An ninh trật tự

Biên phòng Lạng Sơn đẩy mạnh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới

Lạng Sơn

Đơn vị đã thường xuyên triển khai công tác tuần tra, kiểm soát tại trên biên giới, thường trực 24/24h tại các địa bàn phức tạp, tăng cường lực lượng đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 Cán bộ Đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn) tuyên truyền nhân dân địa bàn về pháp luật biên giới, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép 
Ảnh: Quảng Duy - TTXVN

Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 231,74 km đường biên giới quốc gia. Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ quản lý vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia, cấp ủy, chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ công tác biên phòng để kiểm soát chặt chẽ địa bàn biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

Trên khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, để tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép, các đối tượng thường là người Việt Nam cấu kết với người Trung Quốc đã dùng những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh để qua mặt cơ quan chức năng. Trong đó là lợi dụng người dân vùng biên nhận thức pháp luật hạn chế nhưng thông thạo địa hình để thuê mướn làm người dẫn dắt. Cùng với đó, các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội như zalo, wechat… để tìm người có nhu cầu xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và hẹn ngày xuất cảnh.

Bộ đội biên phòng Lạng Sơn phối hợp lực lượng biên phòng Trung Quốc tổ chức tuyên truyền pháp luật tại biên giới
  Ảnh: Quảng Duy - TTXVN

Xác định rõ thủ đoạn trên, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các đơn vị xây dựng kế hoạch xác định rõ địa bàn, đối tượng; triển khai lực lượng theo hướng, theo tuyến, chú trọng đối với những địa bàn trọng điểm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thạch, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Đơn vị đã thường xuyên triển khai công tác tuần tra, kiểm soát tại trên biên giới, thường trực 24/24h tại các địa bàn phức tạp, tăng cường lực lượng đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua lại biên giới.

Ngoài nghiệp vụ, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh, nhất là các đồn biên phòng đã triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân khu vực biên giới chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong công tác tuyên truyền, lực lượng biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phổ biến các nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật, Luật Biên phòng Việt Nam cho cán bộ và Nhân dân khu vực biên giới; in cấp phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền pháp luật, qua đó, người dân khu vực biên giới hiểu và chấp hành tốt pháp luật, yên tâm, bám bản, bám làng, bám biên giới canh tác lao động sản xuất làm giàu từ mảnh đất quê hương.

Bà Hoàng Thị Thân, thôn Bản Chắt, xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn cho hay, trước đây, vì thiếu hiểu biết nên nhiều người trong thôn vẫn thường bị các đối thường xấu lợi dụng, dụ dỗ để thực hiện các hành vi trái pháp luật, trong đó là đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Đến nay, được cán bộ biên phòng thường xuyên tuyên truyền pháp luật đã làm thay đổi nhận thức của bà con bà con, bà con hiểu rõ vẫn đề hơn và không tiếp tay vi phạm pháp luật, cuộc sống người dân trong thôn cũng ổn định hơn trước.

Ông Nông Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cho biết, là địa bàn đặc thù chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với Bộ đội biên phòng địa bàn thường xuyên phối hợp, tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng giáp biên. Thông qua lồng ghép nội dung trong các cuộc họp thôn bản, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Điều đó thể hiện qua việc các sự vụ vi phạm pháp luật liên quan đến vi phạm quy định về biên giới, xuất nhập cảnh trái phép cơ bản không xảy ra những sự phức tạp.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, từ năm 2023 đến nay, Bộ đội biên phòng Lạng Sơn đã phát hiện, bắt, xử lý gần 300 vụ với hơn 1.000 đối tượng, triệt phá đấu tranh thành công 08 chuyên án, tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép; chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay phát hiện, bắt, xử lý: 76 vụ/283 đối tượng liên quan đến việc tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cùng nhân dân biên giới phối hợp tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc, chống xuất nhập cảnh trái phép
 Ảnh: Quảng Duy - TTXVN

Theo Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn: Là lực lượng chủ công của Bộ đội biên phòng tỉnh, chúng tôi đã chủ động tham mưu cấp trên về công tác phòng ngừa tội phạm, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trên biên giới; tổ chức xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án, phối hợp với các đồn biên phòng, lực lượng chức năng mở đợt cao điểm đấu tranh thành công với các loại tội phạm và xuất nhập cảnh trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn khu vực biên giới.

Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn chống xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, nhất là thời điểm cuối năm, Bộ đội biên phòng Lạng Sơn tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của của cấp trên. Tiếp tục chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức và chấp hành pháp luật về xuất nhập cảnh, hướng dẫn người dân hiểu rõ những quy trình, thủ tục xuất nhập cảnh theo đúng quy định, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn triệt để và xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới./.

Quang Duy

Xem thêm