Du lịch

Bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long

Quảng Ninh

Việc vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận trở thành Di sản Thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 9/2023 đã đặt ra những yêu cầu mới trong công tác quản lý, bảo vệ để phát triển ổn định, bền vững.

 

Điểm nhấn của vịnh Lan Hạ là có nhiều bãi cát tự nhiên trải dài giữa các núi đá, các đảo hoang. 
Ảnh: Công Đạt - TTXVN

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt trên 10,4 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 2 triệu lượt, tăng tương ứng 18% và 140% so cùng kỳ; tổng thu du lịch ước đạt 22.285 tỷ đồng, tăng 34% cùng kỳ.

Việc vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận trở thành Di sản Thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 9/2023 đã đặt ra những yêu cầu mới trong công tác quản lý, bảo vệ để phát triển ổn định, bền vững.

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), nhiều khách nghỉ đêm tham quan vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vùng biển giáp ranh giữa 2 vịnh đều xuất phát từ Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và tại Cảng tàu du lịch Quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh). Để đảm bảo an ninh, an toàn cho lượng khách này, các lực lượng chức năng của tỉnh đề cao trách nhiệm, nhất là trong phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Trong khi đó, ngân sách tỉnh chưa thu được khoản phí nào từ lượng khách này.

Trước bất cập đã tồn tại trong nhiều năm qua, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động trên vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long nằm ở phía Tây vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển đảo thuộc các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và một phần huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. 
Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu khẩn trương triển khai các nội dung tại văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trên vịnh Hạ Long theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động nghiên cứu, lập và tổ chức thực hiện các quy hoạch, dự án, chương trình, kế hoạch, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị phục vụ bảo tồn, tôn tạo, bảo quản, tu bổ, khai thác, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra cấp phép cho các phương tiện hoạt động trên cảng, bến theo quy định, ứng dụng công nghệ thông tin tích hợp, kết nối thiết bị AIS (hệ thống thông tin liên lạc nhận diện tàu thuyền) lắp đặt trên phương tiện vào hệ thống quản lý tàu du lịch để theo dõi, kiểm tra, giám sát. Tuyến vận tải khách cố định với tuyến phà Tuần Châu (Quảng Ninh) - Gia Luận (Hải Phòng) cần được phối hợp quản lý thống nhất trong hoạt động đón, trả khách tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu. Hoạt động của tuyến phà vận tải hành khách cố định và các phương tiện đường thủy nội địa khác cần được phân biệt rõ luồng, tuyến phục vụ du lịch với phục vụ dân sinh cũng như đảm bảo quyền, lợi ích cho các đơn vụ kinh doanh dịch vụ, du lịch.

Đơn vị chức năng thanh tra toàn diện đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, quảng cáo, tổ chức tour du lịch có liên quan đến vịnh Hạ Long; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm, trong đó có hành vi lợi dụng hình ảnh vịnh Hạ Long để thu hút khách đi tham quan, du lịch, lưu trú, nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ và đảo Cát Bà.

Từ độ cao khoảng 300m khi bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh của kỳ quan thiên nhiên thế giới này.
 Ảnh: Phạm Hậu – TTXVN

Các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh và thành phố Hạ Long tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động du lịch, dịch vụ trên vịnh Hạ Long, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm, nhất là trong việc thu phí tham quan và dịch vụ; việc đón trả khách du lịch không đúng bến, bãi, tour, tuyến, điểm du lịch theo quy định; hoạt động của phương tiện vận tải khách tuyến cố định Tuần Châu - Gia Luận. Hoạt động này nhằm góp phần chống tình trạng lợi dụng địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các bến cảng của tỉnh để tổ chức các tour, tuyến tham quan trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập tổ tuần tra liên ngành đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Tuần Châu -Gia Luận của các phương tiện như tàu cao tốc, phà, tender… đã đăng ký; xây dựng cơ chế hoạt động, kế hoạch kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các chủ phương tiện có hành vi vi phạm trong quá trình vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi di chuyển sai tuyến vào khu vực tham quan vịnh Hạ Long. Lực lượng chức năng kiên quyết không để đối tượng ngoại tỉnh lợi dụng vùng biển đảo Quảng Ninh để thẩm lậu ma túy vào địa bàn; sử dụng ma túy trái phép trên tàu du lịch nghỉ đêm dưới mọi hình thức.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, thành phố Hạ Long nhanh chóng hoàn thiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch về đêm trên vịnh để khai thác lợi thế của vịnh, góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch trên địa bàn, tăng sức hút, hấp dẫn của Di sản vịnh Hạ Long./.

PV

Xem thêm