Xã hội

Chuyện về những tấm gương trong phong trào hiến máu tình nguyện

Tuyên Quang

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện cũng như phong trào nhân đạo, từ thiện, góp phần mang lại sự sống, niềm vui cho nhiều người bệnh và người kém may mắn trên địa bàn.

Cô giáo trẻ Dương Thị Kim Sáng, Trường mầm non Trường Sinh, xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đã 20 lần tham gia hiến máu nhân đạo. 
Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN

Những năm gần đây, phong trào hiến máu nhân đạo đã trở thành hoạt động thường xuyên, được đông đảo cán bộ, chiến sỹ, người lao động và nhân dân Tuyên Quang tham gia hưởng ứng. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong việc tham gia hiến máu.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” luôn là tâm niệm của cô giáo trẻ Dương Thị Kim Sáng, Trường Mầm non Trường Sinh, xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương. Đến nay, cô đã có 20 lần tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu. Đặc biệt, cô còn là Đội trưởng Đội tình nguyện hiến máu lưu động tỉnh Tuyên Quang.

Cô Dương Thị Kim Sáng cho biết, bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2018 khi đang là sinh viên đại học. Trước đó, vì chưa có nhiều hiểu biết về việc hiến máu nên cô còn một chút lo lắng. Tuy nhiên, sau khi tham gia hiến máu, cô nhận thấy đây là việc làm đầy tính nhân văn và rất có ý nghĩa. Mỗi lần hiến máu, cô cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, những giọt máu cho đi góp phần mang lại sự sống cho những người bệnh đang cần máu.

Ngoài hiến máu tại các chương trình hiến máu mở rộng, cô còn tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, cô Dương Thị Kim Sáng còn thành lập và giữ vai trò Đội trưởng Đội tình nguyện hiến máu lưu động gồm 20 thành viên để kịp thời hiến máu cho các trường hợp cấp cứu.

Theo chị Nguyễn Phương Thảo, thành viên Đội tình nguyện hiến máu lưu động, nguồn năng lượng tích cực Đội trưởng Sáng mang lại giúp mỗi thành viên luôn giữ vững tinh thần, nhiệt huyết, tiếp tục hành trình hiến máu cứu người. Được làm những việc có ý nghĩa, chị Thảo cũng như các thành viên trong đội đều cảm thấy rất vui và tự hào. Noi gương Đội trưởng Sáng, các thành viên trong đội tích cực tuyên truyền, vận động thêm nhiều người tham gia, lan tỏa những việc làm tích cực.

Chị Trần Liên Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tuyên Quang vừa thực hiện xong lần hiến máu thứ 24. Chị Trần Liên Hương chia sẻ, chị bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2011 khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Từ đó đến nay, mỗi năm, chị đăng ký hiến máu từ 1 - 2 lần. Những giọt máu cho đi sẽ giúp đỡ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh phải truyền máu hàng ngày.

Chị Trần Liên Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Liên Minh Hợp tác xã tỉnh Tuyên Quang đã 24 lần tham gia hiến máu nhân đạo. 
Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN

Chị Trần Liên Hương cho biết thêm, trong đợt COVID-19, số lượng bệnh nhân cần điều trị tăng, chị đã nhiều lần tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Bản thân chị Hương vừa là người trực tiếp hiến máu, vừa tích cực cổ vũ, truyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2020 đến nay, chị Hương vận động được 14 người đăng ký tham gia hiến máu. Tại cơ quan nơi làm việc, chị Hương lồng ghép tuyên truyền các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện và phong trào hiến máu tình nguyện đến đoàn viên Công đoàn, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên Công đoàn…

“Qua các buổi sinh hoạt Công đoàn, được chị Trần Liên Hương tuyên truyền, tôi đã nhận thức rõ hơn về tính nhân văn của việc hiến máu tình nguyện nên đã tham gia hiến máu 2 lần. Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, góp phần giúp đỡ những người bệnh đang cần máu, tạo thêm cơ hội sống cho các bệnh nhân”, chị Trần Thanh Hương, cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tuyên Quang cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Tuyên Quang cho biết, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp, ngành, địa phương và người dân về hiến máu tình nguyện ngày càng nâng cao. Nhờ đó, lượng máu đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh tăng hằng năm, tỷ lệ người tham gia hiến máu tình nguyện năm sau luôn cao hơn năm trước. Trung bình mỗi năm, tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận khoảng 5.000 đơn vị máu.

Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của các tình nguyện viên; trong đó nổi bật là cô giáo trẻ Dương Thị Kim Sáng và chị Trần Liên Hương. Đây là 2 tình nguyện viên rất nhiệt tình, tâm huyết với phong trào hiến máu của tỉnh. Không chỉ trực tiếp hiến máu, các tình nguyện viên này còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia. Qua đó, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu cứu người trên địa bàn tỉnh. Hai tình nguyện viên này là tấm gương cho mọi người học tập và noi theo.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam. Mặc dù phong trào hiến máu nhân đạo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang phát triển mạnh nhưng thực tế cho thấy, số máu hiến mới chỉ đáp ứng 65% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phối hợp cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện cũng như phong trào nhân đạo, từ thiện. Từ đó, góp phần mang lại sự sống, niềm vui cho nhiều người bệnh và người kém may mắn trên địa bàn./.

Hoàng Thanh Hải

Xem thêm