Hội nhập

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nặng và phức tạp trong nhiệm kỳ

Các ca điều trị tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đều an toàn, hiệu quả, không xảy ra tai biến và sự cố y khoa, trong số đó có rất nhiều ca nặng và phức tạp.

Từ tháng 7/2023, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 được triển khai đến địa bàn phái bộ UNMISS tại Nam Sudan với quân số 63 cán bộ, nhân viên (26 sĩ quan và 37 quân nhân chuyên nghiệp). Sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về nước an toàn, để lại dấu ấn tích cực đối với các đồng nghiệp tại phái bộ về người chiến sĩ quân y mũ nồi xanh, người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, qua đó lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế.

Thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Thiếu tá Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, về chuyên môn y tế, Bệnh viện đạt được nhiều kết quả trong điều trị, khám chữa bệnh. Theo đó, Bệnh viện đã thu dung khám và điều trị cho 2.374 ca bệnh, với số người bệnh điều trị ngoại trú: 2.295 ca; điều trị nội trú: 79 ca; tổ chức vận chuyển đường không lên tuyến trên 15 ca; phẫu thuật thành công 27 ca; vật lý trị liệu cho 563 ca với 2.105 lượt tập vật lý trị liệu.

Các ca điều trị tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đều an toàn, hiệu quả, không xảy ra tai biến và sự cố y khoa. Trong số đó, có rất nhiều ca nặng và phức tạp song đã được các bác sĩ xử lý thành công, an toàn cho bệnh nhân, được Trưởng y tế Phái bộ và Trưởng phòng Quân y Phái bộ khen ngợi như: ca phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu thần kinh ở cẳng tay; phát hiện sớm, chính xác và phẫu thuật kịp thời ca xoắn tinh hoàn, sốt rét ác tính đái huyết cầu tố, nhồi máu cơ tim; các ca mổ về chấn thương, thoát vị bẹn...; áp dụng các kỹ thuật cao trong điều kiện dã chiến như can thiệp giảm đau sau mổ ổ bụng dưới hướng dẫn siêu âm...

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã thực hiện thành công ca phẫu thuât vi phẫu nối mạch máu thần kinh ở cẳng tay. 
Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 

Đặc biệt, lần đầu tiên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã tổ chức thành công một Hội nghị khoa học, với sự tham gia của tất cả các đầu mối y tế tại Bentiu gồm cả dân sự và quân đội.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng chủ động hợp tác và hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện dân sự như Bệnh viện thị trấn Bentiu, các bệnh viện cấp 1 trong căn cứ; luôn thường trực các đội cấp cứu nội và ngoại viện, sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp khi có yêu cầu từ chỉ huy phái bộ như các tình huống bạo loạn, thương vong hàng loạt, cháy nổ; bảo đảm y tế trong các hội nghị và sự kiện của phái bộ tại phân khu Bentiu.

Chủ động làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch cho Bệnh viện cũng như tham mưu cho phái bộ các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh như: COVID-19, sốt rét, bệnh đậu mùa khỉ...; sẵn sàng các phương án khám sàng lọc, phân luồng điều trị và chăm sóc cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện.

Đồng thời, Bệnh viện còn tổ chức phun diệt muỗi và côn trùng hàng tháng hoặc khi có yêu cầu, trên tổng diện tích khoảng 75 ha, từ đó làm giảm đáng kể mật độ muỗi, côn trùng trong đơn vị, góp phần giảm nguy cơ mắc sốt rét và các bệnh do côn trùng gây ra cho các nhân viên trong Bệnh viện cũng như tại phân khu.

Ngoài việc định kỳ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý rác thải y tế, vệ sinh môi trường và xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt cho đơn vị mình, Bệnh viện còn bảo đảm công tác này cho cả các đơn vị bạn trong phái bộ. Tính đến thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, Bệnh viện đã xét nghiệm được 170 mẫu nước, hướng dẫn và xử lý khoảng 12.500 m3 nước phục vụ ăn uống và sinh hoạt trong toàn bộ nhiệm kỳ, góp phần không để xảy ra các dịch bệnh như tả, lỵ, thương hàn... trong khu vực đảm nhiệm.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ trong môi trường nguy cơ cao của loại dịch bệnh nhiệt đới, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã thực hiện tốt công tác phòng dịch trong đơn vị, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các dịch bệnh như tiêu chảy, sốt rét… đảm bảo quân số khỏe trên 95%; hướng dẫn, huấn luyện và phối hợp với các đơn vị bạn trong công tác phòng dịch.

Bệnh viện còn tổ chức quản lý máu và các chế phẩm máu theo nhóm máu ABO và yếu tố Rhesus, sử dụng các biện pháp vô trùng theo đúng quy định; tiến hành lưu trữ và chuyển giao (bảo quản lạnh) không để xảy ra hư hỏng hay ô nhiễm máu và các chế phẩm máu; luôn sẵn sàng triển khai đội y tế cơ động để hỗ trợ y tế tại nơi có thương vong hoặc hỗ trợ y tế mặt đất và đường không.

Đối với công tác dược và tiếp tế quân y, Thiếu tá Lê Minh Tân cho hay, Bệnh viện đã thực hiện công tác bảo quản, quản lý thuốc vật tư y tế theo đúng quy định; cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất và vật tư trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn y tế; thực hiện tốt công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các máy móc trang thiết bị y tế, bàn giao đầy đủ cho thê đội tiếp theo thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, Bệnh viện đã sản xuất và cung cấp 800 lít oxy khí nén cho các bệnh viện cấp 1 trong khu vực; hỗ trợ thuốc, thực phẩm chức năng và vật tư y tế như khẩu trang chống dịch, nước sát khuẩn tay, nước rửa tay cho bệnh viện địa phương, quân y các đơn vị bạn trong khu vực đóng quân.

Không chỉ bảo đảm thực hiện tốt công tác chuyên môn, trong công tác huấn luyện, Bệnh viên luôn chấp hành nghiêm và tham gia đầy đủ các hoạt động huấn luyện do phái bộ UNMISS tổ chức, như: huấn luyện đầu vào (induction training), huấn luyện sa bàn các tình huống an ninh an toàn, huấn luyện diễn tập cấp cứu bệnh nhân tại phái bộ. Đồng thời, tổ chức tự huấn luyện cho cán bộ, nhân viên các nội dung theo quy định của phái bộ về: huấn luyện quân sự, huấn luyện về Luật Giao chiến (ROE), các quy định về bóc lột và lạm dụng tình dục, chuyên môn y tế...

Trong nhiệm kỳ công tác tại Nam Sudan, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 cũng đăng cai tổ chức hai lớp huấn luyện về cấp cứu và hồi sinh tim phổi theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ (AHA) cho nhân viên y tế tại phân khu Bentiu, một lớp cấp cứu đuối nước và hồi sức cấp cứu ban đầu cho các sĩ quan cá nhân đang công tác trong căn cứ; tổ chức một hội nghị khoa học với 3 báo cáo viên đều của Bệnh viện, cùng nhiều các hoạt động liên quan đến chuyên môn y tế tại phân khu, như chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cấp cao, khám và tư vấn sức khỏe cho các quân nhân nữ tại các đơn vị.../.

Tin liên quan

Xem thêm