đến để du khách in trong đầu khi nói về du lịch Bắc Ninh.
Giới thiệu về văn hóa của địa phương, không gì hiệu quả bằng việc do người địa phương thực hiện. Chị Lã Thị Hồng Thùy, Chủ tịch Liên hiệp Phụ nữ xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ, để phát triển du lịch bền vững tại các địa phương rất cần sự phối hợp của các cấp, ngành, chung tay của các đơn vị, tổ chức. Nhưng cần nhất là có sự đồng thuận vào cuộc của người dân tại các điểm du lịch. Khi người dân bắt tay vào giới thiệu văn hóa, quảng bá du lịch, lâu dần, tại những vùng du lịch, mỗi người dân sẽ trở thành một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên có thể quảng bá tín ngưỡng, nét đẹp của làng cổ cũng như sự thân thiện, mến khách của người dân nơi đây đến với mọi người nhiều hơn. Như vậy, cách đưa khách tiếp cận dịch vụ sẽ không thương mại hóa. Đồng thời, khơi gợi được cảm xúc gần gũi của khách hàng với những điểm đến và cảm giác mong được trải nghiệm như chính những người con được sinh ra, lớn lên trên vùng đất này.
Rõ ràng, sự thành công của MV Bắc Bling mở ra gợi ý cho các địa phương, các điểm du lịch về cách sử dụng hình thức nghệ thuật văn hóa truyền thống kết hợp với hiện đại, dung hòa được thị hiếu của nhiều lứa tuổi. Từ đó, sản phẩm văn hóa sẽ chạm đến cảm xúc, trở thành yếu tố thôi thúc người dân tìm hiểu, trải nghiệm. Khi MV đứng đầu trend tìm kiếm trên những nền tảng lớn, sản phẩm âm nhạc đã đưa những địa danh của Bắc Ninh, Việt Nam "xuất ngoại" và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực gia tăng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, sự xuất hiện của những sản phẩm âm nhạc khơi gợi cảm hứng du lịch, tạo trend cho cả hoạt động văn hóa lẫn du lịch là điều đáng trân trọng. Thời gian tới, việc sử dụng sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật khai thác giá trị văn hóa, kích cầu du lịch chắc chắn sẽ được nhiều địa phương cân nhắc khi đề xuất phương án xây dựng sản phẩm quảng bá, thúc đẩy du lịch./.