An toàn giao thông

Xây dựng ý thức văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân

Hậu Giang

Đây là dịp các đội tuyên truyền lưu động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu những cách thức thông tin, tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương.

Trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia cuộc thi.
Ảnh: Ngô Hồng Thái- TTXVN

Sáng 10/9, tỉnh Hậu Giang tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông năm 2024. Hoạt động nhằm góp phần thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn giao thông; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng ý thức văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân.

Cuộc thi là dịp phát huy tính sáng tạo trong tuyên truyền lưu động, hệ thống thông tin cơ sở về an toàn giao thông. Đây cũng là dịp các đội tuyên truyền lưu động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu những cách thức thông tin, tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương.

Tiết mục dự thi tuyên truyền lưu động.
Ảnh: Ngô Hồng Thái - TTXVN

Cuộc thi gồm 3 phần: Đội tuyên truyền lưu động, xe tuyên truyền cổ động và chương trình thời sự tổng hợp với sự tham gia của 8 đội tuyên truyền lưu động của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các đội thi tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với chủ đề năm 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản có liên quan đến trật tự an toàn giao thông. Qua đó, biểu dương các ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, tập thể và cá nhân có những giải pháp hay, cách làm tốt, mô hình điểm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phát hiện và động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt về cứu hộ, cứu nạn, chia sẻ giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông...

Bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Đề án tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Đây là hình thức tuyên truyền lưu động theo cách thức dễ hiểu, dễ nhớ nhất.

Thời gian qua, Hậu Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về giao thông; đồng thời giúp người dân thấy rõ được những hiểm họa, hậu quả của tai nạn giao thông đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Các đội thực hiện phần thi xe tuyên truyền cổ động.
Ảnh: Ngô Hồng Thái - TTXVN

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, các đội tuyên truyền lưu động chủ động giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu những cách thức, phương thức thông tin, tuyên truyền hiệu quả về an toàn giao thông tại địa phương. Sau Cuộc thi, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền tại địa phương, nhất là tại các xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp, khu dân cư nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn giao thông.

Tám tháng của năm 2024, toàn tỉnh Hậu Giang xảy ra 110 vụ tai nạn giao thông, làm chết 51 người, bị thương 75 người. So cùng kỳ năm 2023, số vụ tăng 1 vụ, số người chết giảm 31 người, số người bị thương tăng 25 người./.

Hồng Thái

Xem thêm