Hội nhập

Thúc đẩy hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Australia

Đà Nẵng

Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh,, các cơ quan liên quan sẽ là cầu nối để xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư ở các lĩnh vực Australia có thế mạnh tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tiếp Tổng Lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh Sarah Hooper.
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Ngày 11/9, bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng được xác định là hạt nhân tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam. Những năm qua, thành phố đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tập trung phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trở thành một ngành kinh tế chủ lực…

Để kết nối, thúc đẩy mối quan hệ phát triển giữa thành phố với các địa phương của Australia, ông Hồ Kỳ Minh mong muốn, Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan sẽ là cầu nối để xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư ở các lĩnh vực Australia có thế mạnh như công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, quản trị du lịch, giáo dục tại Đà Nẵng. Đây cũng là những lĩnh vực Đà Nẵng ưu tiên phát triển trong thời gian tới và đã sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Tổng Lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh Sarah Hooper.
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Về phát triển du lịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đề nghị, hai bên sớm xúc tiến mở đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và Queensland, trước mắt là đường bay Gold Coast - Đà Nẵng hoặc Brisbane - Đà Nẵng, giúp tăng lượng du khách đến hai địa phương. Cùng với đó, chính phủ Australia hỗ trợ các khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ thành phố về y tế cộng đồng, quản trị địa phương, bảo tồn sinh học, phát triển kinh tế số và kinh tế xanh.

Theo bà Sarah Hooper, hai nước có nhiều điểm tương đồng và có các định hướng chung cũng như các kế hoạch để hợp tác cùng phát triển trên nhiều lĩnh vực về kinh tế số, kinh tế xanh, giáo dục, du lịch, mối quan hệ hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Thời gian tới, bà sẽ tiếp tục kết nối để các doanh nghiệp Australia sang Việt Nam tìm hiểu và tìm kiếm các cơ hội hợp tác cùng nhau phát triển.

Hiện nay, Đà Nẵng đã ký kết 3 Bản Ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác địa phương của Australia (gồm các bang Queensland, Nam Australia và thành phố Gold Coast) về du lịch, giáo dục. Thành phố có khoảng 15 doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Australia và 29 dự án FDI của Australia đầu tư tại địa phương đến nay với số vốn khoảng 13,9 triệu USD. Du khách từ thị trường Australia đang đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế thành phố và nằm trong tốp 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng từ năm 2015 đến nay.../.

Trần Lê Lâm

Xem thêm