Xã hội

Người đi đầu trong công tác hòa giải ở cơ sở tại Hàm Yên

Tuyên Quang

Không chỉ là Tổ trưởng tổ dân phố mẫn cán, hết lòng vì công việc, nhiều năm qua ông Nguyễn Đình Cửu (thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) còn là Tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở được người dân tín nhiệm.

Ông Nguyễn Đình Cửu (thứ 2 bên phải) họp triển khai công tác cùng các thành viên trong Tổ hòa giải. (Ảnh: Quang Cường/TTXVN)

(TTXVN) Nhiều năm trở lại đây, khu dân cư Tân Phú, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang luôn đạt thành tích là khu dân cư văn hóa, nhiều năm liền đạt thành tích khu dân cư xuất sắc.

Đạt được những kết quả trên có sự đóng góp không biết mệt mỏi của ông Nguyễn Đình Cửu, người có kinh nghiệm 23 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố - Tổ trưởng tổ hòa giải. Ông Cửu được người dân nơi đây quý mến và kính trọng.

Tới khu dân cư Tân Phú, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), mọi người không khỏi ngỡ ngàng bởi quang cảnh xanh, sạch, đẹp.

Với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố- Tổ trưởng tổ hòa giải, ông Nguyễn Đình Cửu đã cùng các thành viên Ban công tác Mặt trận tổ dân phố vận động người dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào quần chúng như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội… Vì thế, người dân trong khu dân cư Tân Phú luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sống chan hòa, đoàn kết. Nhiều năm liền, địa bàn không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Đình Cửu, sinh năm 1967, trước khi tham gia công tác tại tổ dân phố, ông làm việc tại Lâm trường Hàm Yên.

Đến năm 1989, ông tham gia quân ngũ. Đến năm 1991, ông phục viên trở về quê hương, tiếp tục làm việc tại Lâm trường Hàm Yên. Đến năm 1999, ông Nguyễn Đình Cửu tham gia công tác ở thôn, bản cho đến nay. Không chỉ là Tổ trưởng tổ dân phố mẫn cán, hết lòng vì công việc, nhiều năm qua, ông Cửu còn là Tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở được người dân tín nhiệm.

Trong thời gian làm Tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở, ông Cửu cùng tổ hòa giải tham gia hòa giải thành công 195 vụ, trong đó lĩnh vực hôn nhân gia đình 28 vụ, lĩnh vực đất đai 55 vụ, giải quyết mâu thuẫn xích mích nhỏ 112 vụ, chuyển lên cấp trên 12 vụ.

Ông Nguyễn Đình Cửu chia sẻ, sau 23 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, ông cùng các thành viên trong tổ hòa giải đã phải nghiên cứu, nghĩ ra nhiều cách làm mới để đạt hiệu quả cao trong công tác hòa giải.

Quan trọng nhất đó là phải thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu và nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các điều luật liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở như: Luật hôn nhân và gia đình, Luật đất đai, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật cư trú, Luật bảo vệ môi trường… Khi xảy ra vụ việc liên quan hoặc có đơn đề nghị, tổ hòa giải tiến hành họp để phân tích tình hình, tìm ra nguyên nhân của từng vụ việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cụ thể đến từng nhà làm công tác tư tưởng, giải thích vận động.

Trong quá trình hòa giải, phải luôn thế hiện sự kiên trì, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe tâm tự nguyên vọng của người dân, giải thích vụ việc một cách có lý, có tình trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Trong 23 năm làm Tổ trưởng tổ hòa giải, ông Cửu nhớ và ấn tượng nhất vụ việc tranh chấp đất đai giữa các thành viên trong gia đình kéo dài suốt 4 năm được ông cùng Tổ hòa giải thành công.

Ông Nguyễn Văn A có mẹ già trên 90 tuổi. Lúc còn minh mẫn, bà mẹ đã làm giấy chia đất cho các con. Ông A nhận phụng dưỡng mẹ nên được chia hai mảnh đất, còn lại chia làm 5 mảnh (bà mẹ 01 mảnh và 4 người con trai, con gái được chia mỗi người 1 mảnh).

Trong thời gian ở với mẹ, ông A đã tự ý bán mảnh đất đứng tên mẹ mình mà không bàn bạc với các em trong gia đình. Sau khi phát hiện ra sự việc, những người em của ông A đã nảy sinh mâu thuẫn với ông A và mâu thuẫn càng ngày càng trở nên phức tạp. Thời gian cứ trôi qua, những buổi họp gia đình đều không mang lại kết quả.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Đình Cửu đã gặp gỡ, trao đổi riêng với từng thành viên trong gia đình ông A, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp cho gia đình ông A cùng giải quyết mâu thuẫn một các hợp tình, hợp lý. Với sự tham gia hòa giải của ông Cửu, các thành viên trong gia đình ông A đã có giải pháp phù hợp và không đưa vụ việc ra tòa án.

Ông Nguyễn Đức Xuyên, tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, chi sẻ, trước đây, gia đình ông có mua đất của người hàng xóm để làm nhà nhưng chỉ thỏa thuận bằng miệng, không ký kết giấy tờ. Đến khi ông Xuyên xây nhà cho con trai ra ở riêng, tranh chấp với hàng xóm đã nảy sinh. Tổ hòa giải do ông Cửu làm Tổ trưởng đã tới nói chuyện với hai nhà nên mâu thuẫn được giải quyết, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên cho biết, với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố và Tổ trưởng tổ hòa giải, đồng chí Nguyễn Đình Cửu luôn là một người có tinh thần trách nhiệm trong công việc, là người có uy tín được bà con hết sức tin tưởng.

Riêng về công tác hòa giải, đồng chí Cửu rất có kinh nghiệm qua các năm, những vụ việc mà xảy ra tại tổ dân phố đều được tổ hòa giải thành công tại cơ sở, không phải chuyển lên cấp trên.

Với sự nhiệt tình hết lòng vì công việc chung tại nơi cư trú, năm 2019, ông Nguyễn Đình Cửu được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen về thành tích 05 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và nhiều Giấy khen của huyện, thị trấn vì có thành tích trong công tác.

Việc giải quyết những những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong Nhân dân ngay từ cơ sở góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế việc khiếu nại vượt cấp, kéo dài, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở./.

Quang Cường

Xem thêm