Chính quyền địa phương 2 cấp: Cải tiến quy trình làm việc để tạo thuận lợi cho người dân
Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công luôn được quan tâm thực hiện đồng bộ.
Sau gần một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính tại các xã vùng biên giới tỉnh Tây Ninh đã dần đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả; kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.
* Cải tiến quy trình làm việc
Xã Tân Đông (1 trong 19 xã biên giới của tỉnh Tây Ninh) là đơn vị hành chính mới được hình thành sau khi sáp nhập xã Tân Hà và xã Tân Đông (cũ), thuộc huyện Tân Châu; có diện tích tự nhiên 134,32 km2, quy mô dân số 27.582 người, trụ sở làm việc đặt tại xã Tân Đông (cũ). Đây là địa phương giữ vị trí chiến lược quan trọng với đường biên giới dài hơn 26km tiếp giáp Campuchia. Việc sáp nhập đã mở rộng quy mô địa giới hành chính và dân số, tạo nền tảng thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biên mậu, thương mại và dịch vụ. Việc tinh gọn bộ máy hành chính không chỉ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước mà còn cải thiện chất lượng phục vụ người dân, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy xã Tân Đông phát triển toàn diện và bền vững.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Đông đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, kiện toàn đội ngũ cán bộ và cải tiến quy trình làm việc. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian chờ đợi. Người dân được hướng dẫn tận tình, không phải di chuyển nhiều nơi như trước. Trung tâm đang từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới cung cấp dịch vụ hành chính công hiện đại, hiệu quả và thân thiện với người dân.
Chờ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Đông, anh Nguyễn Thanh Trung (29 tuổi) chia sẻ: “Tôi đến nộp hồ sơ buổi sáng, cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Tôi không còn phải đi lòng vòng từ xã lên huyện, rồi từ huyện về lại xã như trước. Thủ tục giờ rõ ràng, minh bạch, không còn rườm rà, rối rắm. Điều tôi mừng nhất là không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ nhiều lần như trước kia”.
Chung cảm nhận, ông Nguyễn Văn Hòa (58 tuổi) cho biết: “Từ khi sáp nhập, mô hình chính quyền mới hoạt động gọn hơn. Người dân không còn phải mất thời gian di chuyển. Cán bộ ở đây rất thân thiện, giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, cần bố trí thêm cán bộ hỗ trợ hướng dẫn để người dân thuận lợi hơn nữa, nhất là trong việc nộp hồ sơ trực tuyến”.
Nhiều người dân khác khi đến làm thủ tục đều ghi nhận những thay đổi tích cực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Đông. Họ đều thấy yên tâm hơn khi bộ máy chính quyền hoạt động thông suốt, cán bộ gần dân, chuyên nghiệp. Dù vẫn còn một số bất cập nhỏ cần điều chỉnh sau sáp nhập nhưng đa số người dân đều tin tưởng và kỳ vọng chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hướng đến nền hành chính hiện đại, hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu thực tiễn của người dân.
* Nỗ lực vượt qua khó khăn
Theo Chủ tịch UBND xã Tân Đông Lê Thoại Anh, sau sáp nhập, xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp cận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn để triển khai công việc; đồng thời vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống: hội nghị trực tuyến, phần mềm hệ thống điều hành quản lý văn bản, hệ thống thông tin báo cáo, quy trình tiếp nhận - chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống cơ quan, đơn vị. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai. Các vấn đề phát sinh đã được UBND xã kịp thời kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, giải quyết.
Đến nay, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công luôn được quan tâm thực hiện đồng bộ. Các phòng chuyên môn và tổ chức hành chính khác luôn chủ động thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương về công tác kiểm soát và giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Đến nay, Trung tâm đã bố trí 5 bộ máy tính có kết nối Internet, 2 màn hình cảm ứng đa điểm để tra cứu dữ liệu, 5 máy in, 4 máy scan… Nhờ đó, hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt khoảng trên 80%.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, địa phương còn gặp một số khó khăn như: một số thủ tục phát sinh tại địa phương (thuộc thẩm quyền của UBND xã) chưa có quy trình cụ thể trong bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành như: niêm yết, xác nhận các loại đơn (đơn xin xác nhận nhà ở hợp pháp để đăng ký thường trú, đăng ký nhu cầu sử dụng điện, vay vốn…). Đến nay chưa có văn bản hướng dẫn việc giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã sau khi không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, như: xác nhận mức độ khuyết tật, trợ cấp hưu trí xã hội… Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai do Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực phụ trách hiện chưa bố trí nhân sự tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, trong khi nhu cầu của người dân liên hệ để giải quyết hồ sơ lĩnh vực này rất nhiều. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại Trung tâm cũng còn nhiều hạn chế, diện tích phòng làm việc nhỏ...
Khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh đã lắng nghe ý kiến và chia sẻ của người dân, cán bộ, công chức, viên chức tại đây.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của địa phương; đặc biệt, trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau ngày 1/7 và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn bước đầu để nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những khó khăn trước mắt sẽ được UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan sớm quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ./.