Thời sự

Chính quyền địa phương 2 cấp: Hỗ trợ cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn

TP. Huế

Sau hai tuần triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương vẫn gặp khó khăn và cần biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Trong hai tuần triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Huế dẫn đầu toàn quốc, đạt 85% chỉ số hoàn thành được đánh giá theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về "phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị". Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, địa phương vẫn gặp khó khăn và cần biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Với sự đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ số, bước đầu hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp tại thành phố Huế được đánh giá giải quyết nhanh chóng. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

* Chuyên nghiệp trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Phường An Cựu (được sáp nhập từ 3 phường gồm: An Cựu cũ, An Đông và An Tây) có trên 55 nghìn nhân khẩu. Dân số đông dẫn đến các thủ tục hành chính tăng cùng với nhiều đầu công việc phải giải quyết. Tuy vậy, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng như đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ số, bước đầu hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp được đánh giá khá hiệu quả, giải quyết nhanh chóng thủ tục cho người dân.

Anh Phan Đăng Phú Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Cựu cho hay, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp với một vai trò mới nhiều thẩm quyền, nhiệm vụ đa dạng và áp lực công việc cao hơn. Do đó, chính quyền phường cần chủ động, linh hoạt để đảm bảo mọi quy trình, thủ tục thông suốt. Nhờ được đầu tư, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, cùng với đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ tốt, tỷ lệ giải quyết hồ sơ từ ngày 1 - 17/7 đạt 800 hồ sơ. Ngoài ra, việc thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cũng đạt trên 82%. Thời gian tới, phường phấn đấu đạt kết quả tốt hơn nhằm phục vụ tận tâm, tận tình cho người dân.

Để tăng cường nguồn lực công nghệ thông tin và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thành phố Huế đã triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng với gần 900 đoàn viên, thanh niên, sinh viên được bố trí luân phiên tại các trung tâm phục vụ hành chính công. Các bạn trẻ tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết, thanh toán trực tuyến, đăng ký tài khoản công dân điện tử.

Cùng với đó, thành phố còn tổ chức 166 điểm Đại lý dịch vụ công hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, duy trì các điểm bưu cục tại trụ sở các xã, phường cũ đảm bảo tiếp nhận, trả kết quả, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Địa phương bố trí tối thiểu một nhân sự của Bưu điện thành phố để hướng dẫn, hỗ trợ, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại phường An Cựu, em Lê Viết Ngọc Thiện (Đoàn thanh niên phường An Cựu) chia sẻ: “Em rất tự hào khi được tham gia hỗ trợ công nghệ cho người dân, đặc biệt là những người già. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp em có trải nghiệm thực tế và rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp”.

Đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường An Cựu, chị Lê Thị Thanh Thúy cho biết, dù chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động, áp lực công việc cao nhưng đội ngũ cán bộ rất nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân. Đặc biệt, thủ tục hành chính được thực hiện nhanh, gọn.

* Nâng cao năng lực thực thi công vụ

Hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp trong giai đoạn đầu vẫn còn những khó khăn, vướng mắc; đặc biệt trong khâu phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cấp, ngành và năng lực thực thi không đồng đều giữa các địa phương. Thành phố Huế đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cơ sở tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, việc phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp phường, xã đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao năng lực thực thi công vụ. Thành phố đã chỉ đạo các địa phương rà soát tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ cụ thể; đồng thời đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố chú trọng hoàn thiện thể chế liên quan để đáp ứng được nhu cầu chính quyền địa phương 2 cấp trong giai đoạn hiện nay; xử lý dứt điểm vấn đề liên quan đến quy trình vận hành tại các trung tâm phục vụ hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, việc hoàn thiện trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật để phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp cũng được thành phố quan tâm...

Theo báo cáo, từ ngày 1 - 14/7/2025, Huế đã tiếp nhận và giải quyết 17.710 hồ sơ thủ tục hành chính tại 40 xã, phường; trong đó tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 75,78%. Cụ thể: phường Phú Xuân là đơn vị tiếp nhận nhiều hồ sơ nhất với 1.758 hồ sơ; phường Hương An dẫn đầu về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 91% (309/338 hồ sơ), xã Phú Vang có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến cao nhất với 99,59% (491/493 hồ sơ).

Huế cũng hoàn thành việc chỉnh sửa, kết nối hệ thống với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành do bộ, ngành quản lý phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. 100% các hệ thống, nền tảng quan trọng phục vụ chỉ đạo, điều hành của hệ thống cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả.../.

Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm