Khoa học

135 trí thức sẽ được vinh danh tại Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 là sự kiện thường niên nhằm ghi nhận và vinh danh những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi họp công bố “Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024”
Ảnh: Lý Thanh Hương- TTXVN

Ngày 23/8, tại buổi họp công bố “Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) cho biết, trong lần tôn vinh này, sẽ có 135 trí thức được vinh danh. Đây là sự kiện thường niên nhằm ghi nhận và vinh danh những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khẳng định, hoạt động tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu không chỉ là một hình thức thi đua yêu nước mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm, coi trọng và đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức; đồng thời cũng là cơ hội để ghi nhận và khích lệ những cá nhân có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng-an ninh. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, qua bốn lần tổ chức, số lượng trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được tôn vinh đã lên đến 452 người.

Đại biểu dự cuộc họp công bố “Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024”
Ảnh: Lý Thanh Hương- TTXVN

Cũng theo Thạc sĩ Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam, Hội đồng xét chọn của Liên hiệp Hội đã lựa chọn kỹ lưỡng các ứng viên từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Các trí thức được vinh danh đều là những người có uy tín khoa học, có đóng góp thiết thực, hiệu quả và tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành và xã hội.

Trong số 135 trí thức được vinh danh lần này có 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương đề cử, 54 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 28 trí thức do Hội đồng xét chọn đề cử và 2 trí thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử. Đặc biệt, trong số này có 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên; 15 người có học vị thạc sĩ; 8 người có học vị cử nhân; 3 Anh hùng Lao động; 14 nữ trí thức và 121 nam trí thức.

Điểm nổi bật trong lễ tôn vinh năm nay là sự tham gia của những trí thức cao tuổi, tiêu biểu như: Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Văn Tự (95 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hữu (94 tuổi), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của các trí thức trẻ tuổi như Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Tiến Dương (40 tuổi) và Tiến sĩ Nguyễn Văn Huống (39 tuổi), những người đã có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu và phát triển công nghệ…

Quảng cảnh buổi họp công bố “Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024”.
Ảnh: Lý Thanh Hương- TTXVN

Tại buổi họp công bố, Ban tổ chức đã nhận được nhiều câu hỏi từ đại biểu tham dự về tiêu chí xét chọn và sự tham gia xét chọn của nữ trí thức, trí thức khoa học công nghệ sinh sống làm việc ở nước ngoài, một nội dung quan trọng, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với việc ghi nhận đóng góp của tất cả các thành phần trong đội ngũ trí thức.

Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 30 phút, ngày 28/8/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện các cơ quan, tổ chức khoa học và công nghệ trên toàn quốc. Sự kiện này không chỉ là dịp vinh danh những cá nhân xuất sắc mà còn là cơ hội khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của trí thức trong sự phát triển của đất nước./.

Lý Thị Thanh Hương

Xem thêm