Xã hội

Người dân hài lòng vì sáng kiến giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả

Đồng Nai

Mô hình “60 phút vì dân - thân thiện hành chính” được triển khai tại phường Tân Phong từ tháng 1/2024, từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút vào các ngày thứ Hai hằng tuần.

Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc cho người dân tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Ảnh: Lê Thị Xuân - TTXVN

Phường Tân Phong (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đã triển khai nhiều mô hình hay về cải cách hành chính, trong đó mô hình “60 phút vì dân - thân thiện hành chính” đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ người dân. Nhiều người dân, nhất là công nhân lao động làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp đã được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc.

Mô hình “60 phút vì dân - thân thiện hành chính” được triển khai tại phường Tân Phong từ tháng 1/2024, từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút vào các ngày thứ Hai hằng tuần. Các lĩnh vực thực hiện ở mô hình này gồm: Sao y bản chính, chứng thực bản sao điện tử, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, đô thị và môi trường.

Phường Tân Phong có dân số đông, khoảng 60.000 người, trong đó hơn 35% là lao động làm việc tại các công ty, xí nghiệp, khi cần giải quyết các thủ tục hành chính thường phải xin nghỉ làm. Tuy nhiên, từ khi phường triển khai mô hình, người dân bận công việc không thể xin nghỉ làm để đi làm thủ tục hành chính thì sau giờ hành chính vẫn có thể đến trụ sở UBND phường và được giải quyết một số thủ tục. Sau khi tiếp nhận, cán bộ, công chức sẽ nghiên cứu hồ sơ, nếu thủ tục đơn giản có thể xem xét và giải quyết ngay; nếu phức tạp, cần nghiên cứu sâu thì sẽ có giấy hẹn thời gian trả kết quả cho người dân.

Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc cho người dân tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Ảnh: Lê Thị Xuân - TTXVN

Gần 17 giờ ngày 8/9, bà Trương Thị Huệ, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn ChangShin Việt Nam mới có mặt tại UBND phường Tân Phong để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính về địa chính - xây dựng. Tại đây, bà được cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn nhiệt tình các bước để thực hiện thủ tục.

“Trước đây mỗi lần cần làm giấy tờ, tôi thường phải xin nghỉ làm 1 buổi hoặc thậm chí nghỉ cả ngày. Nhưng hôm nay, tranh thủ tan ca, tôi về UBND phường để nộp hồ sơ, vẫn được tiếp nhận để giải quyết và được hỗ trợ rất nhiệt tình”, bà Huệ bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân phường Tân Phong cho biết, với cách làm hiện tại, cán bộ, công chức phải chịu vất vả thêm một chút nhưng bù lại rất nhiều người lao động được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, không bị mất ngày công. “Chúng tôi rất hài lòng với cách làm này, hy vọng phường Tân Phong sẽ tiếp tục phát huy và có thêm nhiều mô hình hay hơn nữa để phục vụ, hỗ trợ người dân tốt nhất”, ông Tuấn chia sẻ.

Với mô hình “60 phút vì dân - thân thiện hành chính”, phường Tân Phong đã tiếp nhận và giải quyết gần 530 hồ sơ thuộc các lĩnh vực sao y, chứng thực, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, đô thị và môi trường. Phường tổ chức trao 45 giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; 38 thư chúc mừng; 21 thư chia buồn cho người dân; đồng thời, hướng dẫn người dân làm gần 500 hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc cho người dân tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Ảnh: Lê Thị Xuân - TTXVN

Không chỉ giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ cho dân, UBND phường còn cử cán bộ, công chức trao trả 28 hồ sơ miễn phí tại nhà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người khuyết tật, người già neo đơn. Hằng tháng hoặc đột xuất, cấp ủy, chính quyền trực tiếp xuống địa bàn, tổ dân phố để tham gia hoạt động với người dân; lắng nghe phản ánh, đề xuất, kiến nghị của nhân dân hoặc trực tiếp đối thoại giải quyết các vấn đề bất cập, bức xúc, phát sinh ngay tại cơ sở… Qua đó, nhân dân trong phường rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, trước khi thực hiện mô hình, phường đã tổ chức tuyên truyền qua nhiều kênh như Zalo, Facebook, liên kết với các khu phố, nhóm cộng đồng dân cư để thông báo rộng rãi cho người dân được biết. Khi thực hiện, toàn bộ cán bộ công chức của phường lấy phương châm hướng đến sự hài lòng của người dân và lấy người dân làm chủ thể nên mọi hành động, việc làm và cách làm được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Thời gian tới, phường tiếp tục triển khai mô hình “Ngày thứ 7 lắng nghe dân nói”. Theo đó, vào một ngày thứ 7 trong tháng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường sẽ trực tiếp xuống địa bàn, tổ dân phố để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị, đề xuất, trực tiếp đối thoại với người dân ở các khu phố.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đồng Nai đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền thân thiện. Đây là mô hình mới với các cách làm mới, bước đầu còn nhiều khó khăn, song đã được các địa phương triển khai kịp thời và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. UBND phường Tân Phong đã linh hoạt áp dụng nhiều cách làm mới, sáng tạo. Trong đó mô hình “60 phút vì dân - thân thiện hành chính” đã được đánh giá cao và nhận được sự đồng thuận, ghi nhận của người dân. Tỉnh sẽ nghiên cứu, lan tỏa và nhân rộng mô hình này trong chính quyền cơ sở ở tỉnh. Các đơn vị hành chính cần tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; rà soát, đề xuất các cách, hình thức mới để hướng đến nền công vụ phục vụ nhân dân chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả./.

Lê Thị Xuân

Xem thêm