Văn hóa

Công bố Quy hoạch về hệ thống du lịch và mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao

Nhiều ý kiến đại biểu đề xuất những giải pháp quan trọng để thực hiện và triển khai có hiệu quả nội dung các quy hoạch phù hợp với địa phương, vùng miền.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương công bố các Quyết định phê duyệt Quy hoạch.
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao, Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại trụ sở Bộ và các điểm cầu cơ quan đại diện Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh cùng 63 tỉnh, thành phố.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương công bố tóm tắt một số nội dung chính của 2 quy hoạch.

Về Quy hoạch hệ thống du lịch, ngày 13/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, với 7 nội dung chính bao gồm: phạm vi quy hoạch; quan điểm phát triển; mục tiêu; định hướng phát triển; danh mục dự án ưu tiên đầu tư; giải pháp thực hiện quy hoạch và tổ chức thực hiện.

Hội nghị Công bố Quy hoạch mạng lưới Cơ sở văn hóa và thể thao, Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Mục tiêu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới; đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm; đóng góp trực tiếp từ 13 - 14% trong GDP.

Tầm nhìn đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương; phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế; đóng góp 17 - 18% trong GDP.

Về Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao, ngày 16/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 991/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với 6 nội dung chính bao gồm: phạm vi và đối tượng quy hoạch; quan điểm và mục tiêu; phương hướng phát triển mạng lưới văn hóa và thể thao; danh mục dự án ưu tiên đầu tư; giải pháp thực hiện quy hoạch và tổ chức thực hiện.

Đại diện các tỉnh, thành phát biểu trực tuyến.
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Mục tiêu của Quy hoạch nhằm phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa quốc gia đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hướng đến xây dựng hình ảnh quốc gia gắn với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại; phát triển mạng lưới cơ sở thể thao quốc gia đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu tập luyện và hưởng thụ của nhân dân; phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao gắn với cơ chế thị trường, là nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế thể thao.

Hội nghị đã nghe 9 ý kiến, đại diện các địa phương, các lĩnh vực liên quan đến văn hóa, thể thao và du lịch. Các ý‎ kiến tham luận sâu sắc, trách nhiệm không chỉ nêu lên những nhận thức và quán triệt những nội dung quy hoạch Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mà còn gợi mở, đề xuất những giải pháp quan trọng để thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt để triển khai có hiệu quả nội dung các quy hoạch phù hợp với địa phương, vùng miền, theo từng lĩnh vực được giao một cách phù hợp và có hiệu quả cao.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm cơ bản gồm: đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch đến các tầng lớp nhân dân cộng đồng doanh nghiệp, tạo thống nhất về nhận thức và hành động có hiệu quả việc thực hiện quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu.
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Trên cơ sở nội dung quy hoạch, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp triển khai kế hoạch thực hiện đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để tập trung chỉ đạo xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện; tăng cường tính chủ động trách nhiệm quản l‎‎ý văn hóa, thể thao và du lịch, làm tốt công tác quản lý quy hoạch, vừa đảm bảo quy hoạch được triển khai trong thực tế, vừa phát huy tối đa nguồn lực thực hiện.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động nghiên cứu sửa đổi, đề nghị sửa đổi các chủ trương chính sách quy định đã ban hành cho phù hợp với quy hoạch, đề xuất ban hành mới các cơ chế chính sách phát triển văn hóa, thể thao và du lịch từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển. Nghiên cứu đánh giá mức độ, xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình dự án quan trọng phục vụ phát triển văn hóa, thể thao và du lịch theo đúng định hướng quy hoạch đã được phê duyệt, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và thực sự có hiệu quả về quy hoạch. Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, khai thác sử dụng hợp l‎‎ý tiết kiệm hiệu quả cơ sở vật chất nguồn lực văn hóa, thể thao và du lịch…

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp thu các ý‎‎ kiến phát biểu của các đại biểu, đồng thời giao cơ quan chủ trì lập quy hoạch tiếp thu đầy đủ các nội dung các góp ý để thực hiện tốt nội dung quy hoạch, biến khát vọng thành tầm nhìn, từ tầm nhìn thành hiện thực./.

Phương Lan

Xem thêm