Văn hóa

30 đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2024

Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2024 diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Cần Thơ, với sự tham gia của gần 1.500 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật,

Phân cảnh trong vở cải lương Người con của rừng tràm Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An tham dự Liên hoan.
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Ngày 19/10, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2024 diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật với 34 vở diễn. Đây là hoạt động định kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, dành cho các đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp trong, ngoài công lập; các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương.

Mỗi đơn vị tham gia 1 vở diễn. Nghệ sỹ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính phải là được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành hoặc đã tham gia biểu diễn nghệ thuật cải lương liên tục từ 3 năm trở lên của đơn vị nghệ thuật có tư cách pháp nhân. Nghệ sỹ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính tham gia không quá 2 vở diễn.

Ban tổ chức không hạn chế về đề tài. Mỗi vở diễn có thời lượng từ 90-150 phút, là những vở được dàn dựng mới hoặc phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay; chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hội chuyên ngành, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức.

Các đơn vị không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005 sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp với hiện tại phải có sự đồng ý của tác giả (hoặc người đại diện hợp pháp) được phép tham gia liên hoan.

Ban tổ chức khuyến khích các vở diễn có nội dung hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao huy chương cho các vở diễn có chất lượng nội dung và nghệ thuật cao, cá nhân nghệ sỹ biểu diễn xuất sắc. Đồng thời, trao 1 Giải Xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo trong các vở diễn tham gia Liên hoan gồm: Chỉ đạo nghệ thuật, tác giả, tác giả chuyển thể, đạo diễn, nhạc sỹ, dàn nhạc, thiết kế mỹ thuật, biên đạo múa...

Liên hoan Cải lương toàn quốc là dịp để cơ quan quản lý văn hóa và lãnh đạo tại các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, phát hiện tài năng trẻ triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng, định hướng phát triển phù hợp với nền nghệ thuật truyền thống của nước nhà. Đây cũng là cơ hội cho các nghệ sỹ yêu nghề được thể hiện, cống hiến, mang tới những luồng gió mới cho nghệ thuật cải lương, góp phần duy trì, phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống quý báu này./.

Phương Hà

Xem thêm