Xã hội

Cảnh giác trước quảng cáo tuyển dụng lao động “việc nhẹ, lương cao”

Nếu không có đầy đủ giấy tờ và nắm được thông tin cần thiết thì người di cư có nguy cơ thành di cư bất hợp pháp và là nạn nhân của tội phạm mua bán người hiện nay.

TTXVN- Tối 25/11, tại thành phố Hải Dương, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ Công an tổ chức sự kiện truyền thông: Di cư an toàn, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư và hồi hương và gia đình họ” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là chủ quản, cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) triển khai tại Hải Dương.

Học viện Cảnh sát nhân dân trao quà cho phụ nữ thành phố Hải Dương. (Ảnh: Tiến Vĩnh/TTXVN)

Thông tin tới người dân Hải Dương về tình hình di cư bất hợp pháp tại Việt Nam và tội phạm liên quan đến di cư bất hợp pháp, các cán bộ của Học viện Cảnh sát và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhấn mạnh đến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến di cư bất hợp pháp, hậu quả của di cư bất hợp pháp hiện nay. Đồng thời, thông tin về các dấu hiệu của lao động cưỡng bức và nhận diện những thủ đoạn, chiêu trò lừa gạt của các đối tượng mua bán người. Từ thực tế về tội phạm di cư bất hợp pháp, các cán bộ truyền thông đã hướng dẫn người dân kỹ năng cần thiết để di cư an toàn.

Ngoài ra, khi di cư ra nước ngoài, người dân cần biết những địa chỉ tin cậy như: Trang facebook Nghĩ trước bước sau, Cổng thông tin điện tử Cục Lao động nước ngoài www.dolab.gov.vn, Tổng đài bảo hộ công dân Việt Nam (+84)981.84.84.84...

Nếu không có đầy đủ giấy tờ và nắm được thông tin cần thiết thì người di cư có nguy cơ thành di cư bất hợp pháp và là nạn nhân của nạn mua bán người hiện nay.

Các em học sinh tham gia trò chơi sau khi trả lời câu hỏi về di cư an toàn.(Ảnh: Tiến Vĩnh/TTXVN)

Thông điệp mà buổi truyền thông là mong muốn gửi gắm đó là chính quyền các địa phương cần làm tốt công tác nắm tình hình ở địa phương. Người dân cần nâng cao nhận thức, kỹ năng nhận biết những đối tượng mua bán người để có biện pháp bảo vệ, phòng ngừa. Các gia đình cần theo dõi những biểu hiện hành vi bất thường của người thân, hiểu biết nhất định về mối quan hệ xung quanh con cái và người thân trong gia đình.

Mỗi người cần nâng cao cảnh giác, không tin vào những lời hứa của những người không quen biết, người trung gian giới thiệu, cảnh giác trước những lời quảng cáo tuyển dụng lao động “việc nhẹ, lương cao” của các đối tượng tội phạm mua bán người.

Sự kiện truyền thông di cư an toàn, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương đã giúp cho cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân có những nhìn nhận sâu hơn về di cư an toàn cũng như ngăn ngừa những nguy cơ xấu có thể xảy ra về mua bán người.../.

PV

Xem thêm