An ninh trật tự

Cần Thơ thực tập chữa cháy và cứu nạn tại khách sạn lớn

Cần Thơ

Đây là dịp để các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách trong thành phố Cần Thơ và lực lượng chi viện của Công an các địa phương lân cận phối hợp thực hành, thực tế xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra.

Phun nước dập tắt đám cháy trên tầng cao của khách sạn. 
Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 4/10, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố năm 2024 với sự tham gia phối hợp của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại buổi thực tập, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết: thành phố hiện có hơn 11.000 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về Phòng cháy, chữa cháy, trong đó có hơn 1.400 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Do đó, buổi thực tập là rất cần thiết, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn cháy lớn, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản. Đây cũng là dịp để các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách trong thành phố và lực lượng chi viện của Công an các địa phương lân cận phối hợp thực hành, thực tế xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó nâng cao kỹ năng xử lý, điều hành, chỉ huy, phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, phương tiện khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại buổi thực tập chữa cháy. 
Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Tình huống giả định là khách lưu trú tại tầng 17 khách sạn Mường Thanh Cần Thơ sơ ý không rút điện bàn là dẫn đến bắt lửa trong phòng. Tại thời điểm xảy ra cháy có khoảng 650 khách. Khi xảy ra sự cố do khách tham dự đông với tâm lý hoảng loạn nên đã xô đẩy, dẫm đạp... tìm cách thoát nạn gây ra cảnh tượng hỗn loạn. Trong quá trình tìm cách thoát nạn, nhiều người ngất xỉu, mắc kẹt trong thang máy cần được ứng cứu.

Khi xảy ra sự cố, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người tại nhiều khu vực trong khách sạn ra nơi an toàn, tổ chức cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy ban đầu kịp thời. Đồng thời nhanh chóng báo cho Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Cần Thơ.

Nhận được tin báo, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Cần Thơ đã điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường cùng với lực lượng cơ sở và các đơn vị được huy động tham gia để tổ chức chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ các công trình lân cận. Khi tình hình sự cố cháy, nổ có diễn biến phức tạp vượt quá khả năng ứng phó của các lực lượng tham gia của thành phố Cần Thơ, Công an thành phố báo cáo UBND thành phố đề nghị Bộ Công an điều động lực lượng, phương tiện chi viện...

Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ, phát biểu tổng kết buổi thực tập. 
Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Theo Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, buổi thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ lần này là phương án quy mô cấp thành phố, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia (17 cơ quan, đơn vị, địa phương) như: Công an thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Công ty Điện lực, Công ty Cổ phần cấp nước Cần Thơ 2… Đặc biệt là sự tham gia phối hợp của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an tỉnh Hậu Giang.

Buổi thực tập là hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ. Đồng thời kiểm tra năng lực chỉ huy, điều hành; khả năng thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng có liên quan, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở thành phố./.

Nguyễn Thanh Liêm

Xem thêm