Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Cần giải pháp tổng thể ngăn chặn bạo lực học đường
Giáo dục hành vi cho trẻ em phải bắt đầu từ những tấm gương của người lớn, của cha mẹ.
Quốc hội đã hoàn thành chương trình chất vấn của Kỳ họp thứ 9 vào trưa 20/6. Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu bày tỏ đồng tình với nội dung trả lời chất vấn; đồng thời đánh giá, hoạt động chất vấn thông suốt, rõ ràng, thể hiện trách nhiệm của người chất vấn và trả lời chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) đánh giá, qua 1,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn với 2 lĩnh vực là Tài chính và Giáo dục, các đại biểu tham gia đặt câu hỏi liên quan đến rất nhiều khía cạnh và được các tư lệnh ngành trả lời thông suốt, rõ ràng. Tại phiên chất vấn sáng 20/6, rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến giáo dục và đào tạo, vì đây là nhóm vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng trong xã hội và được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm.
Nội dung là làm sao để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng ngũ giáo viên, giảng viên có trình độ đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình phát triển của đất nước, đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị trong việc phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia...
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đặt ra nhiều câu hỏi về các giải pháp đối với tình trạng dạy thêm, học thêm; thực trạng bạo lực học đường hay vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm trong nhà trường…
Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt đánh giá, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trả lời rất thẳng thắn đối với những vấn đề được chất vấn trên tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Chúng tôi hy vọng, những vấn đề đặt ra sẽ được giải quyết triệt để trong quá trình vận hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là liên quan đến giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước hiện nay.
“Hy vọng sau phiên trả lời chất vấn này, những ý kiến của các đại biểu đặt ra, cũng như những cam kết của các tư lệnh ngành sẽ được chuyển hóa bằng những việc làm cụ thể, chính sách cụ thể để từ đó thúc đẩy cho ngành của mình phát triển hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu của xã hội về phát triển kinh tế, xã hội nhất là trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính theo mô mình chính quyền 2 cấp”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt bày tỏ.
Còn theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), tại phiên chất vấn lần này, 2 Bộ trưởng (Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo) trả lời rất thẳng thắn, đã đi được đến tận cùng vấn đề các đại biểu đặt ra. Các vấn đề được đại biểu đặt ra rất sát với tình hình thực tế hiện nay và đều là những vấn đề "nóng", được cử tri quan tâm. Các giải pháp được các Bộ trưởng đưa ra có những giải pháp đã được thực hiện hoặc đang được thực hiện nhưng cũng có những giải pháp sẽ được thực hiện trong tương lai. Tuy nhiên, tất cả đều là những giải pháp cần thiết hiện nay.
Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về vấn đề dạy thêm, học thêm rất rõ ràng. Trong đó, Bộ trưởng đã chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng dạy thêm, học thêm phổ biến tại nhiều địa phương như: điều kiện trong giảng dạy của các nhà trường chưa thực sự tốt; các vấn đề đảm bảo cuộc sống của giáo viên chưa được cải thiện hoặc học sinh học tập trong giờ chính khóa chưa đạt được yêu cầu đề ra…, những "cái thiếu" này dẫn đến nhu cầu học thêm, dạy thêm tăng cao. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, để giải quyết được các vấn đề này đòi hỏi cần có lộ trình và áp dụng nhiều biện pháp tổng thể.
Cũng theo đại biểu Cường, việc đại biểu và cử tri cả nước rất quan tâm đến quy định cấm giáo viên chủ nhiệm tổ chức dạy thêm cho các học sinh do mình chủ nhiệm là hoàn toàn hợp lý. Khi giáo viên được phân công giảng dạy trong giờ chính khoá, nếu đã làm tròn trách nhiệm của mình thì toàn bộ nội dung, chương trình học chính khóa đó phải được trang bị, học sinh phải phải nắm được những kiến thức trong chương trình giảng dạy chính khoá. Nếu như giáo viên dành một phần kiến thức để mang ra ngoài dạy thêm là hoàn toàn sai phạm, không được khuyến khích. Tuy nhiên, trong trường hợp các nội dung nâng cao, không nằm trong chương trình giảng dạy chính khóa thì nên khuyến khích để các giáo viên trang bị cho học sinh nhằm nâng cao trình độ cho các em...
Liên quan đến giải quyết vấn đề bạo lực học đường, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết ông rất đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn - “khi nào người lớn hết đánh nhau, sẽ không còn tình trạng bạo lực học đường”. Theo đại biểu, giáo dục hành vi cho trẻ em phải bắt đầu từ những tấm gương của người lớn, của cha mẹ. Nhà trường luôn chủ trương giáo dục cho các em thực hiện hành vi đẹp nhưng ngoài xã hội, thậm chí trong gia đình lại có nhiều hành vi không đẹp, thiếu kiềm chế sẽ tác động rất lớn đến tâm lý và các em rất dễ bị ảnh hưởng. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đề cập đến các trường hợp có hoàn cảnh gia đình đặc biệt cũng sẽ tác động đến các em. Đây là thực tế xã hội, chúng ta cần nhìn nhận để giải quyết. Vì vậy, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ.
“Tôi rất đồng tình với phần trả lời lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giải quyết vấn đề bạo lực học đường cần phải có giải pháp đồng bộ, cả từ phía gia đình và xã hội, không chỉ có riêng trách nhiệm của nhà trường”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh./.