Xã hội

Chủ động phối hợp giúp người dân Thủ đô khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra

Hà Nội

579 đội hình “Thanh niên tình nguyện xung kích” tham gia ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Tuổi trẻ Thủ đô chung sức cùng nhân dân khắc phục ảnh hưởng của bão số 3. 
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Do diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện, thị đoàn trên địa bàn thành lập 579 đội hình “Thanh niên tình nguyện xung kích” sẵn sàng tham gia ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Từ chiều 7/9, lực lượng đoàn viên đã được tập huấn nhiệm vụ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng theo sự điều phối của Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai các cấp; triển khai hỗ trợ, giải quyết các hậu quả bão gây ra, cập nhật liên tục thông tin về cơn bão, tuyên truyền cho người dân về phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ, xử lý cây đổ, trang bị các dụng cụ cần thiết cho các cho người dân như: Áo mưa, ủng, phao, áo phao, đèn pin, bạt và túi trùm... sẵn sàng, linh hoạt trước mọi tình huống xảy ra.

Với tinh thần sẵn sàng, chủ động ứng phó với những biến động của bão số 3, ngay sau khi cơn bão vừa đi qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng dọn dẹp cây đổ, vệ sinh môi trường, thăm hỏi người già neo đơn, hỗ trợ người dân sửa sang nhà cửa, ruộng đồng; bố trí các địa điểm tránh trú bão an toàn, hỗ trợ và đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ, chung tay cùng lực lượng chức năng khắc phục hậu quả của bão số 3, Quận đoàn Hoàng Mai chỉ đạo Đoàn Thanh niên 14 phường thành lập đội “Thanh niên tình nguyện” tham gia các phần việc như: Dọn dẹp cây đổ, vệ sinh môi trường; hỗ trợ các hộ dân di chuyển đến nơi an toàn và trở về nhà khi bão đã đi qua…

Đoàn viên, thanh niên quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tham gia dọn dẹp cây gãy đổ sau bão. 
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Riêng tại phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) đã huy động từ 8-10 đoàn viên, thanh niên trực 24/24 tại trụ sở UBND phường sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3 khi được điều động. Ngay khi bão số 3 đi qua, trời ngớt mưa, Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt Nguyễn Mậu Thành cùng nhiều đoàn viên, thanh niên khác xuyên đêm hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp cây xanh bị đổ nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi cho người dân.

Ngay sau khi bão số 3 vừa đi qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô Hà Nội đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô tại các quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Long Biên, huyện Mê Linh, Phúc Thọ... đã phối hợp với các lực lượng chức năng dọn dẹp cây đổ, vệ sinh môi trường; thăm hỏi người già neo đơn; hỗ trợ người dân sửa sang nhà cửa, ruộng đồng; bố trí các địa điểm tránh trú bão an toàn, hỗ trợ và đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), ngay từ ngày 7/9, lực lượng đoàn viên thanh niên đã bố trí kíp trực cùng chính quyền sở tại để triển khai nhiều biện pháp ứng phó với cơn bão. Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Nguyễn Lê Ngân cho biết, ngay khi cơn bão vừa ngớt, Quận đoàn đã bố trí hơn 400 đoàn viên, thanh niên tham gia cùng lực lượng chức năng dọn dẹp cây đổ, gãy, rác thải… nhanh chóng tạo đường thông thoáng cho người dân đi lại.

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), mặc dù các cây bị gãy đổ phần lớn là cây to, gặp nhiều khó khăn trong việc cưa, cắt, nhưng với tinh thần tình nguyện cao nhất, 50 đoàn viên, thanh niên trong phường tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng thu dọn nhanh nhất, góp phần đảm bảo giao thông thông suốt.

Theo thống kê ban đầu, cơn bão số 3 đi qua địa bàn Long Biên (Hà Nội) làm hơn 900 cây gãy đổ. Do ảnh hưởng của mưa bão, phường Cự Khối đã di dời 8 người khỏi 1 nhà trọ bị tốc mái, phường Gia Thụy di chuyển 33 người ra khỏi khu vực nguy hiểm. Bão số 3 cũng làm gãy, đổ 12 cột điện trên địa bàn; 8 nhà cửa, công trình bị tốc mái; 8 xe máy và ô tô bị hư hỏng do cây đổ.

 Quận đoàn Long Biên đã huy động gần 600 đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các phần việc như: Cùng lực lượng chức năng dọn dẹp cây đổ, vệ sinh môi trường, thăm hỏi người già neo đơn… Bí thư Quận đoàn Long Biên Vũ Thị Thanh cho biết, trước đó, đoàn viên, thanh niên trong quận đã được tập huấn nhiệm vụ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng theo sự điều phối của Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai các cấp; triển khai hỗ trợ, giải quyết hậu quả bão gây ra. Trên trang fanpage của Đoàn Thanh niên quận cũng cập nhật liên tục thông tin về cơn bão, tuyên truyền cho người dân về phòng, chống thiên tai…

Đóng góp sức trẻ, xung kích đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đoàn viên, thanh niên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đang tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng khắc phục hậu quả của bão số 3; thăm hỏi, hỗ trợ, động viên giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống./.

Kim Anh

Tin liên quan

Xem thêm