An toàn giao thông

Thành phố Hồ Chí Minh xử lý xe “dù”, bến “cóc” vào dịp lễ Quốc khánh 2/9

TP. Hồ Chí Minh

Dự kiến đợt lễ này lượng hành khách tại các bến xe trên địa bàn Thành phố tăng khoảng 10%, tại nhà ga Tân Sơn Nhất tăng khoảng 16%; ngoài ra còn có áp lực tăng tại các nhà ga, bến phà.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 31/8/2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

TTXVN - Chiều 31/8, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức, nhiều nội dung liên quan đến công tác xử lý xe dù, bến cóc vào dịp lễ Quốc khánh 2/9; công tác quản lý của ngành Y tế Thành phố về hoạt động vận chuyển người bệnh cấp cứu trên địa bàn đã được đại diện các sở, ngành trao đổi.

Về việc xử lý xe “dù”, bến “cóc” vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh) Đỗ Ngọc Hải cho biết, dự kiến đợt lễ này lượng hành khách tại các bến xe trên địa bàn Thành phố tăng khoảng 10%, tại nhà ga Tân Sơn Nhất tăng khoảng 16%; ngoài ra còn có áp lực tăng tại các nhà ga, bến phà. Sở đã triển khai đến các cơ sở vận tải, các bến xe, nhà ga để phục vụ tốt hành khách trong bến, đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách.

Bên cạnh đó, Sở có văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự ở các bến xe, nhà ga. Trong đó, Công an Thành phố tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, các điểm nóng như khu vực trung tâm, các điểm gần bến xe, nhà ga… Các địa phương phối hợp với Thanh tra và Công an Thành phố xử lý quyết liệt việc dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn mình quản lý.

Ông Hải cũng khuyến cáo đến người dân “vào đúng bến, đi đúng xe và vào các trang web chính thống để đặt vé, tránh việc kinh doanh không minh bạch cũng như mất an ninh trật tự tại các bến cóc”.

Về hoạt động vận chuyển người bệnh cấp cứu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, những ngày qua, thông tin về chuyến xe cấp cứu từ Cà Mau lên Thành phố Hồ Chí Minh có giá 16 triệu đồng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Đây là chuyến xe thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận chuyển 115 Xuyên Việt, đã được cấp phép bởi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Người bệnh và nhà xe thỏa thuận bằng hợp đồng, không sai pháp luật; tuy nhiên sự việc này cũng khiến nhiều người dân băn khoăn về quy định quản lý giá vận chuyển dịch vụ cấp cứu (tư nhân) hiện nay và liệu việc “thả nổi” giá (do nhà xe cung ứng tự định giá) có gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo trong tình cảnh cấp cứu, bệnh tật.

Trả lời vấn đề trên, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho biết, theo quy định hiện nay, các cơ sở dịch vụ xe cấp cứu tư nhân được quyền quyết định giá thu đối với dịch vụ được cấp phép nhưng phải thực hiện kê khai giá; phải công khai và niêm yết giá thu dịch vụ cho người dân, người bệnh được biết để thỏa thuận, lựa chọn dịch vụ cũng như góp ý về giá khi sử dụng dịch vụ. Qua rà soát, Sở Y tế nhận thấy Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận chuyển 115 Xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu theo quy định. Lãnh đạo Sở Y tế Thành phố đã yêu cầu Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động và giá thu của Công ty. Hiện, Thanh tra Sở đang lập biên bản xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về hoạt động vận chuyển người bệnh cấp cứu trên địa bàn. Sở sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc cấp phép hành nghề, hậu kiểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính đối với các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trên địa bàn Thành phố.

Sở Y tế Thành phố sẽ hướng dẫn các cơ sở tư nhân đã được Sở cấp phép hoạt động về việc kê khai giá dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh theo đúng quy định; xây dựng phần mềm quản lý việc kê khai giá các dịch vụ khám, chữa bệnh. Thời gian tới, các cơ sở sẽ tự kê khai giá qua phần mềm, qua đó sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát giá một cách hiệu quả hơn, phát hiện được các trường hợp kê khai giá cao bất thường. Ngoài ra, Sở Y tế cũng sẽ kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định các trường hợp kê khai giá cao bất thường./.

Hồng Giang

Tin liên quan

Xem thêm