An toàn giao thông

Tai nạn giao thông- nguyên nhân từ ý thức

Hà Nội

Bốn ngày nghỉ Lễ, cả nước có 171 người thương vong vì tai nạn giao thông. Với không ít người, đây là kỳ nghỉ đáng buồn, khi người thân của họ đã vĩnh viễn nằm xuống vì tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa xe máy 60H5-101.23 và tàu hỏa mang số hiệu D19E-940 ở Đồng Nai ngày 3/9 khiến hai người tử vong tại chỗ. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Bốn ngày nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2023 đã khép lại. Nhìn vào bức tranh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ này, nhiều người thấy xót xa. Hạ tầng giao thông tốt hơn, phương tiện lưu thông thuận tiện hơn, nhưng tai nạn giao thông lại tăng cao đột biến.

Bên cạnh niềm vui được đi du lịch, về quê thăm người thân của nhiều gia đình, với không ít người, đây là kỳ nghỉ đáng buồn, khi người thân của họ đã vĩnh viễn nằm xuống vì tai nạn giao thông.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Bộ Công an, trong 4 ngày nghỉ Lễ, cả nước xảy ra vụ 127 tai nạn giao thông, làm chết 76 người, bị thương 95 người. 

Trong đó, tuyến đường bộ xảy ra 125 vụ, làm chết 73 người, bị thương 95 người.  Đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 3 người,

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong dịp nghỉ Lễ, có nguyên nhân chủ quan là do ý thức tham gia giao thông của một số người dân vẫn còn hạn chế, vi phạm các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Ví dụ được vị Chánh Văn phòng này nêu lên là bố giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, gây tai nạn giao thông. Sáng 2/9, một ôtô con đã tông vào 5 xe mô tô đang dừng đèn đỏ tại Km 1604-750m quốc lộ 1A (khu vực đèn tín hiệu điều khiển giao thông dẫn vào đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thuộc thôn Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Vụ tai nạn khiến 5 người bị thương, trong đó một người bị thương nặng. Đáng chú ý là lái xe gây tai nạn sinh năm 2007, mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi được phép điều khiển xe ô tô.

Bên cạnh đó còn có các vụ đám đông thanh, thiếu niên đi xe máy vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhóm thanh niên ở Thanh Hóa điều khiển xe phân khối lớn di chuyển trong cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ- Mai Sơn - quốc lộ 45; vụ người đi bộ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bị ô tô đâm chết…

Cục Cảnh sát Giao thông và lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, triển khai các kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; kế hoạch tổng kiểm soát xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container..., với hơn 1.500 lượt cán bộ, chiến sỹ.

Mặc dù vậy, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm nồng độ cồn còn khá phổ biến. Đến cuối chiều 4/9, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã xử lý 34.806 trường hợp vi phạm, phạt tiền 72,25 tỷ đồng; tạm giữ 523 xe ô tô, 11.987 xe mô tô và 120 phương tiện khác, tước 7.166 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn các loại.

Trên đường bộ, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 34.477 trường hợp vi phạm; phạt tiền 71,8 tỷ đồng, tạm giữ 523 xe ô tô, 11.987 xe mô tô và 120 phương tiện khác, tước 7.166 giấy phép lái xe. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 9.390 trường hợp; dương tính với ma túy có 20 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 332 trường hợp; quá khổ giới hạn 69 trường hợp; vi phạm tốc độ 6.233 trường hợp.

Trên đường thủy, có 325 trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý, với số tiền phạt là 429 triệu đồng.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Tuy nhiên, với chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang, sự chuẩn bị sớm và vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (đưa vào khai thác tuyến cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu ngay trong dịp 2/9), triển khai các kế hoạch chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đã góp phần quan trọng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Công tác thống kê tai nạn giao thông được tăng cường thông qua sự phối hợp ngày càng chặt chẽ giữa các lực lượng Công an địa phương, Cảnh sát Giao thông và ngành Y tế, Tư pháp trong việc khai thác hệ dữ liệu quốc gia trong thống kê tai nạn giao thông.

Khu vực đường Vành đai 3 - Giải Phóng (Hà Nội) ùn ứ. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Về tình hình hoạt động giao thông và ùn tắc giao thông, ông Trần Hữu Minh cho biết, từ chiều 31/8 đến trưa 4/9, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao do người dân di chuyển về quê, đi du lịch và ngược lại. Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tuyến đường chính đến các địa phương có khu du lịch, các phương tiện di chuyển chậm

Tình trạng ùn tắc cục bộ tiếp tục xuất hiện tại các tuyến đường cửa ngõ và các bến xe, nhà ga, sân bay của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, mức độ ùn tắc giao thông giảm nhiều so với dịp nghỉ Lễ của các năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài, do đã triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc và sự phối hợp, phân luồng, điều tiết giao thông của các lực lượng chức năng như Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông, Công an các đơn vị, địa phương.

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức đoàn công tác liên ngành kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Công điện 750/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023 và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường tại một số địa phương./.

Chu Thanh Vân

Xem thêm