Chính phủ hành động

Chính quyền địa phương 2 cấp: Phát huy vai trò “cầu nối số” của tuổi trẻ

Ninh Bình

Ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, Đoàn Thanh niên tỉnh Ninh Bình đã thành lập các đội hình tình nguyện với hàng nghìn đoàn viên thanh niên mang sứ mệnh làm “cầu nối số”, hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính nhanh chóng.

Các đoàn viên thanh niên giúp người cao tuổi ghi thông tin hoàn thiện hồ sơ để hưởng trợ cấp xã hội. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều thủ tục hành chính mới được phân cấp về cho cấp xã; trong đó, không ít thủ tục bắt buộc phải thực hiện trên máy tính, qua các phần mềm trực tuyến. Với nhiều người dân, nhất là những người cao tuổi ít tiếp xúc với máy móc, công nghệ thông tin những thủ tục này là rào cản khiến việc giải quyết công việc mất nhiều thời gian.

Từ thực tế đó, ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, Đoàn Thanh niên tỉnh Ninh Bình đã thành lập các đội hình tình nguyện với hàng nghìn đoàn viên thanh niên mang sứ mệnh làm “cầu nối số”, hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả...

*Lan tỏa tinh thần xung kích, chung tay chuyển đổi số

Các đoàn viên thanh niên phường Nam Định giúp người dân ghi một số thông tin sau khi sáp nhập xã, phường để hoàn thiện thủ tục nhận trợ cấp xã hội. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Sáng thứ hai hằng tuần luôn là thời điểm có đông công dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Định để giải quyết thủ tục hành chính. Là một trong những phường có dân số đông nhất tỉnh, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của nhân dân rất lớn đối với Trung tâm. Do đó, Đoàn Thanh niên phường đã tổ chức 5 đội hình tình nguyện gồm 15 đoàn viên thanh niên hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

Phường có 5 điểm tiếp nhận hồ sơ. Tại mỗi điểm luôn có từ 3 đến 5 đoàn viên thường xuyên có mặt để hướng dẫn bà con sắp xếp phương tiện, phân loại nhu cầu giải quyết hồ sơ, đăng ký nhận số thứ tự, khai báo thông tin cá nhân. Đồng thời, các đoàn viên giúp đỡ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID, khai báo y tế, đăng ký bảo hiểm xã hội số, nộp thuế điện tử... Hình ảnh màu áo xanh của các tình nguyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.

Ông Lê Đình Bảy, đường Phù Long, phường Nam Định chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm làm thủ tục hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Tuổi cao, mắt kém, sức khỏe yếu nên thao tác trên máy rất khó khăn. Rất may có các cháu thanh niên giúp đỡ tận tình nên mọi việc xong rất nhanh.”

*Giảm tải áp lực, tăng hiệu quả giải quyết hồ sơ

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Ông Nguyễn Xuân Hiệp, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội, phường Nam Định cho biết, giữa tháng 7, phường tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cho người cao tuổi theo Nghị định 176/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Qua rà soát, phường có khoảng 1.200 hộ có người cao tuổi được hưởng trợ cấp theo diện này. Số lượng hồ sơ phải tiếp nhận và xử lý khá lớn, trong khi đó người cao tuổi gặp nhiều khó khăn trong việc khai báo thông tin. Sự hỗ trợ của đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường đã giúp cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Chị Phạm Thị Hiên, Bí thư Đoàn phường Nam Định cho biết, lực lượng thanh niên của phường quán triệt tinh thần hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình giúp người dân nắm được cách làm từng bước trong quá trình giải quyết thủ tục, qua đó giúp nhân dân tự mình có thể sử dụng được ứng dụng số và biết cách thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ở những lần giải quyết về sau.

Ông Trần Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Định thông tin, Nam Định là một phường lớn của tỉnh với quy mô dân số trên 188.000 người. Hằng ngày, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết khoảng 400 hồ sơ, cao điểm có ngày gần 500 hồ sơ, thủ tục hành chính. Hiện nay, đa phần các thủ tục, hồ sơ được thực hiện trên môi trường số trong khi người dân, đặc biệt là người cao tuổi khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế khiến việc giải quyết thủ tục gặp khó khăn, mất nhiều thời gian hơn. Sự hỗ trợ của đội hình thanh niên tình nguyện đã góp phần giảm tải đáng kể áp lực công việc cho cán bộ, công chức giúp Trung tâm vận hành ổn định, thông suốt trong thời gian qua.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, hướng hoạt động của Đoàn Thanh niên về cơ sở gắn với các nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị, Đoàn Thanh niên tỉnh phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, lực lượng Công an cơ sở tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả, tập trung vào hỗ trợ người dân nâng cao kiến thức về chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính.

Theo anh Trần Ngọc Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình, trong một tháng qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Ninh Bình đã thành lập và duy trì 130 đội hình thanh niên tình nguyện với khoảng 2.600 tình nguyện viên, hỗ trợ người dân đến thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại 129/129 Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Song song với đó, các đội hình thanh niên còn tham gia tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân.

*Chính quyền địa phương hai cấp vận hành hiệu quả, phục vụ nhân dân

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình. 
Ảnh: Công Luật - TTXVN

Để xây dựng chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp, gần dân, sát dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân, UBND tỉnh Ninh Bình đã hướng dẫn cụ thể cách thức vận hành mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Yêu cầu đặt ra là Trung tâm phải được bố trí tại vị trí thuận lợi, diện tích phù hợp, đảm bảo tiếp nhận và xử lý hồ sơ hiệu quả, đồng thời tính đến cả phương án tiếp nhận hồ sơ liên xã.

Tỉnh đã bố trí đội ngũ cán bộ làm việc có kinh nghiệm, chuyên môn tốt, tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ, cơ bản giải quyết hết nhu cầu của người dân, tránh để công dân đi làm nhiều lần, mất thời gian.

UBND các xã, phường công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công bảo đảm hoạt động thông suốt.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn tỉnh Ninh Bình, sau một tháng vận hành, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả. Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công mới ở cấp xã cơ bản đáp ứng được yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân, doanh nghiệp../.

Nguyễn Thị Lành

Tin liên quan

Xem thêm