Người dân mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Chuối Cảnh Hưng để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nội địa và xuất khẩu ổn định.
TTXVN - Việc bảo vệ và phát triển thương hiệu chuối Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đang được người trồng chuối mong đợi nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Với lợi thế bãi bồi ven sông phù sa màu mỡ, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng chuối đã giúp mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân ở xã Cảnh Hưng. Toàn xã Cảnh Hưng hiện có khoảng 180 ha trồng chuối, tập trung chủ yếu tại bãi bồi thôn Rền. Với sản lượng bình quân đạt 25-30 tấn/ha, khoảng 70% sản phẩm chuối Cảnh Hưng được xuất sang Trung Quốc, doanh thu từ 200 - 250 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, mặc dù sản phẩm chuối tươi của người dân Cảnh Hưng xuất hiện ở nhiều thị trường nhưng vẫn chưa có bao bì hay tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Hưng Nguyễn Hải Nam cho biết, xã đang quy hoạch vùng trồng tập trung theo hướng VietGAP, xây dựng mô hình điểm, sản xuất đảm bảo an toàn để sản phẩm đạt chất lượng cao và được bảo hộ. Với mô hình trồng thâm canh chuối theo hướng an toàn bền vững được nhân rộng giúp nông dân Cảnh Hưng tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán canh tác truyền thống sang hiện đại và xây dựng thương hiệu sản phẩm an toàn.
Ông Nguyễn Bá Dũng ở thôn Rền, xã Cảnh Hưng chia sẻ, trồng chuối tại đây cho thu nhập cao gấp 3 lần so với các loại trông cây ngô, đậu tương trước kia. Những năm gần đây, thương lái thường đến tận vườn thu mua, sản phẩm chuối Cảnh Hưng tiêu thụ tốt, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều người dân, nhưng do chưa có thương hiệu nên sản phẩm chưa được bày bán trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng như xuất khẩu sang thị trường khó tính. Người dân mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nội địa và xuất khẩu ổn định.
Nhằm thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý và khai thác, bảo đảm quy trình sản xuất, chất lượng cũng như quảng bá, xúc tiến thương mại cho Nhãn hiệu tập thể Chuối Cảnh Hưng, năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Viện Thổ nhưỡng Nông hóa,Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai dự án xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm Chuối Cảnh Hưng với mục tiêu xác lập quyền sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể Chuối Cảnh Hưng.
Chủ nhiệm dự án Viện Thổ nhưỡng Nông hóa Đinh Thị Ánh cho biết, nhãn hiệu tập thể Chuối Cảnh Hưng sẽ là công cụ quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của vùng sản xuất. Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, việc được bảo hộ thương hiệu giúp các chủ sở hữu duy trì lợi thế giá trị, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản Cảnh Hưng Nguyễn Duy Công chia sẻ, để đạt mục tiêu chuối được bảo hộ nhãn hiệu, các hộ trồng chuối luôn tuân thủ kỹ thuật sản xuất chuối chất lượng, trổ mã đẹp, ra đúng thời vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Đơn vị thực hiện dự án đã nộp đơn bảo hộ lên Cục Sở hữu trí tuệ và được chấp thuận. Cơ quan chức năng đã và đang tích cực hỗ trợ về mặt kỹ thuật canh tác, định kỳ đánh giá chất lượng đất, khuyến cáo kịp thời việc sử dụng phân bón và phòng, chống dịch bệnh đối với cây trồng đúng cách. Người dân được hướng dẫn hạn chế tối đa việc lạm dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, hướng dẫn ủ các loại phân bón hữu cơ để tăng độ phì nhiêu cho đất, hạn chế sự thoái hóa của đất trồng.
Việc xây dựng nhãn hiệu Chuối Cảnh Hưng sớm hoàn tất đang được người trồng chuối xã Cảnh Hưng mong đợi bởi sản phẩm có nhãn hiệu sẽ là động lực để người trồng chuối áp dụng nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật, sản xuất theo hướng an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, tiến tới xây dựng mô hình chế biến, bảo quản để hạn chế tình trạng nông sản bị ép giá khi vào thời vụ thu hoạch. Nhãn hiệu Chuối Cảnh Hưng được bảo hộ giúp người dân có thêm quyết tâm bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm thế mạnh của địa phương./.
- Từ khóa:
- Bắc Ninh
- giá trị sản phẩm
- thế mạnh địa phương