An toàn giao thông

Phú Thọ: Triển khai thi công cầu Phong Châu mới

Phú Thọ

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị, chủ đầu tư dự án phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh (áo đen, giữa) kiểm tra thực tế tại hiện trường công trình xây dựng cầu Phong Châu mới. 
Ảnh: Tạ Toàn – TTXVN

Chiều 21/12, tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. Đây là dự án đầu tư theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo thiết kế, cầu Phong Châu mới có tổng chiều dài trên 652m, trong đó, chiều dài cầu tính đến đuôi mố khoảng 383m. Điểm đầu công trình trên Quốc lộ 32C, thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. Bề rộng cầu 20,5m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới. Cầu được thi công bằng phương pháp sử dụng dầm bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục, đúc hẫng cân bằng; mố, trụ bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi. Đoạn đường vuốt nối hai đầu cầu đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư trên 635 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh nhấn mạnh: việc khẩn trương triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C thể hiện quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và tỉnh Phú Thọ nhằm khắc phục thiệt hại do bão lũ; sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong vùng. Qua đó, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Để công trình thi công đảm bảo về tiến độ và chất lượng Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị, chủ đầu tư dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công công trình phải chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa, giữ gìn vệ sinh môi trường; phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất với phương châm thi công “3 ca, 4 kíp” rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục. Chủ đầu tư cần phối hợp với nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa, giữ gìn vệ sinh môi trường; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Tỉnh Phú Thọ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để việc tổ chức thi công được thuận lợi, đưa công trình sớm đi vào hoạt động.

Đối với việc xử lý các trụ cầu, nhịp cầu còn lại của cầu Phong Châu bị sập, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công nhanh chóng phá dỡ, sau đó tập kết vào một vị trí theo quy định. Những nhịp cầu này, sau khi được phá dỡ sẽ bàn giao cho tỉnh Phú Thọ để có thể bố trí, gia cố vào những cây cầu yếu, hư hỏng trên địa bàn tỉnh.

Sự cố sập cầu Phòng Châu trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, làm gián đoạn giao thông trên tuyến, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân của tỉnh Phú Thọ nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung. Việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, mang ý nghĩa quan trọng.

Căn cứ Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và giao Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư dự án./.

Tạ Toàn

Xem thêm