Pháp luật

Nhân rộng mô hình tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người

Các thai phụ là nhóm đối tượng trong tầm ngắm của tội phạm mua bán người. Vì vậy, tổ công tác lập danh sách, thường xuyên đến nhà thai phụ nắm tình hình, sức khỏe, tuyên truyền về các hành vi buôn bán người, buôn bán bào thai.

TTXVN- UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho hay, để nhân rộng mô hình tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn, huyện miền núi biên giới này đang xem xét mở các lớp bồi dưỡng tập huấn kiến thức cho cán bộ, đồng thời hỗ trợ kinh phí thêm cho các thành viên tham gia Tổ công tác phòng, chống mua bán người.

Các tổ công tác phòng, chống mua bán người ở huyện Kỳ Sơn có lực lượng nòng cốt gồm: Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Công an xã, hội viên Hội phụ nữ xã, Trưởng các bản. Theo kế hoạch, 2 lần/tuần, tổ công tác sẽ trực tiếp về các thôn, bản, đến nhà thai phụ tại các xã trên địa bàn để nắm tình hình, hỏi thăm sức khỏe, đồng thời tuyên truyền người dân không thực hiện các hành vi buôn bán người, buôn bán bào thai.

Bộ đội Biên phòng cấp phát tài liệu tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo người Việt Nam sang nước ngoài lao động. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Đại úy Trần Danh Hòa, Trưởng Công an xã, Phó Ban chỉ đạo Phòng, chống mua bán người xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, để đấu tranh với tội phạm mua bán người, Tổ công tác đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho Ban quản lý bản, Công an viên, thường xuyên bám nắm địa bàn, rà soát, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội buôn bán người, các nạn nhân từ nước ngoài về. Riêng đối với những phụ nữ có thai, đây là nhóm đối tượng trong tầm ngắm của tội phạm mua bán người. Vì vậy, tổ công tác lập danh sách, thường xuyên cắt cử người đến nhà thai phụ nắm tình hình, hỏi thăm sức khỏe, đồng thời tuyên truyền người dân không thực hiện các hành vi buôn bán người, buôn bán bào thai.

Khi phát hiện các đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn xuất hiện tại địa bàn, đề nghị người dân kịp thời báo cáo cho Công an xã, từ đó có biện pháp xử lý ngay từ ban đầu- Đại uý Trần Danh Hoà nhấn mạnh.

Tại Nghệ An, thời gian qua, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm buôn người tại Nghệ An đã được thành lập, hoạt động hiệu quả. Có thể kể đến mô hình Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người ở các xã Tam Quang, Nga My, Yên Hòa (huyện Tương Dương), xã Hạnh Dịch (huyện Quế Phong), hay mô hình Lá chắn phòng, chống mua bán người tại xã Đôn Phục (huyện Con Cuông)… Nhờ đó, nhận thức người dân ngày được nâng cao, tình hình tội phạm buôn bán người đã giảm rõ rệt./.

PV

Xem thêm