An ninh trật tự

Thái Bình ngăn chặn hành vi lừa đảo liên quan đến kiểm tra an toàn thực phẩm

Thái Bình

Thời gian qua xuất hiện các cuộc gọi thông báo kiểm tra an toàn thực phẩm, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc đóng các khoản phí không đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế tỉnh Thái Bình khẳng định văn bản thông báo là giả mạo nhằm mục đích lừa đảo. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 2/10, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình Phạm Thị Mỹ Hạnh cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ một số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh về nghi vấn liên quan đến hành vi giả mạo người, giả mạo văn bản của cơ quan Nhà nước, Chi cục đã có báo cáo đến Sở Y tế tỉnh, kịp thời ngăn chặn hành vi giả mạo, lừa đảo này.

Theo đó, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống nhận được cuộc gọi điện thoại thông báo kiểm tra an toàn thực phẩm, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc yêu cầu đóng các khoản phí không đúng quy định của pháp luật và Thông báo số 01/TB-SYT ngày 28/9/2024 về việc Đoàn kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Tiền Hải. Trên văn bản này có chữ ký của Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Cường, có dấu đỏ kèm logo của Bộ Y tế.

Thông báo này cũng yêu cầu chủ cơ sở phối hợp, tạo điều kiện thực hiện thanh tra, giám sát kịp thời và đúng quy định; đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ đi kèm như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, ...

Sở Y tế tỉnh Thái Bình khẳng định, các văn bản và cuộc gọi điện thoại trên là hoàn toàn giả mạo nhằm mục đích lừa đảo. Sở Y tế cũng không có Phó Giám đốc mang tên Hoàng Quốc Cường.

Để kịp thời thông tin cũng như cảnh báo đến người dân, cơ quan, đơn vị, Sở Y tế cũng đã đề nghị Công an tỉnh Thái Bình điều tra, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật, giả mạo văn bản, giả mạo người của cơ quan Nhà nước theo quy định. Sở đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn thông báo đến cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn về hành vi giả mạo trên.

Sở Y tế tỉnh Thái Bình khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức khi thấy các cuộc gọi, thông tin văn bản về nội dung trên cần báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất hoặc số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế: 0969 851 212; hoặc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: 0866 282 131 để được hỗ trợ./.

Đinh Thị Thu Hoài

Xem thêm