Chỉ đạo, Điều hành

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Quảng Trị - Việt Nam khát vọng hòa bình

Quảng Trị

Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh, mất mát, là vùng đất mang khát vọng hòa bình của dân tộc, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Quang cảnh Hội thảo.
 Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Ngày 22/7, tại thành phố Đông Hà, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam”. Hội thảo thu hút gần 200 đại biểu trong nước, quốc tế chia sẻ những bài học, thông điệp về giá trị và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam, đồng thời gợi ý các sáng kiến giúp xây dựng nền hòa bình chung cho toàn thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam chia sẻ: Hòa bình đã trở thành lẽ sống, nét đẹp văn hóa tiêu biểu, phẩm chất gắn kết nhân cách và đoàn kết dân tộc của mỗi người dân Việt. Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh, mất mát. Đây cũng chính là vùng đất mang khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Với tham luận “Ngoại giao cây tre Việt Nam đóng góp cho hòa bình ổn định trong khu vực và trên thế giới”, ông Amiad Horowitz, thành viên Ban Quốc tế Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, thành viên Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Hoa Kỳ đánh giá: Thành công của ngoại giao cây tre đã giúp Việt Nam nâng cao uy tín trên lĩnh vực ngoại giao và quan trọng hơn đó chính là hòa bình, ổn định, mang lại các cơ hội kinh tế. Quảng Trị từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Vậy mà hòa bình, ổn định, cơ hội giao thương quốc tế nhờ sự thành công của ngoại giao cây tre đã giúp tỉnh vươn lên phát triển và thịnh vượng. Ngoại giao cây tre giúp Việt Nam xây dựng đất nước, kinh tế thịnh vượng, hội nhập quốc tế và góp phần duy trì hòa bình ổn định quốc tế.

Bà Jerlin Brusseau, đồng sáng lập Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam (PeaceTrees Viet Nam) phát biểu tại hội thảo. 
Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Bà Jerlin Brusseau, đồng sáng lập Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam (PeaceTrees Viet Nam) chia sẻ: Sứ mệnh của PeaceTrees là hàn gắn vết thương chiến tranh bằng cách loại bỏ các vật liệu nổ nguy hiểm, trả lại đất đai an toàn cho người dân, thúc đẩy hòa bình và mang đến một tương lai tươi sáng hơn cho mọi người. Trong 29 năm qua, đã có hơn 28 triệu m2 đất đã được rà phá an toàn, hơn 15.000 vật liệu nổ được loại bỏ, giúp gần 18.000 người hưởng lợi trực tiếp và hơn 40.000 hưởng lợi gián tiếp. Bà Jerlin Brusseau bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự tin tưởng, hữu nghị và thấu hiểu sâu sắc đã phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ phát biểu tại hội thảo. 
Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ cho rằng: Với quốc tế và khu vực, Việt Nam và Quảng Trị đã và sẽ luôn là biểu tượng của khát vọng hòa bình, chính nghĩa, đoàn kết hữu nghị, phát triển bền vững. Ông đề xuất phương án kết nối và lan tỏa biểu tượng Quảng Trị - Việt Nam khát vọng hòa bình; đẩy mạnh quảng bá Quảng Trị -Việt Nam với thông điệp "Khát vọng hòa bình-Không gian văn hóa vì hòa bình", là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình. Ông cũng đề xuất coi biểu tượng khát vọng hòa bình: “Quảng Trị-Việt Nam” như một thương hiệu quốc gia, từ đó nhân ra khu vực, quốc tế. Đồng thời, kết nối Quảng Trị - Đường Trường Sơn và các điểm đến lịch sử, văn hóa, du lịch, tâm linh phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trao giải thưởng tranh vẽ thiếu nhi với chủ đề "Chung tay kiến tạo hòa bình". 
Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Tiến sĩ Nguyễn Ái Học, Viện trưởng TCE (Phát triển Công nghệ và Văn hóa-Giáo dục) cho rằng, Quảng Trị hội tụ các điều kiện để trở thành điểm đến hòa bình của Việt Nam và thế giới. Quảng Trị là hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam. Một "thành phố hòa bình ở trên đất Quảng Trị" sẽ là nơi hội tụ và phát huy sức mạnh những giá trị nhân văn cao cả nhất Việt Nam cũng như nhân dân nhiều nước trên thế giới. Nhân loại sẽ tìm thấy nơi Quảng Trị giá trị "đắt nhất" của hòa bình...

Hội thảo gồm 2 phiên. Chuyên đề 1 là "Bài học về hòa bình từ các cuộc kháng chiến trong thế kỷ XX của Việt Nam". Chủ đề chuyên đề 2 bàn về "Vì một khu vực, Thế giới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững". Hội thảo truyền đi thông điệp về các giá trị của hòa bình từ góc nhìn của một dân tộc đã chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh. Đồng thời, hội thảo có các sáng kiến, giải pháp cho một thế giới hòa bình; bạn bè quốc tế đến Việt Nam hàn gắn vết thương chiến tranh chia sẻ những quan điểm về hòa bình đúc rút từ lịch sử và thực tiễn Việt Nam; nhiều ý kiến góp phần chung tay kiến tạo thế giới hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững./.

Lê Hà Linh

Xem thêm