Văn hóa

10 giải thưởng được trao tại Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024”

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã bế mạc. Ban tổ chức đã trao 10 giải thưởng cho các tiết mục và cá nhân xuất sắc tại cuộc thi.

Tiết mục: Đạp trống "Tiếng vọng miền sơn cước" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam) giành giải Nhất. 
Ảnh: Thanh Hà

Tối 13/8, Lễ bế mạc Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức.

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi (từ 9-13/8), gần 100 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cống hiến cho khán giả 20 tiết mục xiếc đặc sắc, hấp dẫn.

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: “Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cuộc thi lần này là sự trưởng thành rõ rệt của đội ngũ diễn viên trẻ cũng như sự quan tâm của các đơn vị đối với các diễn viên tham gia cuộc thi. Phần lớn các tiết mục được dàn dựng kỹ càng, chỉn chu, có sự đầu tư cả về nghệ thuật, kỹ thuật và kỹ năng biểu diễn, điều này càng khẳng định ý nghĩa quan trọng của cuộc thi như một ngày hội gặp gỡ, trao đổi, học hỏi của bạn bè đồng nghiệp để cùng gìn giữ, xây dựng nền văn hóa Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: So với kỳ thi trước, chất lượng cuộc thi lần này được nâng cao một cách rõ rệt, nhiều gương mặt nghệ sỹ trẻ mới xuất hiện với sự sáng tạo trong trình diễn, nhiều tiềm năng hứa hẹn. Tuy nhiên, cũng vẫn còn một số tiết mục chưa có tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao, không thể hiện được hết năng lực của diễn viên, đòi hỏi các nghệ sỹ cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao nghề nghiệp.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 10 giải thưởng cho các tiết mục và cá nhân xuất sắc trong cuộc thi. Cụ thể, 3 giải Nhất được trao cho các tiết mục: Đạp trống "Tiếng vọng miền sơn cước" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Vòng xoay đôi "Vũ điệu không gian" (Đoàn Xiếc đương đại - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Quay thảm đứng tay (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao 5 giải Nhì dành cho các tiết mục: Đu quăng lưới bật đạp người "Đối lập" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây lụa "Nỗi oan Thị Kính" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây da đôi nam nữ "Giấc mơ tình yêu" (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Đế trụ trên đu (Đoàn Xiếc dân gian - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Xiếc thú tổng hợp Anh Nuôi vui tính (Đoàn Nuôi dạy thú - Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Đạo diễn xuất sắc cho Nghệ sỹ Ưu tú Ngô Lê Thắng (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam) và 1 giải Huấn luyện xuất sắc dành cho nghệ sỹ Trần Đức Vĩnh (Đoàn Xiếc đương đại - Liên đoàn Xiếc Việt Nam)./.

Phương Hà

Xem thêm