Đây là một bộ sách chuyên đề về Tài chính học đường, được thiết kế phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chiều 18/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty sách Tân Việt - Nhà sách Tân Việt tổ chức chương trình giới thiệu bộ sách “Giáo dục tài chính” cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
Đây là một bộ sách chuyên đề về Tài chính học đường, được thiết kế phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính của Việt Nam cũng như quốc tế theo phương pháp liên môn, tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Phát biểu tại buổi giới thiệu sách, ông Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Hầu hết các quốc gia trong nhóm G20 và thành viên OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) đã xây dựng, triển khai Chiến lược quốc gia về giáo dục tài chính. Nhiều quốc gia tại khu vực Đông Nam Á đã xây dựng chiến lược giáo dục tài chính từ khá sớm, chẳng hạn như Malaysia, Singapore (2003), Philippines (2008), Indonesia (2013), Thái Lan (2015)… Tại Việt Nam, “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nội dung về giáo dục tài chính cũng đã được tích hợp trong 6 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tự nhiên và Xã hội, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm. Cùng với đó là một số chương trình, đề án về giáo dục tài chính đến từ các tổ chức tài chính, các tổ chức xã hội.
Nhận thấy tính cấp thiết trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng tài chính cho học sinh các cấp, bổ sung đa dạng nguồn nội dung lựa chọn khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở bậc phổ thông, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức, mời nhóm tác giả là những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục tài chính và ngân hàng để phối hợp triển khai biên soạn bộ sách “Giáo dục tài chính”, hướng đến mục tiêu có thể đưa vào sử dụng giảng dạy tại các nhà trường. Bên cạnh đó, bộ sách cũng được xem như một tài liệu tham khảo nâng cao dân trí hữu ích, lan tỏa kiến thức tài chính rộng rãi tới đa dạng đối tượng bạn đọc quan tâm.
Bộ sách do Thạc sỹ Lê Thị Thúy Sen, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng làm tác giả, chủ biên, cùng nhóm biên soạn và hội đồng cố vấn là các chuyên gia hàng đầu về tài chính - ngân hàng - kinh tế - luật.
Bộ sách bao gồm 12 cuốn, được cấu trúc theo ba cấp học, tương ứng dùng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, đảm bảo tính liên môn, sư phạm để thích hợp cho việc dạy và học ở các cấp học với tiêu chí dễ nhớ - dễ hiểu - dễ tiếp thu - dễ áp dụng và thú vị. Nội dung sách mỗi lớp được phân chia theo các chủ đề, trong mỗi chủ đề có các bài học với tổng thời lượng ước tính khoảng 35 tiết (tương ứng 1 tiết/tuần), thuận tiện sử dụng khi đưa vào giảng dạy.
Cụ thể, ở cấp Tiểu học (lớp 1 - 5), với chủ đề “Hiểu đúng về tiền”, các cuốn sách giúp hình thành nhận thức ban đầu về giá trị đồng tiền, chi tiêu hợp lý, biết tiết kiệm, yêu lao động và sẻ chia.
Cấp Trung học Cơ sở (lớp 6 - 9), với chủ đề “Tư duy tài chính – Học thông - dụng khéo”, các cuốn sách trang bị kiến thức cơ bản về phong tục, tập quán liên quan đến tiền, tiền kỹ thuật số, nghề nghiệp và thu nhập trong bối cảnh công nghệ số; hiểu cơ bản về tiết kiệm - chi tiêu - thanh toán và đầu tư.
Ở cấp Trung học phổ thông (lớp 10 -12), với chủ đề “Thông minh tài chính – Tự chủ tương lai”, các cuốn sách giúp học sinh hiểu sâu hơn về kinh tế như: các yếu tố kinh tế và mối quan hệ của các yếu tố kinh tế (tỷ giá, tín dụng, lãi suất…), môi trường đầu tư và các yếu tố tác động môi trường đầu tư, kinh doanh, hiểu về các sản phẩm đầu tư như trái phiếu, cổ phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi, thuế, vàng, đầu tư, khởi nghiệp; hiểu về hệ thống tài chính, ngân hàng; hiểu biết về thị trường tài chính quốc tế và quản trị tài chính cá nhân.
Theo tác giả Lê Thị Thuý Sen, giáo dục tài chính không chỉ là việc truyền đạt kiến thức khô cứng về tiền bạc, tiết kiệm hay đầu tư, mà còn là hành trình gieo những hạt giống nhân văn – nuôi dưỡng thói quen, ứng xử và tạo nên những đức tính tốt đẹp về tài chính. Thông qua bộ sách, tác giả đặt mục tiêu giúp học sinh từng bước xây dựng thói quen tài chính lành mạnh, hình thành bản lĩnh tiêu dùng thông minh và thái độ tích cực với giá trị lao động, từ đó phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất và trở thành công dân có trách nhiệm trong nền kinh tế hiện đại và xã hội tương lai.
Tác giả đã sử dụng phương pháp tiếp cận giàu tính giáo dục, văn hóa - nhân văn trong kho tàng ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyện ngắn, câu chuyện đời thường, tích xưa, truyền thống dân tộc và các biểu tượng văn hóa quen thuộc để làm cầu nối đưa kiến thức tài chính đến gần với học sinh. Các nội dung được thiết kế theo hướng tích hợp giữa kiến thức tài chính – ngân hàng với giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục công dân./.