Giáo dục

Xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh

Hậu Giang

Tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên...

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong lứa tuổi học sinh, tỉnh Hậu Giang tập trung đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển phương tiện.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Phụng Hiệp) thực hiện tuyên truyền ATGT trong buổi sinh hoạt đầu tuần tại Trường THPT Hòa An. 
Ảnh: Hồng Thái - TTXVN

Trong một buổi sinh hoạt đầu tuần tại Trường trung học phổ thông Hòa An (xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp), Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Phụng Hiệp) phối hợp với nhà trường tổ chức lồng ghép tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em học sinh.

Qua buổi tuyên truyền, các em học sinh biết đội mũ bảo hiểm đúng cách, nắm rõ một số lỗi vi phạm thường gặp có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông như: đi hàng hai, hàng ba trên đường; chạy quá tốc độ, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Em Ngô Hà Hải Đăng, học sinh lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Hòa An chia sẻ: “Những buổi tuyên truyền ở trường rất bổ ích, giúp em tiếp thu nhiều kiến thức về đội mũ bảo hiểm đúng cách, lái xe an toàn, biết được độ tuổi có thể điều khiển loại xe phù hợp. Em đã ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh và được nhắc nhở điều khiển xe đúng độ tuổi, không chạy xe quá tốc độ quy định, không lạng lách; điều khiển xe chạy đúng làn đường để không gây ảnh hưởng bản thân và người tham gia giao thông khác”.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Phụng Hiệp) thực hiện tuyên truyền về Luật ATGT cho học sinh tại Trường THPT Hòa An.
 Ảnh: Hồng Thái - TTXVN

Thầy Phạm Ngọc Thuần, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hòa An cho biết, hằng năm, trong buổi sinh hoạt học sinh trước khi khai giảng năm học mới, nhà trường tổ chức cho các em cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ. Sau khai giảng, nhà trường kết hợp Công an huyện Phụng Hiệp sinh hoạt, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan đến trật tự, an toàn giao thông. Qua đó, việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông trong học sinh đã có nhiều chuyển biến, giảm tình trạng học sinh điều khiển xe không phù hợp độ tuổi, đối với những em đã đủ tuổi điều khiển xe máy thì luôn điều khiển đúng quy định.

Tại Trường Trung học Phổ thông Vị Thanh (thành phố Vị Thanh, Hậu Giang) cũng có nhiều hoạt động góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong học sinh như cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phối hợp với công an quản lý việc chấp hành Luật của các em; củng cố, nâng chất mô hình “Cổng trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông”.

Thầy Trần Hoàng Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Vị Thanh cho biết, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trường phối hợp lực lượng công an hướng dẫn phụ huynh đưa đón học sinh không gây ùn tắc giao thông, cho học sinh ký cam kết để đảm bảo các em chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông; nhắc nhở, tuyên truyền phụ huynh học sinh không giao phương tiện khi các em chưa đủ tuổi điều khiển.

Thiếu tá Võ Văn Phúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Phụng Hiệp) thông tin, từ đầu năm học, Công an huyện phối hợp các trường lồng ghép tuyên truyền các quy định về trật tự, an toàn giao thông vào các buổi chào cờ; xây dựng, nhân rộng mô hình cổng trường an toàn giao thông; cho các em học sinh, phụ huynh ký cam kết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng ra quân xử lý các trường hợp học sinh vi phạm và thông báo cho nhà trường.

Nhìn chung, sau khi tuyên truyền, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh nâng lên đáng kể. Thời gian tới, lực lượng sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền đến tất cả các trường trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đệ, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hậu Giang), với mục tiêu cao nhất là không để xảy ra tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường. Ngay từ đầu tháng 8, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông tham mưu xây dựng Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, nhà trường đẩy mạnh triển khai kế hoạch phối hợp giữa hai ngành, tập trung vào việc xây dựng, nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Cần có biện pháp hiệu quả quản lý các em học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ chức cho các em ký cam kết chấp hành pháp luật giao thông và hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh và cả phụ huynh; theo dõi việc thực hiện cam kết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên cuối năm./.

Hồng Thái

Xem thêm