Khoa học

Chia sẻ mô hình phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với giáo dục sở hữu trí tuệ

Chương trình là một phần của Chiến lược trao quyền thế hệ trẻ về sở hữu trí tuệ được triển khai qua các hoạt động gamified (trò chơi hoá) .

Kinh nghiệm quốc tế và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ ở cấp trường học, đại học hoặc cộng đồng đã được các đại biểu dự cuộc họp cấp cao về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với giáo dục sở hữu trí tuệ diễn ra chiều 24/11, tại Hà Nội bàn thảo. Sự kiện do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Học viện Đào tạo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO Academy) phối hợp với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức.

Các đại biểu cũng chia sẻ những mô hình phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với giáo dục sở hữu trí tuệ từ Ấn Độ, cũng như khả năng thiết lập mô hình AIM tại Việt Nam, định hướng hợp tác đào tạo, khởi nghiệp và phát triển năng lực cho thanh niên.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục và đào tạo về đổi mới sáng tạo cũng như sở hữu trí tuệ, điều này được thể hiện rõ nét qua Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ giáo dục phổ thông, nâng cao năng lực số, tư duy sáng tạo của học sinh, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ và hình thành kỹ năng đổi mới sáng tạo gắn với sở hữu trí tuệ. Những chủ trương này không chỉ tạo động lực mà còn mở ra cơ hội để tích hợp giáo dục sở hữu trí tuệ vào hệ thống giáo dục quốc gia một cách hiệu quả ở mọi cấp độ, đảm bảo rằng thế hệ trẻ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đối mặt với thách thức toàn cầu.

Chuyên gia Học viện WIPO chia sẻ về giáo dục sở hữu trí tuệ
Ảnh: TG/TTXVN

Để hiện thực hóa những kỳ vọng đó, cuộc họp tập trung vào các mục tiêu cụ thể như: Chia sẻ mô hình phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với giáo dục sở hữu trí tuệ tại Ấn Độ – đặc biệt là mô hình Atal Tinkering Labs đã được triển khai hiệu quả tại các trường học để khơi dậy tư duy đổi mới sáng tạo cho học sinh; thảo luận về khả năng thiết lập các phòng lab sáng tạo hay IP Labs tại Việt Nam và định hướng các lĩnh vực hợp tác trong đào tạo, khởi nghiệp, cũng như phát triển năng lực đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ. Những mục tiêu này không chỉ dừng lại ở việc trao đổi kiến thức, chia sẻ thông tin mà còn hướng tới việc xây dựng các chương trình hành động cụ thể, kế hoạch hợp tác phù hợp để có thể sớm triển khai tại các trường học, viện nghiên cứu và cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam; góp phần hiện thực hóa bản ghi nhớ trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ mới được ký kết giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, trong đó hai bên nhất trí thúc đẩy hoạt động giáo dục và đào tạo sở hữu trí tuệ ở mọi cấp độ.

Tại cuộc họp, liên quan đến tầm nhìn của Học viện WIPO Academy và tác động của Chương trình Intellectual Property for Youth and Teachers (IP4Y&T) tại Việt Nam, bà Altaye Tedla - Học viện WIPO Academy chia sẻ: Chương trình IP4Y&T là một sáng kiến của WIPO Academy nhằm thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ cho thanh thiếu niên và giáo viên, tập trung vào học sinh phổ thông. Chương trình là một phần của Chiến lược trao quyền thế hệ trẻ về sở hữu trí tuệ của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, được triển khai qua các hoạt động gamified (hóa trò chơi) và thực tiễn để khơi dậy tinh thần sáng tạo và đổi mới. Theo đó, mục tiêu của Chương trình IP4Y&T hướng tới thúc đẩy sự tham gia của thế hệ trẻ từ 5-18 tuổi vào giáo dục STEM và các hoạt động đổi mới sáng tạo, đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò hỗ trợ của sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, chương trình cũng xây dựng năng lực cho giáo viên và phụ huynh để giúp học sinh trở thành nhà sáng chế, doanh nhân và người sử dụng quyền sở hữu trí tuệ có trách nhiệm; phát triển hệ sinh thái sở hữu trí tuệ bền vững với đội ngũ quốc gia, phát triển kế hoạch quốc gia, mạng lưới chuyên gia để giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Trinidad & Tobago, Regan Asgarali nhấn mạnh, hầu hết các công ty có giá trị đều có được lợi thế cạnh tranh không phải từ vốn vật chất, mà từ các tài sản vô hình. Những tài sản vô hình như: phần mềm, dữ liệu, thiết kế, thương hiệu, bí quyết tổ chức và nhân tài lành nghề... thúc đẩy lợi thế cạnh tranh, đổi mới và lòng trung thành của khách hàng trong nền kinh tế tri thức. Tài sản vô hình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới, tăng năng suất, tăng trưởng kinh tế… nhưng tác động còn hạn chế. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với chuyển đổi số thì công nghệ số, sản phẩm số và sở hữu trí tuệ hay phát triển dựa trên sở hữu trí tuệ đã mở rộng quy mô trên toàn cầu với chi phí biên thấp, thúc đẩy thu nhập nước ngoài và tăng trưởng GDP nhanh. Các ngành công nghiệp thâm dụng sở hữu trí tuệ trả lương cao hơn mức trung bình đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa làm cho nền kinh tế tri thức thích ứng nhanh hơn với các cú sốc và tạo ra lợi thế so sánh lâu dài bền vững./.

PV

Xem thêm