Tinh gọn bộ máy: Giải quyết công tâm, khách quan chế độ chính sách với công chức dôi dư
Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thành phố Cao Lãnh còn 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường và 6 xã.
Ngày 26/12, UBND thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1284/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV, về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2023 – 2025. Tại thành phố Cao Lãnh sắp xếp phường 2 nhập vào phường 1 thành phường 1 (mới); phường 11 nhập vào xã Mỹ Ngãi, thành phường Mỹ Ngãi (mới). Việc xác nhập thành phường mới ở thành phố Cao Lãnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Theo đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Cao Lãnh gồm: Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,55km2, quy mô dân số là 10.494 người của phường 2 vào phường 1. Sau khi nhập, phường 1 có diện tích tự nhiên là 2,57km2 và quy mô dân số là 21.934 người. Phường 1 giáp các phường 3, 4, phường Hòa Thuận, Mỹ Phú, các xã Mỹ Tân và Mỹ Trà. Trụ sở làm việc của phường 1 đặt tại UBND phường 2.
Thành lập phường Mỹ Ngãi trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 6,19km2, quy mô dân số là 5.394 người của xã Mỹ Ngãi và toàn bộ diện tích tự nhiên 8,24 km2, quy mô dân số là 13.833 người của phường 11. Sau khi thành lập phường Mỹ Ngãi, có diện tích tự nhiên là 14,43 km2 và quy mô dân số là 19.227 người; giáp các xã Hòa An, Mỹ Tân, Tân Thuận Tây; huyện Cao Lãnh và tỉnh An Giang. Trụ sở làm việc của phường Mỹ Ngãi đặt tại UBND xã Mỹ Ngãi.
Như vậy sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thành phố Cao Lãnh còn 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường và 6 xã. Đồng Tháp có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 9 huyện và 3 thành phố, 141 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 114 xã, 18 phường và 9 thị trấn. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chúc mừng thành phố Cao Lãnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy kịp thời theo tinh thần của Trung ương. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, do đó lãnh đạo thành phố Cao Lãnh tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn này. Các sở, ngành tỉnh và thành phố Cao Lãnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các giấy tờ liên quan đến cá nhân, phát huy không gian phát triển của đơn vị hành chính mới. Qua đó đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn phân loại đô thị và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, có phương án sử dụng hiệu quả các trụ sở làm việc.
Ông Phạm Thiện Nghĩa đề nghị tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp tiếp tục đầu tư thành phố theo quy hoạch chung đô thị, bảo đảm sự thống nhất giữa các quy hoạch với đơn vị hành chính sau sắp xếp. Cùng với đó là rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ công chức tại đơn vị hành chính mới hình thành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới; giải quyết công tâm, khách quan chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và xã phường giám sát chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính thật sự hiệu quả đi vào cuộc sống.
Tại buổi lễ, Thành ủy Cao Lãnh công bố và trao các Quyết định chỉ định các chức danh lãnh đạo của Đảng ủy Phường 1 mới, phường Mỹ Ngãi mới.
Ông Võ Phan Thành Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh cam kết sẽ tiếp tục lãnh đạo, nâng cao hoạt động quản lý nhà nước ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, sớm ổn định hoạt động của cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp tiến hành giao dịch ở các đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp; có phương án quản lý, sử dụng hiệu quả trụ sở công, tài sản công dôi dư tránh lãng phí.../.