Xã hội

Xây dựng nền hành chính lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm

Hải Phòng

Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân lấy số thứ tự để làm thủ tục hành chính tại xã Nam An Phụ (Hải Phòng). 
 Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Sau hơn một tuần chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các Trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường tại Hải Phòng đang thực sự trở thành thước đo hiệu quả cho tinh thần gần dân, vì nhân dân phục vụ, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

* Tạo sự hài lòng trong nhân dân

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công các xã phường thành phố Hải Phòng, không khí làm việc những ngày này vô cùng khẩn trương. Xã Nam An Phụ cũng đang tích cực vận hành hoạt động guồng quay mới, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Tuy, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nam An Phụ, khi tiếp quản trụ sở, tập thể cán bộ xã mới đã khẩn trương triển khai công việc với nỗ lực cao nhất, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, trong đó, ưu tiên số một là cải tạo, bố trí Trung tâm hành chính công kịp thời vận hành ngay trong ngày 1/7.

Bước đầu, hoạt động của chính quyền mới nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân. Thời gian tới, địa phương mong muốn tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị để xã có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra với chính quyền cấp cơ sở trong giai đoạn mới.

Hài lòng và tin tưởng là cảm nhận của người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công xã Nam An Phụ chiều 7/7. Anh Đặng Duy Đại cho biết anh tới trụ sở UBND xã làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. “Khi đến nơi, tôi được cán bộ hướng dẫn cách lấy số thứ tự, chọn đúng bộ phận chuyên môn tiếp nhận xử lý. Tôi nhận thấy việc bố trí rất khoa học, không chồng chéo nhiệm vụ. Cán bộ làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn”, anh Đặng Duy Đại chia sẻ.

Cán bộ, công chức xã Nam An Phụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Không chỉ tại phường Lê Chân, tinh thần hành chính phục vụ cũng được lan tỏa mạnh mẽ ở các xã, phường khác. Người dân tới làm thủ tục được hướng dẫn tận tình từ khâu xác định nhu cầu, lấy số thứ tự, hoàn thiện hồ sơ, nhận giấy hẹn trả kết quả.

Phó Chủ tịch UBND phường Lê Chân Nguyễn Trọng Đại, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường, những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm đã đón lượng lớn người dân tới làm thủ tục. Tính đến 15 giờ ngày 7/7, Trung tâm tiếp nhận 2.825 lượt công dân, giải quyết được 1.658 lượt hồ sơ, tiếp nhận mới 1.766 hồ sơ và tư vấn, hướng dẫn cho hơn 1.000 lượt người dân.

“Mặc dù số lượng hồ sơ rất lớn nhưng với tinh thần hành chính phục vụ, mọi quy trình đều được giải quyết nhanh chóng, minh bạch. Người dân đều bày tỏ sự hài lòng”, ông Nguyễn Trọng Đại cho biết.

* Gấp rút hoàn thiện Quy chế hoạt động

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, điều quan trọng là vì cái chung, vì sự phát triển lâu dài của thành phố, vì 4,6 triệu dân. Cái được lớn nhất là sự thống nhất, ổn định để phát triển. Do đó, toàn hệ thống chính trị thành phố phải thấm nhuần tinh thần càng lúc khó càng phải đoàn kết, càng nhiều biến động càng phải giữ vững nguyên tắc. Đoàn kết thật sự, đoàn kết có tổ chức, có kỷ luật, có kỷ cương - đó chính là chìa khóa để thành phố Hải Phòng mới phát triển đột phá, bền vững và toàn diện.

Thành phố tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy để xây dựng chính quyền thật sự tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả. Trước mắt, các Đảng bộ, cơ quan, đơn vị cần khẩn trương ban hành và hướng dẫn ban hành theo thẩm quyền quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, quy chế làm việc của các đảng ủy trực thuộc, cơ quan tham mưu, giúp việc của các đảng ủy mới thành lập và cơ quan tham mưu, giúp việc của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công phường Hồng An, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: Hoàng Ngọc - TTXVN

Hải Phòng bảo đảm điều kiện thiết yếu để các cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, không gián đoạn trong quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Thành phố Hải Phòng đang gấp rút hoàn thiện Quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường. Dự kiến, Quy chế sẽ được hoàn thành vào ngày 10/7, sớm hơn 5 ngày so với mốc thời gian Chính phủ yêu cầu tại Quyết định số 1356/QĐ-TTg ngày 26/6/2025 về triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Việc sớm hoàn thiện và công khai Quy chế hoạt động không chỉ tạo khung pháp lý rõ ràng cho các Trung tâm mà còn giúp người dân dễ dàng giám sát quá trình giải quyết thủ tục, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền cơ sở. Việc này cũng đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Việc gì thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố thì xã, phường phải chủ động xin ý kiến để giải quyết cho dân. Không được đẩy người dân đi hỏi sở này, ban kia, đó là vô trách nhiệm. Với người dân, chính quyền xã, phường là nơi gần nhất, cần được tin cậy nhất”../.

PV

Tin liên quan

Xem thêm