An toàn giao thông

Cục Cảnh sát Giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Bình Thuận

Bình Thuận

Trong đợt kiểm tra, lực lượng Công an có sự phối hợp của cả 4 cấp gồm: Cục Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành và Công an cấp xã.

Kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe ô tô. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

TTXVN - Tối 14/9, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bình Thuận và Công an thành phố Phan Thiết tổ chức kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy và xe ô tô tại địa bàn thành phố Phan Thiết. Lực lượng chức năng đã kiểm tra tại các trục đường trung tâm thành phố Phan Thiết như: Hùng Vương, Lê Duẩn, Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Phan Thiết…

Trong đợt kiểm tra nay, lực lượng Công an có sự phối hợp của cả 4 cấp gồm: Cục Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, Công an huyện, thị xã, thành và Công an cấp xã. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tổ chức một số cán bộ hóa trang (mặc thường phục) để trực tiếp quan sát, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác. Tổ Cảnh sát Giao thông mặc thường phục đứng cách Tổ Cảnh sát giao thông công khai khoảng cách vừa đủ đảm bảo xử lý để ghi hình. Sau đó, Cảnh sát Giao thông mặc thường phục thông báo dấu hiệu nhận biết xe vi phạm qua bộ đàm và gửi hình ảnh cho Tổ Cảnh sát Giao thông công khai dừng xe, xử lý.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN, đến hơn 23 giờ ngày 14/9, trời có mưa nhưng lực lượng chức năng vẫn tiếp tục triển khai phương tiện kỹ thuật tiến hành kiểm tra các phương tiện lưu thông. Tại điểm kiểm tra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Xuân An, thành phố Phan Thiết, lực lượng chức năng đã phát hiện một trường hợp nghi vấn sử dụng giấy phép lái xe ô tô giả; trường hợp này đã bị lập biên bản để điều tra xác minh xử lý.

Cảnh sát giao thông dừng một ô tô để kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Trong tối 14/9, lực lượng chức năng đã dừng hàng trăm lượt xe ô tô các lại và xe máy để kiểm tra nồng độ cồn. Bên cạnh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông, các lực lượng được phân công còn kiểm tra hành chính, kiểm tra nhanh ma túy…nhằm phát hiện, phòng ngừa, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm, tránh bỏ lọt tội phạm. Theo ghi nhận, số lượng người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn không nhiều. Người vi phạm chủ yếu là người điều khiển xe máy. Điều này cho thấy ý thức chấp hành việc không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia của người dân đã được nâng lên. Tuy nhiên, cá biệt có trường hợp người điều khiển phương tiện mà nồng độ cồn rất cao lên đến 0,4mg/1 lít khí thở. Tất cả các trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe...

Từ nay đến cuối năm 2023, Cục Cảnh sát Giao thông thường xuyên cử tổ công tác phối hợp Công an các tỉnh tổ chức chuyên đề xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, lái xe có nồng độ cồn là một trong những hành vi vi phạm cùng với hành vi chở quá tải trong và chạy quá tốc độ được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn. Việc kiểm soát nồng độ cồn được Cục Cảnh sát Giao thông thực hiện nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu, bia, không lái xe”; quá trình xử phạt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Bên cạnh việc dường phương tiện để kiểm tra, lực lượng chức năng còn tổ chức tuyên truyền người tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông./.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan

Xem thêm