Thời sự

Vĩnh Phúc, Hưng Yên phát lệnh báo động lũ cao trên sông Phó Đáy và sông Luộc

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Hung Yên vừa ra lệnh báo động số 3 trên sông Phó Đáy tại địa phận các huyện Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Tường cũng như phát lệnh báo động 2 trên tuyến đê tả sông Luộc.

Lũ trên các sông tiếp tục dâng cao khiến nhiều địa phương liên tục phát các lệnh báo động cấp 3, cấp 2 trên các sông.

* Vĩnh Phúc phát lệnh báo động 3 trên sông Phó Đáy

Mưa ngập gây cản trở tới việc lưu thông của người và xe cộ cũng như gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của các cửa hàng, hộ dân ven đường. 
Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra lệnh báo động số 3 trên sông Phó Đáy tại địa phận các huyện Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Tường.

Hồi 1 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Phó Đáy tại trạm đo thủy văn Kim Xá đã lên tới +16 m, bằng báo động 3, có khả năng tiếp tục lên do lượng nước ở thượng lưu vẫn đang dồn về.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các địa phương triển khai ngay lực lượng, phương tiện, vật tư đảm bảo an toàn hệ thống đê điều theo cấp báo động số 3 đúng quy định; tổ chức lực lượng, thực hiện công tác tuần tra, canh gác theo quy định tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu những hư hỏng của đê, kè, cống; nhất là các cống dưới đê và các trọng điểm xung yếu đê điều.

Các phương tiện lưu thông gặp nhiều trở ngại tại đường Nguyễn Tất Thành. 
Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Các địa phương thông báo cho nhân dân sinh sống vùng ngoài đê chủ động sơ tán khi sự cố xảy ra.

Trước đó, hồi 13 giờ 30 phút ngày 10/9, mực nước trên sông Phó Đáy tại trạm đo thủy văn Kim Xá lên tới +15m, bằng với báo động 2. Để đảm bảo an toàn, tỉnh Vĩnh Phúc đã cấm các phương tiện giao thông đi qua cầu Chang trên sông Phó Đáy, đoạn đường tỉnh 302.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện sơ tán hơn 200 hộ dân khu vực bãi sông Phó Đáy thuộc địa phận 3 huyện Vĩnh Tường, Tam Dương, Lập Thạch đến khu vực an toàn.

* Hưng Yên phát lệnh báo động 2 trên tuyến đê tả sông Luộc

Lúc 7 giờ ngày 11/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hưng Yên đã ban hành công điện hỏa tốc gửi các sở, ngành và các địa phương về việc phát lệnh báo động 2 trên tuyến đê tả sông Luộc.

Nước sông Hồng lên cao khiến một số khu vực của thành phố Hưng Yên bị ngập. 
Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Theo đó, mực nước trên sông Luộc lúc 6 giờ ngày 11/9, tại trạm thủy văn La Tiến là 4,72m (trên báo động 2 là 2cm) và tiếp tục lên. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ, thành phố Hưng Yên và các sở, ngành thực hiện việc canh gác đê theo cấp báo động; tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Tiên Lữ, Phủ Cừ và thành phố Hưng Yên tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc canh gác đê của địa phương; kiểm tra, rà soát và chuẩn bị các loại vật tư, phương tiện, nhân lực theo phương án hộ đê, phòng, chống thiên tai của địa phương và của ngành. Đồng thời, các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, tránh lũ; kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt nhất là các khu vực dân cư ngoài bãi sông và phải có biện pháp chủ động để đảm bảo an toàn cho người và tài sản; thường xuyên rà soát, kiểm tra an toàn các tuyến đê bối.

Các địa phương tiếp tục thông báo cho người dân khẩn trương, kịp thời thu hoạch hoa màu, thủy sản ở ven sông những nơi có khả năng ngập lụt; chủ động, sẵn sàng và triển khai phương án sơ tán dân ngoài vùng bãi sông nhất là ở khu vực nguy hiểm, mất an toàn khi có ngập lụt xảy ra theo phương án của địa phương.

Nước sông Hồng lên cao khiến một số khu vực của thành phố Hưng Yên bị ngập.
 Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Bên cạnh đó, các địa phương cấm các loại xe cơ giới đi trên đê (trừ xe có giấy phép, xe ưu tiên theo quy định), các bến đò dọc, ngang hoạt động; cảnh báo người dân không đi lại ven sông, nhất là vùng có nguy cơ sạt lở và không được đánh bắt thủy sản trên sông; kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công liên quan đến an toàn đê điều, chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực và hoàn thiện các công trình đang thi công dở dang hoặc có biện pháp gia cố đảm bảo an toàn chống lũ.

Trước đó, vào lúc 18 giờ ngày 10/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hưng Yên đã phát lệnh báo động 2 trên tuyến đê tả sông Hồng./.

Nguyên Thảo - Văn Nhiều

Xem thêm