An toàn giao thông

Bình Thuận: Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

Bình Thuận

Chuyên đề được triển khai nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Bình Thuận. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: từ ngày 9/10, Công an tỉnh thành lập Tổ công tác triển khai xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” trên phạm vi toàn tỉnh.

Chuyên đề được triển khai nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác; góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Chuyên đề được Công an tỉnh thực hiện từ ngày 9/10 đến ngày 20/11. Trong thời gian này Tổ công tác của Công an tỉnh (gồm Cảnh sát giao thông, cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều lệnh Công an nhân dân và lực lượng Cảnh sát cơ động) sẽ phối hợp với Công an các địa phương trực tiếp kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn và bàn giao cho Công an các địa phương xử lý theo thẩm quyền.

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, Công an các địa phương tổ chức xác minh có phải là cán bộ, đảng viên để gửi thông báo đến cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, đảng viên công tác, sinh hoạt. Với các trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, nếu có các hành vi, lời nói không đúng mực, lăng mạ, xúc phạm cán bộ sẽ báo cáo đề xuất cấp trên chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý, giải quyết; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, xử lý theo quy định của pháp luật để có tính răn đe.

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm 2023, Công an tỉnh tăng cường tổ chức xử lý vi phạm giao thông. Người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn là một trong những hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn cùng với hành vi chở quá tải trong và chạy quá tốc độ. Việc kiểm soát nồng độ cồn được xử lý nghiêm nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu, bia, không lái xe”; quá trình xử phạt được thực hiện theo nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền người tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trong 9 tháng của năm 2023, cơ quan chức năng của tỉnh mở nhiều đợt cao điểm, chuyên đề, huy động tối đa lực lượng và phương tiện, thiết bị kỹ thuật tuần tra, kiểm soát thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại những đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông. 9 tháng qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã lập hơn 36.160 biên bản vi phạm; xử phạt hơn 37.412 trường hợp; tổng số tiền xử phạt gần 88 tỷ đồng. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 7.557 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, phần lớn là người điều khiển mô tô - xe máy, với tổng số tiền xử phạt hơn 41 tỷ đồng./.

Nguyễn Thanh

Xem thêm