An ninh trật tự

Trao giải phóng sự truyền hình về lực lượng Công an nhân dân với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên, song đã tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức trong lực lượng Công an về vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

(TTXVN) Tối 28/12, Lễ trao giải cuộc thi xây dựng phóng sự truyền hình "Lực lượng Công an nhân dân với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu" diễn ra tại Hà Nội.

Chương trình giao lưu tại buổi lễ. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Bộ Công an xác định rõ mục tiêu, vai trò, trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đất nước.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đó, cuộc thi xây dựng phóng sự truyền hình "Lực lượng Công an nhân dân với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu" lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của lực lượng Công an nói riêng và quốc gia nói chung.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn là nơi giới thiệu, ươm mầm những giải pháp, chính sách, mô hình, sáng tạo, đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của từng đơn vị, khu vực và quốc gia. 

Phát động từ tháng 9 đến tháng 11/2022, Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhiều tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân với 154 tác phẩm của 77 đơn vị trong và ngoài ngành đăng ký tham gia.

Nội dung, hình thức thể hiện trong các tác phẩm rất đa dạng và phong phú với nhiều đề tài, từ công tác quản lý bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên, khoáng sản, công tác phòng, chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ, các mô hình, sáng kiến, các tập thể, cá nhân tiêu biểu, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường...

Đặc biệt, các phóng sự đi vào khai thác đề tài đa dạng, nêu bật sự tham gia và vai trò của lực lượng Công an nhân dân cùng chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể, nhân dân chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Những câu chuyện các chiến sĩ Công an không quản khó khăn, nguy hiểm, có mặt ứng cứu và giúp đỡ bà con vùng bão lũ, sạt lở đất vô cùng ấn tượng, để lại những cảm xúc đẹp và sự cảm phục đối với hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân.

Những phóng sự điều tra, truy bắt các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, buôn bán gỗ lậu, động vật hoang dã, khai thác trái phép các nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia… được các tác giả phản ánh chân thực, rõ nét đã cho thấy những khó khăn, nguy hiểm các chiến sĩ Công an phải đối mặt khi thực hiện nhiệm vụ…

Nhiều tác phẩm dự thi đã nêu bật những sáng kiến hay của lực lượng ở nhiều vùng miền như: Đổi súng lấy quà, dùng rác tái chế làm bản đồ dạy học... được thể hiện khá thuyết phục.

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn 22 tác phẩm có chất lượng chuyên môn cao, giá trị nhân văn sâu sắc và đạt hiệu quả truyền tải thông điệp tốt, các tác phẩm có tính thời sự cao, tính phát hiện, bám vấn đề, phản ánh chân thực, toàn diện, khách quan, đặc biệt thấy rõ được hình ảnh và vai trò của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Ban Giám khảo đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 10 giải ấn tượng. Nhiều đơn vị có số lượng tác phẩm dự thi lớn, cho thấy sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo các cấp, các đơn vị trong và ngoài ngành đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an trao giải Nhất cho nhóm tác giả Công an tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên, song đã có kết quả khả quan hơn dự kiến, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức trong lực lượng Công an về vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, cũng như giúp cộng đồng hiểu sâu sắc hơn nữa về sự tham gia đóng góp của lực lượng Công an nhân dân trong lĩnh vực này./.

Xuân Tùng

Xem thêm